Những thực phẩm

Những thực phẩm "vàng" tốt cho sĩ tử mùa thi

Thứ 5, 25/06/2020 | 11:09
0
Lại một mùa thi căng thẳng sắp đến, thời tiết nắng gắt cộng với áp lực bài vở dễ khiến các sĩ tử rơi vào tình trạng kiệt sức, căng thẳng. Do vậy các bậc phụ huynh nên chú trọng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thực phẩm có lợi cho não bộ để các con giành được kết quả tốt nhất.

Các loại thực phẩm chúng ta nạp vào có tác động không nhỏ sức khỏe của bộ não bởi não là cơ quan tiêu thụ năng lượng nhiều nhất (chiếm 20% lượng calo của cơ thể). Ngoài ra, não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể như giữ cho tim đập, phổi thở, cảm nhận, suy nghĩ, vận động…. Đây chính là lý do tại sao cần giữ cho bộ não hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Thực phẩm đưa vào cơ thể cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động và sự tập trung của não.

Sau đây là những thực phẩm các sĩ tử nên ưu tiên bổ sung trong mùa thi để có một bộ não khỏe mạnh.

Nước

80% não bộ là nước do vậy uống đủ nước không những giúp tăng cường sức khỏe toàn thân mà còn giúp bộ não hoạt động nhanh nhạy, minh mẫn. Mỗi ngày các sĩ tử nên uống ít nhất 2 lít nước.

Sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng cao các chất protein, canxi, amino axit rất cần thiết cho não bộ. Trong sữa tươi còn có nhiều nguyên tố có lợi cho hệ thần kinh như vitamin B1… Do đó nếu gặp phải tình trạng mất ngủ do căng thẳng, suy nghĩ nhiều có thể bổ sung 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

Trứng gà

Sức khỏe - Những thực phẩm 'vàng' tốt cho sĩ tử mùa thi

Trứng gà là món ăn rất giàu dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chất lecithin có trong lòng đỏ sau khi bị phân giải trong cơ thể sẽ sinh ra rất nhiều acetylcholine (là chất trung gian hóa học đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền các xung động thần kinh, đảm bảo chức năng hoạt động của não bộ diễn ra thông suốt). Mỗi ngày các bạn có thể ăn 1 quả vào buổi sáng hoặc thay thế bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối vì có thể gây khó tiêu.

Cá không những giàu canxi và protein tốt cho não bộ mà còn cung cấp các axit béo không no (omega) rất tốt cho hệ tim mạch, thần kinh. Các sĩ tử có thể bổ sung cá 3 bữa/tuần, ưu tiên các loại cá hồi, cá thu, cá basa, cá trích…

Rau xanh đậm

Sức khỏe - Những thực phẩm 'vàng' tốt cho sĩ tử mùa thi (Hình 2).

Các loại rau màu xanh đậm như rau ngót, rau dền, cải xanh…có hàm lượng cao sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho não bộ. Đặc biệt, rau chân vịt chân vịt có chứa nhiều vitamin A, C, B1 và B2 do đó nó là một trong những thực phẩm bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho não. Lượng lớn chất diệp lục có trong các loại rau này cũng mang lại hiệu quả kiện não ích trí.

Trái cây

Các bạn nên ưu tiên bổ sung vào chế độ ăn các loại quả có màu vàng, đỏ như cam, quýt, đu đủ, dứa…vì chứa nhiều vitamin A rất tốt cho thị lực. Mỗi ngày bạn có thể ăn 1 quả chuối hoặc 1 quả táo hay 1 cốc cam ép vào các bữa phụ để cung cấp đủ khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

Các loại hạt

Các loại hạt giàu chất béo, vitamin E và protein thực vật như hạt dẻ, hạnh nhân, lạc...có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Vitamin E là chất chống ô xy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi quá trình stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, vitamin E còn có tác dụng cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngô

Sức khỏe - Những thực phẩm 'vàng' tốt cho sĩ tử mùa thi (Hình 3).

Phần lõi ngô có chứa các axit béo không no như axit linoleic, giúp bảo vệ mạch máu não, giảm mỡ máu. Ngoài ra hàm lượng glutamine trong ngô có tác dụng hỗ trợ tế bào não. Thường xuyên ăn ngô, nhất là ngô non sẽ giúp các sĩ tử có bộ não linh hoạt hơn.

Ngoài ra dù dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện nhưng các sĩ tử cũng nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học như ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày; buổi tối nên đi ngủ trước 23h; nên dành thời gian ngủ trưa ít nhất 30 phút. Đồng thời cần tăng cường tập thể dục để giữ cho bộ não luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Minh Hoa (t/h)

Những loại thực phẩm chống ung thư và bệnh tim tốt nhất

Thứ 6, 19/06/2020 | 11:38
Hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày của bạn để hỗ trợ cơ thể phòng ngừa ung thư và bệnh tim.

Thực phẩm chức năng nào tốt cho người bệnh tiểu đường?

Thứ 4, 25/03/2020 | 10:00
Mặc dù thực phẩm chức năng chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị, nhưng với bệnh tiểu đường việc lựa chọn đúng loại, sử dụng đúng thời điểm, kết hợp với dùng thuốc, lối sống lành mạnh đã giúp nhiều người giảm và ổn định đường huyết hiệu quả. Glutex là một sản phẩm như thế và được nhiều nhà thuốc đánh giá cao.

Thực phẩm dành cho người tiểu đường tốt nhất hiện nay

Thứ 2, 01/07/2019 | 12:15
Bài viết dưới đây sẽ điểm danh top 5 loại thực phẩm dành cho người tiểu đường tốt nhất hiện nay.

Thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Thứ 7, 23/02/2019 | 11:00
Nắm vững danh sách các thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp dưới đây, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn khi bạn áp dụng đúng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tuy số lượng các thực phẩm tốt cho bệnh khá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ chọn và giới thiệu điển hình 4 món ăn phổ biến.
Cùng chuyên mục

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.