Những thực phẩm xếp

Những thực phẩm xếp "bảng vàng" giúp mắt khỏe, sáng đẹp

Thứ 3, 29/03/2022 | 07:00
0
Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho đôi mắt.

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh đặc biệt là rau bina (cải bó xôi) rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa lutein và Zeaxanthin. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên có một trong các loại rau như cải xoăn, rau bina, củ cải… để tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời và làm tăng mật độ sắc tố của tế bào trong điểm vàng. Để tận dụng hết những lợi ích từ rau xanh, không nên luộc hoặc nấu quá chín.

Cà rốt: Những loại rau củ quả có màu cam như cà rốt chứa nhiều beta-caroten khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn. Ngoài ra cà rốt còn giúp chữa chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể. Nếu bạn không thích ăn sống cà rốt vì quá cứng thì có thể ép lấy nước uống.

Cá hồi: Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo Omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn cá hồi ít nhất hai lần một tuần.

Đời sống - Những thực phẩm xếp 'bảng vàng' giúp mắt khỏe, sáng đẹp

Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa (Ảnh minh họa)

Khoai lang: Khoai lang giàu beta-carotene, vitamin A, C, chất xơ… có lợi cho đôi mắt. Đặc biệt, loại củ này chứa nhiều vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, cho đôi mắt sáng khỏe hơn.

Bắp (ngô): Ngô giàu beta-carotenoid và folate. Đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn ngô thường xuyên giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Quả óc chó: Loại quả này chứa nhiều axit béo omega-3, kẽm, vitamin, chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, giúp mắt sáng, khỏe.

Bạn có thể ăn loại thực phẩm tốt cho mắt này một vài lần mỗi tháng để giúp mắt cải thiện rõ ràng với các món như: nấu cháo với quả óc chó, làm sữa từ quả óc chó, óc chó rán giòn, óc chó nhúng chocolate,…

Thịt gà: Các món ăn chế biến từ thịt gà rất tốt cho mắt. Ngoài trứng, cá hồi, cà rốt, rau bina, thịt gà cũng là một loại thực phẩm bạn không thể không bổ sung vào khẩu phần ăn của mình nếu như muốn có được đôi mắt sáng khỏe. Thịt gà cung cấp một lượng lớn kẽm, kali, protein và sắt. Đây là những vi chất quan trọng trong việc duy trì thị lực cũng như giúp hạn chế tình trạng thoái hóa mắt khi về già hay ở những người thường xuyên dùng máy tính.

Trứng: Trứng là một trong những thực phẩm rất tốt cho mắt. Trứng là một trong 5 thực phẩm tốt giúp bạn có đôi mắt sáng. Trong trứng có chứa nhiều chất kẽm, zeaxanthin, và lutein – là những chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe cho đôi mắt, giúp hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi (ARDM) ở mắt – một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng lòa mắt, mù mắt. Do đó, bạn đừng quên bổ sung trứng vào khẩu phần ăn của mình.

Đời sống - Những thực phẩm xếp 'bảng vàng' giúp mắt khỏe, sáng đẹp (Hình 2).

 Trứng là một trong những thực phẩm rất tốt cho mắt (Ảnh minh họa)

Quả bơ: Quả bơ chứa hàm lượng lutein nhiều hơn tất cả loại trái cây hoặc rau củ khác. Đây là thành phần dinh dưỡng có tác dụng cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Cà chua: Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Chocolate: Chocolate có tác dụng tăng khả năng lưu thông máu, giúp mắt đỡ mệt mỏi, thị lực tốt hơn. Tuy nhiên, người đã bị đục thủy tinh thể không nên ăn chocolate vì chứa vanadium vốn không tốt cho mắt đã mắc bệnh này.

Đu đủ: Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể.

Dầu oliu: Sử dụng dầu oliu trong bữa ăn sẽ giúp hấp thu dinh dưỡng tốt, dễ tiêu và đặc biệt có thể giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe. Điều này xuất phát từ việc dầu oliu rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ đôi mắt cũng như các bộ phận khác trong cơ thể.

Hằng Thanh (Tổng Hợp)

4 loại củ rẻ bèo được tôn là thực phẩm trường sinh ở Nhật Bản

Chủ nhật, 27/03/2022 | 08:00
Nghiên cứu cho thấy, ăn uống khoa học là yếu tố chính giúp người Nhật gia tăng tuổi thọ. Trong đó có 4 loại củ được người dân xứ Phù Tang đặc biệt yêu thích.

5 loại thực phẩm khiến bạn lão hóa nhanh so với tuổi, mọi người đang ăn hàng ngày

Thứ 2, 21/03/2022 | 13:09
Có những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa nhanh, trông già hơn tuổi thật.

Những thực phẩm tốt cho phổi hậu Covid-19

Thứ 2, 14/03/2022 | 11:15
Tỏi, gừng, bưởi, lê, táo, cà chua, củ cải… là những thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc chứng khó thở, ho kéo dài hậu Covid-19.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.