Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết

Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết

Thứ 4, 26/08/2020 | 05:48
0
Nếu bạn thường xuyên sử dụng các thiết bị iPhone, iPad để nhập liệu mọi thứ từ ghi chú, tin nhắn, email cho công việc. Bạn đã biết những thủ thuật cực kì tiện ích dành cho bàn phím trên iPhone dưới đây?

Applle vốn nổi tiếng với sự trau chuốt từng chút một cho người dùng trong hệ sinh thái của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết về chúng. Dưới đây là những thông tin về bàn phím iOS bạn có thể tham khảo:

Trượt để nhập

QuickPath (trượt để nhập) trên bàn phím IOS 13 giúp bạn gõ nhanh một nội dung bất kỳ bằng cách “Trượt” nhanh các ký tự trên bàn phím. Ví dụ muốn gõ nhanh chữ “Apple” ”, bạn dùng ngón tay lướt nhanh qua các chữ a,p,p,l,e.

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết

Tuy nhiên tính năng trượt để nhập này mới chỉ hoạt động trên ngôn ngữ tiếng anh, để sử dụng tính năng này bạn cần kích hoạt nó Cài đặt > cài đặt chung > Bàn phím > Trượt để nhập. Khi sử dụng ngôn ngữ nhập liệu bằng tiếng anh bạn chỉ cần tiến hành trượt để nhập liệu.

Di chuyển con trỏ

Khi nhập liệu nội dung trên IOS, người dùng có thể di chuyển nhanh con trỏ trên màn hình để quay lại chỉnh sửa bất kỳ chỗ nào. Chỉ cần giữ vào con trỏ trên màn hình thiết bị rồi kéo đến vị trí cần sửa.

“Biến” bàn phím thành trackpad

Ngoài cách di chuyển con trỏ như trên, bạn có thể biến bàn phím thành trackpad để di chuyển con trỏ đến vị trí bất kỳ. Bằng cách chạm và giữ phím Space rồi kéo con trỏ đi.

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 2).

Với các thiết bị có công nghệ 3D Touch thì bạn chạm và ấn vào vị trí bất kỳ trên bàn phím để “biến” cả bàn phím thành trackpad, chứ không chỉ giới hạn ở nút khoảng trắng nữa.

Với iPad, bạn dùng cả 2 ngón tay chạm giữ vào bàn phím để chuyển sang chế độ trackpad.

Copy, cut và paste

Là thao tác được sử dụng nhiều nhất trên iPhone/iPad, phía trên là thao tác thông thường đối với đại đa số người dùng. Chọn vùng chữ - chọn Copy trên tab màu đen ở trên rồi chọn vùng cần dán rồi chọn Paste.

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 3).

Đây cũng là một thao tác nhanh có trên iOS 13 và iPadOS, chỉ cần chọn vùng văn bản rồi dùng 3 ngón tay vuốt chụm lại (Zoom in) để copy. Sau đó bạn chọn vùng cần dán rồi dùng 3 ngón tay để vuốt ra (Zoom out) là có thể paste.

Đồng thời ngay sau khi bạn làm hành động vuốt 3 ngón này thì phía trên sẽ xuất hiện chữ sao chép hay dán để cho bạn biết hành động đã được thực thi.

Bôi đen văn bản

Để quét khối nhanh một từ, bạn chạm nhanh 2 lần vào từ cần bôi đen.

Tương tự, bạn chạm nhanh 3 lần để bôi đen cả một đoạn văn bản.

Clipboard dùng chung

Trên hệ sinh thái Apple bạn có thể dễ dàng chia sẻ nội dung giữa các thiết bị với nhau, cực kỳ tiện dụng chỉ cần đăng nhập chung một tài khoản Apple ID và có kết nối internet.

Tính năng Universal clipboard giúp bạn dễ dàng copy, cut một văn bản từ iPhone, nội dung ấy sẽ được lưu vào clipboard dùng chung, clipboard ấy sẽ được đồng bộ vào các thiết bị khác như iPad và máy tính Mac. Từ đó, trên iPad, bạn chỉ cần paste nội dung ấy ra.

Trượt để Undo và Redo

Nếu nhập liệu sai một từ, bạn không cần ấn nút Backspace để xóa. Bạn chỉ cần chạm 3 ngón tay trượt sang phải để xóa từ vừa gõ sai (undo). Nếu lỡ xóa nhầm nội dung  khác, bạn chỉ cần chạm 3 ngón tay trượt sang phải để lấy lại đoạn nội dung đã xóa nhầm (redo)

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 4).

Lắc điện thoại để Undo

Nếu màn hình điện thoại quá nhỏ làm thao tác undo 3 ngón như trên không thuận tiện, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại để undo.

Gõ nhanh dấu chấm

Không phải tốn thời gian bấm vào phím 123 trên bàn phím để chuyển sang chế độ bàn phím số mới thấy được dấu chấm. Chỉ cần bấm nhanh hai lần space để gõ nhanh dấu chấm.

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 5).

Viết chữ in hoa nhanh bằng phím Shift

Khi cần viết chữ in hoa, bạn phải bấm vào phím Shift (phím mũi tên trỏ lên) để bật chế độ Caps Lock rồi chọn đến ký tự cần viết hoa.

Còn có một cách khác để viết hoa một ký tự là bạn chạm giữ vào phím Shift rồi kéo thả nó đến ký tự cần in hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể bấm giữ phím Shift bằng một ngón tay rồi đồng thời chạm vào ký tự cần in hoa bằng một ngón tay khác.

Nếu muốn viết hoa cả một câu, bạn chạm nhanh 2 lần vào phím Shift để chuyển sang chế độ in hoa toàn bàn phím. Lúc này, phím Shift sẽ có dấu gạch chân ở dưới.

Gõ nhanh số và các ký tự đặc biệt

Khi bạn muốn gõ ký tự đặc biệt, bạn thường ấn bào phím có ký tự 123 để chuyển đổi bàn phím. Khi gõ xong các ký tự đặc biệt, bạn lại bấm phím ABC để quay lại bàn phím chữ alphabet.

Thay vì mất nhiều thao tác chuyển đổi bạn cần bấm giữ phím 123 để xem bàn phím số rồi kéo đến phím số hoặc ký tự đặc biệt cần gõ. Khi buông tay ra, bàn phím chữ lại hiện ra như lúc đầu.

Gõ ký tự có dấu

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 6).

Nếu gõ các ngôn ngữ thường có chứa dấu trên đầu các ký tự, bạn chỉ cần chạm giữ vào ký tự ấy để xem danh sách các ký tự khi có thêm dấu, rồi chọn đúng ký tự cần dùng.

Nhập văn bản bằng giọng nói

Thủ thuật - Tiện ích - Những thủ thuật với bàn phím IOS có thể bạn chưa biết (Hình 7).

iOS và iPadOS đều cung cấp tính năng nhập văn bản bằng giọng nói và nó hoạt động được cả khi không có internet. Các bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng micro trên bàn phím và bắt đầu nó. Kết thúc hoặc quay lại bằng cách nhấn vào biểu tượng sóng.

Hi vọng những thủ thuật với bàn phím iOS trên sẽ giúp các bạn thao tác nhanh hơn. 

Thế Hiệp (Tổng hợp)

 

 

 

Clip: Phản ứng đáng yêu của em bé 8 tháng tuổi lần đầu tiên thử đồ ăn

Thứ 2, 24/08/2020 | 12:58
Lần đầu tiên được bố mẹ cho ăn táo xay nhuyễn, bé gái Bianca 8 tháng tuổi đã có những biểu cảm đáng yêu khiến dân mạng không thể nhịn cười.

Clip: Chú chó pulldog nổi tiếng mạng xã hội nhờ tài trượt ván

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:30
Một chú chó giống pulldog đến từ Nguyên Dương, Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng mạng xã hội bởi kỹ năng trượt ván điêu luyện. Như một dân chơi thực thụ, chú chó này có thể làm rất nhiều động tác với chiếc ván trượt.

Clip: Ông bố tung chiêu trừng trị kẻ biến thái khi con gái bị "chụp lén" ở siêu thị

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:09
Quan sát thấy kẻ biến thái định giở trò chụp lén con gái mình, người bố nhanh chóng lao tới xử lý và đá bay điện thoại của kẻ xấu.

Clip: Hướng dẫn chụp ảnh toàn trang web trên IOS

Thứ 2, 03/08/2020 | 13:15
Ở những phiên bản IOS trước, nếu người dùng muốn chụp ảnh màn hình nguyên trang web, thì buộc phải cài thêm ứng dụng bên thứ 3. Kể từ IOS 13 thì tính năng này đã được tích hợp sẵn vào IOS, sẽ giúp việc bạn lưu những thông tin thú vị trên bất kỳ trang web yêu thích nào.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.