Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3)

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3)

Thứ 6, 15/05/2020 | 20:30
0
Khác với những tên trộm khác, Stephane Breitwieser nổi tiếng bởi tình yêu nghệ thuật của mình. Hắn ta chỉ trộm để thỏa mãn niềm đam mê với những tác phẩm chứ không với mục đích bán lấy tiền.

Tên trộm người Pháp đã đánh cắp hơn 220 tác phẩm với tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD từ khắp các bảo tàng khác nhau ở châu Âu.

Hồ sơ điều tra - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3)

Chân dung tên trộm "nghiện" nghệ thuật Stephane Breitwieser

Khi 20 tuổi, Breitwieser xin được vị trí phụ bếp ở khách sạn Basel. Bên cạnh đó, anh ta cũng dành thời gian rảnh để tham gia các cuộc đấu giá nghệ thuật ở các phòng trưng bày nhỏ. Tuy nhiên vì không có đủ tiền nên Breitwieser chỉ có thể ngắm những bức tranh từ xa mà không thể sở hữu chúng.

Cho đến năm 1995, ở tuổi 23, Breitwieser đã thực hiện phi vụ trộm đầu tiên. Khi đang thăm quan một lâu đài thời trung cổ ở Bonn (Đức), anh ta cùng bạn gái của mình, Anne Catherine đã đánh cắp một bức tranh nhỏ của Christian Wilhelm Dietrich. Breitwieser giấu bức tranh dưới áo khoác và ung dung bước ra khỏi lâu đài mà không bị ai nghi ngờ. Hơn 1 tháng sau đó, Breitwieser lấy bức tranh thứ hai tại bảo tàng Solothurn trong lúc mọi người đang nghỉ trưa.

Không dừng lại ở con số 2, Breitwieser và bạn gái đã thực hiện trót lọt hơn 220 vụ trộm khác nhau. Trong đó, số lần trộm ở Đức là 11, 69 lần ở Thụy Sỹ, 68 lần ở Pháp, 7 lần ở Hà Lan, 2 lần ở Đan Mạch, 19 lần ở Bỉ. Breitwieser thực hiện các phi vụ của mình liên tiếp đến mức cảnh sát tưởng đây là một hoạt động của cả một nhóm trộm chuyên nghiệp có mục đích.

Tuy nhiên, người ta lại ngạc nhiên khi nhận ra rằng, tất cả tác phẩm bị Breitwieser đánh cắp đều không bị giao bán bất kể ở đâu, thậm chí là ở thị trường chợ đen. Hành động đánh cắp của Breitwieser chỉ đơn giản để thỏa mãn niềm yêu thích các sản phẩm nghệ thuật mà thôi.

Các thành quả được anh ta trưng bày trong một căn phòng rộng 30m2, có lẽ đối với anh ta mà nói, sáng đi làm bồi bàn, phụ bếp, tối về ôm những tác phẩm này thôi cũng là quá đủ rồi. Thậm chí các nhà chuyên gia về nghệ thuật còn nhận định, phần lớn tác phẩm bị đánh cắp đều là sản phẩm của các nhà hội họa người Hà Lan trong thế kỷ XVII và XVIII, điều này chứng tỏ Breitwieser là người khá am hiểu về nghệ thuật. Dường như đây chính là điểm khiến Breitwieser trở nên khác biệt nhất với những tên trộm khác.

Nói đến thành tựu của Breitwieser, không thể không nhắc đến bức tranh có giá trị lớn nhất lúc bây giờ là “Chân dung nữ Bá tước Sibyller von Cleve”. Breitwieser đã quyết định đánh cắp nó như một món quà mừng sinh nhật lần thứ 24 của bản thân. Lúc đó tác phẩm được ước tính có giá 5-5,6 triệu bảng Anh.

Hồ sơ điều tra - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3) (Hình 2).

Bức tranh "Chân dung nữ Bá tước Sibyller von Cleve"

Ngày 18/11/2001, Breitwieser bị bắt khi đang định rời đi với chiếc tù và được làm từ năm 1584 có giá trị 45.000 bảng Anh ở trong Bảo tàng Richard – Wagner ở Luzen (Thụy Sĩ).

Sau khi tra hỏi về cách thức điều tra, cảnh sát ngạc nhiên khi anh ta chỉ luôn hành động một mình, cũng không có kĩ năng hay đồ nghề gì chuyện nghiệp, dụng cụ đơn giản chỉ là một chiếc chìa khóa ô tô, vặn ốc vít hoặc là một con dao nhíp mà thôi. Mọi tác phẩm bị đánh cắp đều được thực hiện ngay khi anh ta nhìn thấy chúng. Nó dường như trở thành bản năng, một phản xạ thôi thúc Breitwieser phải lấy cắp chúng, vì “những tác phẩm nghệ thuật đó quá đẹp”. Quả thực là một tên trộm điên cuồng, một kẻ “nghiện” nghệ thuật.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây nhất chính là những tác phẩm bị Breitwieser đánh cắp đều đã vĩnh viễn biến mất khỏi thế giới này. Theo báo chí đưa tin, ngay khi nhìn thấy Breitwieser bị bắt, người bạn gái đã chạy về báo với mẹ anh ta. Hai người đã cùng nhau phá hủy hết tất cả những tác phẩm trong căn phòng của Breitwieser trước khi cảnh sát đến điều tra. Song, mẹ của Breitwieser lại khai trước tòa là do quá giận dữ con mình là kẻ trộm nên đã đập hết tất cả các tác phẩm đi. Đến nay không ai biết lý do thực là gì, điều mà chúng ta biết rõ nhất đó chính là các tác phẩm bị đánh cắp đã vĩnh viễn bốc hơi khỏi trái đất này.

Han (theo Pursuitmag, The Guardian)

Vụ án cô gái trong chiếc hộp rúng động nước Đức: Lạnh người hiện trường phát hiện thi thể (kỳ 2)

Thứ 5, 07/05/2020 | 20:30
Một cô bé 10 tuổi bị bắt cóc và thi thể được tìm thấy trong một chiếc hòm sau 19 ngày. Hiện trường phát hiện thi thể bé gái đã khiến mắt hai viên cảnh sát nhòe đi.

Vụ án chấn động nước Mỹ: Bi kịch cuộc đời ẩn sau cái chết không lời giải của “bông hoa thược dược đen”

Thứ 6, 08/05/2020 | 07:00
Nhắc đến “Hoa thược dược đen” ai cũng nghĩ đến vụ án kinh hoàng của nữ diễn viên Elizabeth Short, nhưng có lẽ ít ai biết được cuộc đời của cô chưa bao giờ hạnh phúc.

[Info] Phía sau những vụ án mạng đau lòng: Nước mắt người ở lại...

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:30
Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 5 đã xảy ra các vụ án mạng đau lòng chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn gia đình, mẫu thuẫn đồng nghiệp... Chỉ vì giây phút nông nổi không kiềm chế bản thân mà các nghi phạm đã đoạt mạng gây nên cái chết oan nghiệt cho những người vô tội... để lại nỗi đau xót, bàng hoàng cho người thân, người ở lại...

Tên trộm xe máy "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa"

Thứ 5, 07/05/2020 | 14:08
Đang trong quá trình tẩu thoát cùng chiếc xe vừa trộm được thì xảy ra va chạm giao thông với xe ô tô đang dừng chờ đèn tín hiệu, Hương đã bị lực lượng chức năng bắt giữ .

Bóng đen bí ẩn-Câu hỏi chưa hồi kết trong vụ trộm kho báu nghệ thuật, thảm họa của lịch sử

Thứ 7, 18/04/2020 | 10:00
Chỉ trong vòng vài phút, qua lỗ hổng trên cửa sổ của bảo tàng Hầm Xanh, những tên trộm nẫng đi kho báu trị giá ước tính hơn 1 tỷ USD và tẩu thoát trên 1 chiếc xe Audi A6 trong sự bất lực của cảnh sát. Bóng đen bé nhỏ cùng những món đồ nổi tiếng và quý tới mức không thể bán được trên thị trường công khai đã đi về đâu vẫn còn là câu hỏi dai dẳng trong lòng người yêu nghệ thuật.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.