Những thói quen khi ngủ gây hại cho gan

Những thói quen khi ngủ gây hại cho gan

Thứ 7, 30/07/2022 | 12:00
0
Giấc ngủ là thời gian để các cơ quan, trong đó có gan, tự điều chỉnh và chữa lành. Nếu bạn hình thành thói quen ngủ sai sẽ không khác gì tự hủy hoại lá gan của mình.

Ngủ là nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi người. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể. Giấc ngủ cũng là thời gian để các cơ quan trao đổi chất trong cơ thể tự điều chỉnh và tự chữa lành. Đảm bảo ngủ đủ giấc mới có thể duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan nội tạng, trong đó có lá gan. Nếu bạn giảm chất lượng giấc ngủ trong thời gian dài và hình thành thói quen ngủ sai, sẽ không khác gì đang tự hủy hoại lá gan của mình.

Chúng ta đều biết gan có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, gan cũng cần tự điều chỉnh và nghỉ ngơi để sửa chữa những tổn thương do các hoạt động của nó gây ra. Thời gian ngủ cũng giống như thời gian "tự chữa lành" của gan. Chất lượng giấc ngủ càng cao thì hiệu quả tự phục hồi và làm sạch của gan càng cao.

Do đó, nếu bạn hình thành thói quen ngủ sai, vì mối liên hệ mật thiết giữa gan và giấc ngủ, đương nhiên sẽ dẫn đến giảm hiệu quả làm việc của gan, giảm khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng, nhiều chất chuyển hóa sẽ bị tích tụ trong gan. Các chất chuyển hóa này tiếp tục kích thích gan và cũng dễ gây ra nhiều bệnh về gan.

Đặc biệt, trong nghiên cứu mới đây các chuyên gia cho biết, những người ngủ ngày nhiều, ngáy và không ngon giấc vào ban đêm có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ chỉ một loạt tình trạng xảy ra do sự tích tụ chất béo trong gan. Bệnh thường thấy ở những người thừa cân, béo phì và dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng.

Dữ liệu của chính phủ Anh cho thấy, vào năm 2021, 2.085 người đã phải nhập viện do căn bệnh trên ở nước này. Tỉ lệ cao nhất được ghi nhận ở những khu vực thiếu thốn.

Các chuyên gia tại Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu, Trung Quốc đã phân tích dữ liệu của hơn 5.000 người trưởng thành sống chung với tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nhóm tác giả phát hiện ngáy và ngủ ngày hơn 30 phút có liên quan đáng kể đến tăng khả năng mắc bệnh. Những người tham gia khảo sát đã cố gắng cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm được 29% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Trao đổi chất. Theo đó, những người ít vận động và mắc chứng béo phì có giấc ngủ kém chất lượng hơn những người bình thường.

Tiến sĩ Yan Liu thuộc Đại học Trung Sơn, chia sẻ, chỉ cần những thay đổi nhỏ trong thói quen ngủ cũng có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn.

“Phân tích của chúng tôi cung cấp bằng chứng rằng chỉ cần cải thiện chất lượng giấc ngủ ở một mức độ nhất định cũng đủ để giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, đặc biệt ở những người có lối sống không lành mạnh”, Tiến sĩ Liu nói.

“Do có nhiều người có chất lượng ngủ không tốt chưa được chẩn đoán và điều trị, chúng tôi kêu gọi nghiên cứu thêm về lĩnh vực này và đưa ra các chiến lược để cải thiện tình hình".

Minh Hoa (t/h)

4 điều làm vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm

Thứ 6, 15/07/2022 | 06:31
Chất lượng giấc ngủ ban đêm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong đó có cả những thói quen vào buổi sáng của bạn.

10 thực phẩm nên dùng để có giấc ngủ ngon

Thứ 4, 11/05/2022 | 19:00
10 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dưới đây không chỉ ngon, thông dụng mà còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

5 mẹo để nhanh chìm vào giấc ngủ

Thứ 2, 28/02/2022 | 20:00
Những mẹo dưới đây có thể giúp ích khi bạn trằn trọc và không thể chìm vào giấc ngủ.

Bí quyết để có giấc ngủ trưa hoàn hảo

Thứ 7, 25/12/2021 | 13:00
Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng, một giấc ngủ ngắn nhưng hiệu quả sẽ giúp bạn tràn trề năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.