NSND Lan Hương : “Tôi thích Tết cổ truyền và muốn tự tay gói, luộc bánh chưng”!

NSND Lan Hương : “Tôi thích Tết cổ truyền và muốn tự tay gói, luộc bánh chưng”!

Thứ 7, 25/01/2020 | 06:00
0
NSND Lan Hương hay còn được gọi thân mật với tên Hương “Bông” là gương mặt quen thuộc của phim truyền hình Việt Nam. Bà để lại ấn tượng với vai bà Phương - Mẹ chồng ghê gớm trong phim Sống chung với mẹ chồng, vai trưởng phòng khó tính trong phim Những nhân viên gương mẫu… Nhân dịp Tết đến Xuân về, nữ nghệ sĩ nổi tiếng đã có những chia sẻ thú vị với PV báo Người Đưa Tin về cuộc sống và ngày Tết của gia đình mình.
Văn hoá - NSND Lan Hương : “Tôi thích Tết cổ truyền và muốn tự tay gói, luộc bánh chưng”!

Với NSND Lan Hương, ngày Tết có ý nghĩa thế nào? 

Không hiểu sao tôi thích Tết lắm. Với cá nhân tôi, không khí Tết ở Hà Nội rất riêng và thật khó có thể miêu tả chi tiết. Tết Hà Nội có chút gì đó bảng lảng và lãng mạn với mưa xuân và tiết trời lạnh. Không phải ngẫu nhiên mà Tết nơi này đã trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật của nhiều văn nhân, thi sĩ, họa sĩ. Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, đó là lý do khiến Tết Hà Nội trong tôi có gì đó đặc biệt và thiêng liêng lắm.

Vợ chồng đều là nghệ sĩ, Tết của gia đình bà có gì khác?

Nghệ sĩ thì cũng là những người bình thường thôi. Chỉ có điều cả hai vợ chồng đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên có ít thời gian chuẩn bị cho Tết. Hiện tại, tôi đã nghỉ hưu nên thời gian dành cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhiều hơn. Bản thân tôi rất thích cách tổ chức Tết truyền thống. Chúng tôi không bao giờ đi du lịch vào những ngày này. Chúng tôi ăn Tết ở Hà Nội, năm nào cũng vậy, chưa bao giờ thay đổi.

Văn hoá - NSND Lan Hương : “Tôi thích Tết cổ truyền và muốn tự tay gói, luộc bánh chưng”! (Hình 2).

Có nét đẹp truyền thống của Tết xưa nào mà nhà bà vẫn giữ?

Cứ dịp Tết cổ truyền là gia đình tôi lại tất bật gói bánh chưng, chuẩn bị cho ngày Tết. Hiện nay nhiều gia đình ở Hà Nội không còn gói bánh chưng, họ mua sẵn ở các cửa hàng. Đó cũng là một lựa chọn nhưng gia đình tôi thì không làm vậy. Năm nào tôi cũng gói bánh chưng, cảm giác đấy tuyệt lắm. Bánh chưng là hương vị của Tết Việt, không có cảm giác chờ đợi nồi bánh thì thật thiếu vắng. Bà ngoại tôi từng là một người gói bánh chưng rất giỏi nên tôi học từ bà.

Ngày Tết có thói quen gì mà vợ chồng bà không thể bỏ được?

Hiện tại, 2 con trai của tôi đã có gia đình, các thành viên nhí lần lượt ra đời nhưng nhiều năm nay, chúng tôi không bỏ thói quen là đêm 30 Tết đi xem pháo hoa ở Bờ Hồ. Gia đình tôi hiện vẫn ở 4 thế hệ, tứ đại đồng đường nên vui lắm, bà cháu, mẹ con đều háo hứng để đi xem pháo hoa và đón chào năm mới.

Ngoài ra, gia đình tôi còn về lễ ở chùa Đồng Quan cạnh nhà, năm nào mà đúng đêm Giao thừa chưa đi thì sáng mùng 1 sẽ đi lễ. Từ hồ Hoàn Kiếm trở về nhà, cả nhà quây quần bên nhau thụ lộc và dành cho nhau lời chúc tốt đẹp ngay trong đêm Giao thừa.

Những người phụ nữ trong gia đình tôi dù đêm Giao thừa có thể thức khuya đến đâu thì sáng mùng 1 vẫn luôn dậy sớm để làm cơm thắp hương tổ tiên. Sau đó đi chúc Tết hai bên nội, ngoại, đúng tính chất truyền thống của dân tộc. Ba ngày Tết, bao giờ nhà tôi cũng làm cỗ cúng sáng, cúng chiều và đến bao giờ hóa vàng thì mới hết Tết.

Đã trở thành bà nội, vậy bà dạy các cháu thế nào về việc nhận lì xì ngày Tết?

Với tôi, việc văn hoá mừng tuổi là đẹp, nhưng cần phải dạy trẻ, đó chỉ là việc tượng trưng chứ không nên chú trọng vào việc mệnh giá đồng tiền, cho dù, chỉ là lời chúc mừng năm mới, tuổi mới cũng là rất quý rồi. Không chỉ dạy trẻ về việc nhận mừng tuổi mà chúng tôi con dạy con cháu cần phải có những lời nói hoà nhã, văn hoá khi Tết đến Xuân về. Ngày xuân, chúng tôi không bao giờ mắng mỏ trẻ con, ngày Tết là những ngày vui nhất trong năm, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Bà và mẹ tôi dạy ngày Tết mà để trẻ con khóc thì sẽ không may mắn, thậm chí là dông cả năm. Ngày Tết phải để nụ cười luôn hiện hữu trên môi con trẻ và tất cả mọi người!

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà và chúc gia đình bà một năm mới an lành, hạnh phúc!

Gia đình tôi thường đi chợ hoa ngày Tết

Ngày Tết, ở Hà Nội, ngay cả sắc hoa cũng muôn màu, muôn vẻ. Người Hà Nội có thói quen đi chợ hoa những ngày giáp Tết để chọn cho gia đình mình những loại hoa đẹp nhất.

Hà Nội có hoa đào Nhật Tân với sắc màu không thể trộn lẫn với bất cứ loại hoa đào nào khác. Hà Nội có quất Nghi Tàm, nhìn lá cũng khác, quả cũng tròn đẹp hơn một số loại quất khác.

Gia đình tôi cũng giống như những gia đình Hà Nội. Giáp Tết, mọi người trong gia đình sẽ đi chợ hoa để chọn những loại hoa về trang trí Tết như violet, lay ơn, thược dược, đồng tiền đơn, hoa bướm. Đó đều là những loài hoa mảnh mai, nhẹ nhàng, bay bổng mà người Hà Nội chọn để trang trí cho căn nhà của mình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Vì chuyện quà Tết, tôi bị chồng khinh bỉ, coi mình là kẻ kẹt xỉn

Thứ 5, 16/01/2020 | 11:01
Với chồng tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Nhưng anh đâu nghĩ, sau cái Tết, hai vợ chồng lấy đâu ra tiền mà trang trải cuộc sống.

Văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, hay nhất, ngắn gọn nhất Tết Canh Tý 2020

Thứ 5, 16/01/2020 | 15:00
Theo tục lệ, ngày 23 tháng Chạp, người Việt thường làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Bên cạnh những lễ vật, mâm cỗ, các gia đình cũng cần quan tâm tới văn khấn. Dưới đây là những bài văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, hay nhất, ngắn gọn nhất Tết Canh Tý 2020.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.