Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái

Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 11/08/2023 | 15:47
0
Sau 2 năm xảy ra vụ án, không những tổn thương sức khỏe, nữ sinh này còn bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng.

Nỗi đau thể xác và tinh thần khó có thể chữa lành

Trở về nhà sau nhiều tháng đưa con gái đi chữa trị tại bệnh viện ở Hà Nội, chị Âu Thị Đ. (SN 1985), trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cảm thấy bị kiệt quệ về sức khỏe. Hốc mắt lõm sâu, quầng thâm bắt đầu xuất hiện do nhiều ngày thiếu ngủ, trông chị vô cùng mệt mỏi và thiếu sức sống.

Tuy nhiên, chị vẫn gắng gượng động viên, bồi bổ cho người con gái V.N.A (SN 2004) để chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới. “Thực ra việc chữa trị còn rất lâu dài, nhưng do gia đình nhận được thông báo của TAND cấp cao tại Hà Nội về việc đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, vì vậy mẹ con mới cố gắng xin bác sĩ trở về nhà sớm”, chị Đ. nói.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái

 Sau khi xảy ra vụ án, gia đình mới làm khung sắt để tránh việc người lạ đột nhập từ phía sau nhà.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, khoảng 0h30 ngày 8/8/2021, Lang Kim Thế Vinh (SN 2004), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, mang theo dao, băng dính và 4 dây rút đến nhà của chị Đ.

Tại đây, Lang Kim Thế Vinh đã đột nhập bằng cách trèo qua nhà hàng xóm, sau đó đi vào căn phòng có ánh đèn trên tầng 2 là của cháu V.N.A. đang ngủ. Nghe tiếng động cháu V.N.A. tỉnh ngủ, bật dậy và kêu lên thì bị Lang Kim Thế Vinh đè xuống bịt miệng, dùng dao dọa buộc phải im.

Tiếp đó, Lang Kim Thế Vinh lấy cuộn băng dính dán miệng, quặt hai tay V.N.A. ra sau lưng rồi dùng băng dính, dây nhựa cuốn, trói chặt tay chân nạn nhân. Lang Kim Thế Vinh dùng dao đâm vào người V.N.A., khiến nạn nhân ngất xỉu.

Nghe thấy tiếng động của con, chị Đ. chạy lên cũng bị Lang Kim Thế Vinh đâm. Sau khi gây án, Lang Kim Thế Vinh bỏ chạy khỏi nhà nạn nhân. Tuy nhiên, Lang Kim Thế Vinh nhanh chóng bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn trên rừng.

Mẹ con nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu với nhiều vết thương trên cơ thể. Kết quả giám định tỉ lệ thương tật cho thấy cháu V.N.A. bị tổn thương cơ thể 77%, chị Đ. tổn thương 29%.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái (Hình 2).

 Cháu V.N.A. bị đâm nhiều nhát trên cơ thể dẫn đến tổn thương 77%.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 28/2/2023, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Lang Kim Thế Vinh 8 năm tù về tội "Giết người", đồng thời buộc bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị cáo liên đới phải có trách nhiệm bồi thường cho phía bị hại hơn 360 triệu đồng.

“Thời điểm xảy ra vụ án, con gái tôi mới 17 tuổi nhưng trên người đã chi chít các vết thương do bị đâm. Hơn 2 năm qua, mẹ con tôi ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Thế nhưng cho dù điều trị như thế nào thì các vết thương cũng không thể lành được. Cứ trái gió trở trời thì cháu bị đau nhức toàn bộ cơ thể”, chị Đ. nói.

Số tiền chữa trị đã lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay phía gia đình bị cáo chỉ mới trả 70 triệu. Số tiền còn lại gia đình chị Đ. phải đi vay mượn khắp nơi để đưa con gái đi bệnh viện chữa trị.

Ngoài nỗi đau về thể xác thì điều chị lo sợ hơn là nỗi đau về tinh thần của con gái. Sau khi xảy ra vụ án, con của chị có dấu hiệu sang chấn tâm lý và thậm chí còn có ý định tự tử. Vì vậy, trong những năm qua, chị không dám rời xa con nửa bước. Thậm chí, để giúp đỡ con xóa đi những ký ức khủng khiếp, chị còn bỏ hết công việc, động viên con trở lại trường học.

Có dấu hiệu của hành vi hiếp dâm?

Cho rằng cơ quan cảnh sát điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Lang Kim Thế Vinh, gia đình chị Âu Thị Đ. đã kháng cáo, đề nghị đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Điều khiến gia đình cảm thấy buồn nhất chính là việc danh dự và nhân phẩm của con gái bị ảnh hưởng bởi những lời khai vô căn cứ của Lang Kim Thế Vinh. Đối tượng và nạn nhân vốn là bạn học cùng lớp. Khi bị bắt, Lang Kim Thế Vinh khai với cơ quan điều tra là có tình cảm với V.N.A. và nghĩ rằng đối phương cũng vậy. Vậy nên vào tối 8/8/2021, Lang Kim Thế Vinh đã lén đến nhà để nói chuyện và xảy ra vụ án trên.

Nói về việc này, cháu V.N.A. khẳng định: “Cháu và Vinh không hề có chuyện tình cảm, trong lớp cũng rất ít khi nói chuyện với nhau. Tại phiên tòa sơ thẩm, cháu cũng đã nói rõ việc này với Hội đồng xét xử. Thậm chí cháu sẵn sàng đối chất với Vinh. Thế nhưng không hiểu sao rất nhiều người, thậm chí cả trên mạng xã hội cũng đồn thổi thông tin này và cho rằng đó là nguyên nhân khiến Vinh ra tay với cháu cùng mẹ. Điều đó khiến cho cháu rất buồn và cảm giác bị xúc phạm”.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái (Hình 3).

 Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 28/2/2023, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Lang Kim Thế Vinh 8 năm tù về tội "Giết người".

Chị Âu Thị Đ. cho biết thêm, thời điểm Lang Kim Thế Vinh trèo vào nhà đã có chuẩn bị sẵn dao nhọn, băng dính và 4 dây rút, vì vậy không có chuyện tình cảm ở đây mà nhằm mục đích khác, đó là Cướp tài sản và Hiếp dâm.

“Lúc đầu, Vinh chuẩn bị sẵn dao mang theo người đi đến và đột nhập vào nhà với mục đích là để cướp tài sản. Tuy nhiên, khi gặp con gái tôi thì cháu không biết tiền của bố mẹ để đâu nên Vinh đã khống chế và nảy sinh ý định xâm hại”, chị Đ. nói.

Lang Kim Thế Vinh đã có hành động chạm vào vùng nhạy cảm của nạn nhân. Lúc này, đối tượng cũng đồng thời cởi áo, cởi quần đùi nhưng do nạn nhân chống cự nên chưa thực hiện được hành vi giao cấu. Trong trường hợp này là phạm tội Hiếp dâm chưa hoàn thành đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ tâm của người mẹ trong hành trình đòi công lý cho con gái (Hình 4).

Trước khi đột nhập vào nhà, Lang Kim Thế Vinh đã chuẩn bị sẵn dao, băng dính và dây.

Thậm chí trong phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử cũng đã kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi hiếp dâm của Lang Kim Thế Vinh.

Vào thời điểm đấy, Hội đồng xét xử nhận định, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Lang Kim Thế Vinh tội Giết người là đúng người, đúng tội. Việc bị hại không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Tuy nhiên, tại thời điểm phạm tội, bị cáo chưa đủ 18 tuổi, nên Hội đồng xét xử đưa ra mức án trên.

“Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, gia đình chúng tôi nhận thấy mức án trên chưa đủ răn đe và đặc biệt là còn bỏ lọt tội phạm đối với Vinh khi chưa truy cứu 2 tội danh Cướp của và Hiếp dâm. Quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, Vinh giả bệnh không trả lời nên gia đình đề nghị giám định tâm thần và đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Hi vọng rằng tại phiên tòa phúc thẩm sắp tới, gia đình chúng tôi sẽ được trao trả công lý và danh dự”, người mẹ khốn khổ nói.

 

Điều tra bổ sung vụ nam sinh 17 tuổi dùng dao đâm bạn gái cùng lớp

Thứ 4, 28/09/2022 | 20:02
HĐXX xét thấy còn nhiều vấn đề, không thể làm rõ tại tòa nên quyết định hoãn phiên xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Nóng: Bắt nam sinh 17 tuổi đến nhà bạn gái đâm gục 2 mẹ con trong đêm

Chủ nhật, 08/08/2021 | 16:27
Sau nhiều giờ truy tìm, cơ quan công an đã bắt giữ thành công nghi phạm tại vị trí giáp ranh huyện Quế Phong và huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Truy bắt nghi phạm 17 tuổi chém 2 mẹ con trong đêm tối rồi bỏ trốn

Chủ nhật, 08/08/2021 | 12:04
Theo nạn nhân, hung thủ gây ra vụ việc là một nam thanh niên 17 tuổi. Tuy nhiên thời điểm này đối tượng đã rời khỏi địa phương. Cơ quan công an đang tích cực vào cuộc truy bắt nghi phạm để xử lý.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.