Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
0
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vụ ly hôn nan giải

Sinh năm 1949, dù đã quá cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng suốt hơn 10 năm qua, luật gia Ngô Thị Liên (Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Bình Dương) không quản ngại khó khăn, vất vả để trợ giúp pháp lý cho biết bao người dân trên khắp địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhớ lại kỷ niệm về lần trợ giúp pháp lý đáng nhớ, nữ luật gia cho biết, đó là lần tư vấn giải quyết một vụ việc ly hôn mà có lúc tưởng chừng Hội không làm được.

Cụ thể, năm 2020, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Dương yêu cầu Hội luật gia tỉnh trợ giúp trường hợp người chồng muốn ly hôn vợ với lý do "hết thương sống không hạnh phúc". Về phía người vợ cũng không đồng tình vì những yêu cầu của chồng.

Trước đó, toà án đã tổ chức 6 lần hoà giải mà không giải quyết được, khiến cơ quan xét xử cũng đau đầu về vụ này. Để tìm hiểu rõ bản chất vấn đề, trước tiên bà Liên dò hỏi những hàng xóm nơi cô vợ sinh sống ở Tp. Thủ Dầu Một.  Từ những lời kể, bà Liên nhận thấy, đây là người vợ tảo tần, hiếu thuận.

Góc nhìn luật gia - Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Bà Ngô Thị Liên - Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Bình Dương (áo đen, đứng chính giữa). Trong sự kiện tuyên truyền pháp luật trên, với phần hỏi đáp có thưởng đã tăng thêm sự hứng thú cho người dân. 

"Lấy chồng gần 20 năm, cô vất vả buôn bán để lo kinh tế cho cả gia đình. Mọi công việc, từ kiếm tiền đến nuôi con đều do một tay người vợ cáng đáng. Ngược lại, người chồng chỉ tụ tập suốt ngày nhậu nhẹt", nữ luật gia kể. 

Bà Liên cũng tìm hiểu được lý do thực sự dẫn đến chia tay. Người chồng cho rằng, vợ không đẻ được con trai nên muốn ly dị để kết hôn với người khác.

Hơn nữa, thông tin từ người vợ được biết, căn nhà khang trang họ sinh đang sống thực chất là tiền mẹ đẻ của cô cho để mua. Tuy nhiên, căn nhà đang đứng tên bố mẹ chồng nên người chồng có ý muốn chiếm đoạt.

Về phía bố mẹ chồng, dù rất thương con dâu nhưng họ đành bất lực trước cậu con trai ngỗ ngược. Chứng kiến cảnh con sắp “đường ai nấy đi”, người cha chồng đau buồn đã đổ bệnh rồi qua đời. Người mẹ chồng cũng chán chường và quyết định đi tu. Vốn là người phụ nữ vì gia đình, khi đối diện với tình cảnh này, cô vợ rơi vào trạng thái tinh thần tuyệt vọng.

Nắm được nút thắt của vấn đề bà Liên đã tìm đến người mẹ chồng. “Khi gặp bà ấy, tôi yêu cầu bà hãy nói lên toàn bộ sự thật. Nhưng vì sợ con trai, bà ấy nhất quyết không đồng ý”, nữ luật gia kể và chia sẻ, người vợ lúc này đã rất tuyệt vọng có thể dẫn đến hành động dại dột. Có lẽ, Hội Luật gia là chiếc phao cứu sinh cuối cùng với cô ấy.

Quyết không bỏ cuộc, bà Liên nhiều lần gặp để thuyết phục người mẹ chồng, phân tích cặn kẽ vấn đề cho bà ấy hiểu. Cuối cùng, trước lý lẽ “thấu tình đạt tình lý” của nữ luật gia, người mẹ chồng nói đã nói lên sự thật, đúng như cô con dâu kể.

Tiếp đó, người mẹ chồng đã sang tên căn nhà cho cháu gái nội vì đủ 18 tuổi (con cả của cô con dâu) và công nhận con dâu được ở trong nhà. Như vậy, “mâu thuẫn” tưởng chừng không thể hoà giải đã chính thức khép lại.

Chú trọng trợ giúp cho người yếu thế

Bà Liên chia sẻ, Hội Luật gia tỉnh Bình Dương đặc biệt chú trọng bảo vệ những người yếu thế như: người lao động, phụ nữ và trẻ em.

Đối với họ, nhu cầu cơ bản nhất không phải là tiếp cận pháp luật mà là được đủ ăn, đủ mặc. Ý thức được điều đó, Hội Luật gia tỉnh thường lồng ghép chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật qua các mô hình như phiên chợ 0 đồng.

Cụ thể, Hội thường tổ chức các chương trình thiện nguyện, tặng quà cho người lao động khó khăn để thu hút họ tham gia. Từ đó, khéo léo lồng ghép tư vấn, phổ biến pháp luật cho người dân.

Trong công tác trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, Hội Luật gia tỉnh thường phân công các luật sư, tư vấn viên nhiều kinh nghiệm để trợ giúp pháp lý cho người dân.

Góc nhìn luật gia - Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai” (Hình 2).

Đến nay, Hội luật gia tỉnh Bình Dương đã kết nạp được khoảng 700 hội viên. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo chiều sâu và liên tục trong công tác xây dựng chính sách pháp luật, để người dân dễ tiếp cận, Hội Luật gia tỉnh xây dựng các đội nhóm trên nền tảng mạng xã hội.

Thông qua đó đã tổ chức góp ý trực tuyến, phối hợp với các cơ quan, trường Đại học trên địa bàn để tổ chức góp ý được nhiều dự thảo Luật như: Luật đất đai (sửa đổi), Luật Dân quân tự vệ, Luật các tổ chức Tín dụng, Luật nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản,….

Từng bước xây dựng và trưởng thành, đến nay HLG tỉnh Bình Dương đã thành lập 9/9 huyện Hội và các chi Hội cơ quan ban, ngành trực thuộc tỉnh Hội với khoảng 700 hội viên.

Với đội ngũ ngày càng lớn mạnh, Hội luật gia tỉnh Bình Dương ngày càng có những đóng góp to lớn vào công tác xây dựng chính sách pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho người dân.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.

Thư của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gửi cán bộ, hội viên nhân kỷ niệm 69 năm ngày thành lập

Thứ 4, 03/04/2024 | 16:00
Người Đưa Tin trân trọng đăng tải Thư của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gửi cán bộ, hội viên nhân dịp Kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Hội.

Đại hội Hội Luật gia huyện Yên Thủy tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 3, 02/04/2024 | 12:24
Đại hội lần thứ IV của Hội Luật gia huyện Yên Thủy đã bầu ra ban chấp hành, khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029, đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong nhiệm kỳ tới.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.