Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt”

Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt”

Thứ 2, 04/12/2023 | 09:24
0
Sau đổ vỡ, nghệ sĩ Phương Dung không đi thêm bước nữa, cũng không có con. Ở tuổi 61, bà chẳng mong cầu có được tổ ấm riêng, mà hài lòng với cuộc sống độc thân.

Nghệ sĩ Phương Dung sinh năm 1962 trong gia đình có 5 chị em. Cha mất sớm, một mình mẹ của nữ nghệ sĩ phải tảo tần buôn bán, lo cho 5 người con. Vì thế, từ khi còn nhỏ, Phương Dung đã vất vả đi làm thêm, phụ giúp mẹ nuôi gia đình.

Bước ngoặt cuộc đời đến với Phương Dung khi lựa chọn thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh năm 1982. Sau khi tốt nghiệp, Phương Dung may mắn được NSND Kim Cương chọn về đoàn kịch nói và tỏa sáng với vai diễn trong vở Cơn bão cuối cùng.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt”

Dù ở ngoài đời rất hiền nhưng Phương Dung lại gắn liền với những vai ác trên màn ảnh.

Thế nhưng, vì phải lòng một nghệ sĩ khác trong đoàn, Phương Dung đã bỏ nghề đi theo tiếng gọi tình yêu. Không lâu sau, mối tình này đứt gánh, nhưng nữ nghệ sĩ cảm thấy không còn mặt mũi để quay về đoàn làm việc. Thời gian này, bà làm đủ nghề để mưu sinh, từ đi bán cơm tấm, bán bánh cuốn cho tới nhận may gia công.

Ngày ngày trôi qua, Phương Dung nghĩ chắc bà sẽ không trở lại với nghề diễn được nữa. Nhưng rồi một ngày, thầy Chín - trưởng đoàn kịch nói Bông Hồng vô tình đi ghé vào quầy của Phương Dung. Chứng kiến tình cảnh của nữ nghệ sĩ, ông bật khóc và quyết định đưa bà trở lại sân khấu.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 2).

Tào Thị phim Phạm Công - Cúc Hoa là vai diễn thành công nhất của nghệ sĩ Phương Dung.

Trong sự nghiệp, nghệ sĩ Phương Dung từng đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau, nhưng đặc biệt thành công với các vai ác. Vì thế, bà còn được mệnh danh là "diễn viên chuyên trị vai ác", hay "ác nữ của màn ảnh Việt".

Nghệ sĩ Phương Dung chia sẻ, sở dĩ bà đóng vai phản diện đạt như vậy là vì từ khi còn học ở trường Sân khấu - Điện ảnh, các thầy cô đã hướng cho bà vào vai phản diện. Do khuôn mặt của Phương Dung rất hợp đóng vai ác.

"Lúc còn học ở trường, tôi luôn phải vào vai ác khi đóng tiểu phẩm cùng các bạn. Đến các đạo diễn khi mời đóng phim cũng chọn tôi vào vai phản diện.

Trước khi đến với vai Tào Thị, tôi đã diễn ở rất nhiều sân khấu kịch khác nhau, nhưng ở sân khấu nào tôi cũng phải vào vai ác. Nhìn cái mặt tôi, không ai nghĩ tôi có thể vào vai hiền lành, nhẫn nhịn, phúc hậu, dịu dàng được, mà chỉ toát lên vẻ nhiều chuyện, ác hiểm", nữ nghệ sĩ từng chia sẻ.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 3).

Nữ nghệ sĩ tiết lộ bị khán giả ghét cay ghét đắng, đi mua đồ không ai bán, bị ném chai vào người khi đi diễn vì đóng vai Tào Thị.

Một trong những vai diễn nổi bật của Phương Dung phải kể đến nhân vật Tào Thị trong phim Phạm Công - Cúc Hoa. Nữ nghệ sĩ cho biết, bà nhận vai Tào Thị rất tình cờ khi được tài tử Công Hậu giới thiệu.

"Hồi đó, diễn viên đóng nhân vật Tào Thị bị ốm nên nghỉ. Công Hậu thấy tôi hợp vai nhân vật này nên đã chạy đến nhà đèo tôi bằng xe đạp đến trường quay.

Thời đó, hai đứa nghèo lắm, phải gửi xe đạp từ xa rồi đi bộ lại để người ta khỏi thấy mình làm diễn viên mà đi xe đạp. Mới quay phân đoạn đầu tiên thì đạo diễn nói vai Tào Thị này phải dành cho Phương Dung".

Bà không phủ nhận Tào Thị mang lại thành công cho mình trên con đường sự nghiệp, song nhân vật cũng khiến bà gặp không ít rắc rối.

Vì hoá thân quá xuất sắc vào vai Tào Thị nên Phương Dung bị khán giả ghét từ trên phim ra ngoài đời thực. Bà kể: "Vì vai diễn quá ác nên mấy đứa trẻ coi phim này ghét tôi lắm, thấy tôi là cầm gậy, cầm đá đòi ném. Tôi đi chợ mua đồ ăn chay thì người ta không bán, họ nói: Ác quá mà ăn chay làm gì.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 4).

Nghệ sĩ Phương Dung xinh đẹp và độc thân ở tuổi 61. Ảnh: NSX.

Còn khi đi diễn ở các tỉnh, khán giả vừa thấy tôi bước ra là ném chai nước, ném đá, có bất cứ thứ gì là ném hết lên sân khấu. Trưởng đoàn phải ra giải thích và khuyên khán giả ổn định để được diễn".

Nghệ sĩ tâm sự, thời điểm kết hôn, mẹ chồng tỏ ra sợ sệt, có phần ác cảm với con dâu bởi bà diễn vai phản diện. Sau này, mẹ chồng nhận ra đó không phải đời thực và yêu thương cô nhiều hơn.

Sau này, nghệ sĩ Phương Dung cũng thử thách bản thân qua các vai người mẹ hiền lành, chịu đựng hay nữ cán bộ… nhưng vẫn ít hơn vai diễn sở trường. Nữ nghệ sĩ cho biết, mỗi tác phẩm đều có hai phe thiện ác, chính tà để tạo hấp dẫn, vai phụ sẽ nâng vai chính. Với bà, nếu đóng vai ác mà bị người ta ghét thì coi như đã thành công.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 5).

Phương Dung trong bộ phim Con hơn cha. Ảnh trong phim.

Không chỉ lận đận trong sự nghiệp, đường tình duyên của Phương Dung cũng lắm nỗi truân chuyên. Bà trải qua vài mối tình, nhưng đều không thành. Đến khi đã ngoài 40, nữ nghệ sĩ mới lập gia đình. Song sau 3 năm, cuộc hôn nhân này cũng tan vỡ khi cả hai chưa có con.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 6).

Nghệ sĩ Phương Dung lận đận trong sự nghiệp. Ảnh: FBNV.

Sau đổ vỡ, nghệ sĩ Phương Dung không đi thêm bước nữa, cũng không có con. Ở tuổi 61, bà chẳng mong cầu có được tổ ấm riêng mà hài lòng với cuộc sống độc thân. Nữ nghệ sĩ giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và tìm thấy nhiều niềm vui trong công việc.

Có lẽ vì thế mà bà trông trẻ hơn nhiều so với tuổi thật. Mỗi khi đăng ảnh trên trang cá nhân, Phương Dung đều nhận được nhiều lời khen của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ về nhan sắc.

Hiện, nghệ sĩ Phương Dung vẫn miệt mài hoạt động nghệ thuật. Bà bảo vì quá khứ từng bỏ lỡ nhiều cơ hội, nên giờ không nề hà bất kỳ vai diễn nào.

Giải trí - Nữ nghệ sĩ được mệnh danh là “ác nữ của màn ảnh Việt” (Hình 7).

Ở tuổi 61, bà vẫn trẻ đẹp đáng ngưỡng mộ.

"Có những show dù không được bao nhiêu tiền nhưng tôi vẫn làm, không nề hà vai lớn vai nhỏ. Nhiều người nói tôi sao ham quá vậy, nhả ra bớt cho mấy đứa nhỏ đi.

Nhưng, họ không biết là ngày xưa tôi từng có cơ hội để kiếm tiền mà không biết nắm bắt, nên giờ làm được gì thì tôi làm. Dù vậy, tôi cũng biết nghỉ ngơi, lúc nào mệt thì tạm nghỉ để đi du lịch cùng gia đình, khỏe lại làm việc tiếp", nữ nghệ sĩ nói.

Những năm gần đây, ngoài đóng phim và tham gia các gameshow, nghệ sĩ Phương Dung còn đắt show quảng cáo. Nữ nghệ sĩ cho biết, đây là công việc mang lại khá nhiều thu nhập, giúp bà có cuộc sống ổn định ở tuổi xế chiều.

Tùng Lâm (t/h)

NSND Minh Châu: Người đàn bà đẹp của điện ảnh Việt và cuộc sống độc thân vui vẻ

Thứ 7, 02/12/2023 | 18:39
Ở tuổi U70, NSND Minh Châu vẫn giữ được sự năng động. Bà nói, ở một mình cũng cô đơn nhưng lại vui ngay vì bà thường đi chơi, đi du lịch cùng bạn bè.

Nữ NSƯT trẻ nhất nhì Việt Nam sắp được phong Nghệ sĩ Nhân dân

Thứ 4, 29/11/2023 | 06:30
Theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023 có 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, trong đó có NSƯT Thu Huyền.

"Người đàn bà đẹp nhất mọi thời đại" sở hữu đường cong "khó rời mắt" nhờ yêu bản thân

Thứ 7, 07/10/2023 | 18:07
Ở tuổi 45, Laetitia Casta yêu bản thân và chăm chỉ tập luyện có được vóc dáng quyến rũ.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.