Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19

Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 7, 03/07/2021 | 16:44
0
Người dân phải tạm rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn để đến các khu cách ly, chị Thắm đã động viên từng người và đứng ra đảm nhận chăm sóc ruộng đồng, vật nuôi giúp bà con.

Một ngày đầu tháng 7/2021, vượt quảng đường khá xa, chúng tôi có dịp ghé thăm huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Được biết, thời gian này, chính quyền và nhân dân huyện đang cùng nhau nỗ lực trong công cuộc chống đại dịch covid-19.

Trước đó vào giữa tháng 6, huyện Hương Sơn bất ngờ xuất hiện 2 ca dương tính COVID-19. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, các cấp hội phụ nữ đã và đang triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phòng, chống dịch Covid-19.

Dân sinh - Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19

Chị Thắm cùng người dân đi cắt cỏ cho đàn hươu giúp các hộ gia đình đang đi cách ly.

Hơn lúc nào hết, các hội viên hội phụ nữ ở địa phương này càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, tình đoàn kết dân tộc, lòng nhân ái, khả năng thích ứng, sẵn sàng đương đầu khó khăn để trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.

Nổi bật giữa những bông hoa đẹp ngày đêm không quản ngại gian khó trong công tác phòng chống dịch covi-19 là tấm gương Trần Thị Thắm (SN 1974), trú tại thôn 7, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn.

Dân sinh - Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19 (Hình 2).

Buổi sáng mọi người tranh thủ đến cấy lúa giúp các chủ ruộng vắng nhà.

Chị Thắm, hiện đang giữ chức Trưởng thôn 7 và là nữ trưởng thôn duy nhất ở xã Sơn Trường. Tuy là phụ nữ nhưng với vai trò một người đảng viên, chị luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc của thôn, của xã.

Khi đại dịch Covid-19 về đến thôn quê khiến hàng chục hộ dân phải đi cách ly cả gia đình ở khu tập trung, bỏ lại đó ruộng vườn và đàn gia súc không ai chăm sóc. Ban đầu, mọi người vẫn còn lo lắng, không an tâm đi khi cách ly.

Đúng lúc khó khăn nhất, nữ trưởng thôn đã tìm cách để liên lạc với từng gia đình, động viên từng người để họ an tâm đi cách ly theo đúng quy định, coi việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 là trên hết. Ngoài những lời động viên, chị Thắm còn hứa với mọi người trong thôn chị sẽ đứng ra chăm sóc ruộng vườn, vật nuôi cho các hộ phải đi cách ly cả gia đình.

Dân sinh - Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19 (Hình 3).

Chị Thắm miệt mài chăm sóc đàn gia súc của người dân.

Chị Thắm cho biết, tại thôn 7, xã Sơn Trường hiện nay có gần 20 hộ dân phải đi cách ly với tổng số 35 F1. Trong đó có 5 hộ phải đi cách ly cả gia đình. Kinh tế của người dân thôn 7 chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đây là thời điểm khó khăn bởi vụ lúa Hè Thu đang diễn ra.

Hàng ngày chị Thắm dậy sớm, ngoài việc chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình, chị còn vận động mọi người đến giúp đỡ cho các hộ gia đình khác. Trong số 5 hộ phải đi cách ly cả gia đình có đến 40 con hươu, và 40 con trâu, bò cần phải được chăm sóc.

Thấy chị Thắm một mình vất vả cáng đáng nhiều công việc giúp bà con, tất cả người dân trong thôn đã đoàn kết hưởng ứng phong trào, cùng nhau ra đồng chung tay cấy lúa, chăm sóc vật nuôi giúp các hộ gia đình vắng nhà.

Dân sinh - Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19 (Hình 4).

Trong số 5 hộ phải đi cách ly cả gia đình có đến 40 con hươu, và 40 con trâu, bò cần phải được chăm sóc.

“Khi dịch covid-19 về đến địa phương, nhiều hộ gia đình phải đi cách ly tập trung. Ban đầu mọi người đều lo lắng bởi họ còn đồng ruộng, đàn gia súc không biết sẽ ra sao? Lúc đó tôi phải động viên từng hộ và hứa sẽ giúp đỡ các gia đình để mọi người an tâm đi cách ly. Rất may sau đó, người dân trong thôn đã đoàn kết lại, cùng nhau làm việc, cùng nhau giúp đỡ các gia đình đi cách ly”, chị Thắm chia sẻ.

Bất chấp tiết trời như đổ lửa, ngày nào chị Thắm cùng mọi người trong thôn ra đồng đi cấy, đi cắt cỏ cho hươu, đàn gia súc vắng chủ. Vừa dọn chuồng trại cho một hộ dân xong, chị Thắm giới thiệu: “Đây là nhà nhà của ông Trần Văn Đình, họ phải đi cách ly nhưng hiện có 8 con trâu bò không ai chăm sóc. Cứ buổi mỗi sáng tôi cùng các chị em thôn 7 đi cắt cỏ cho trâu bò, rồi về dọn chuồng trại giúp họ. Tôi đã hứa với bà con trong khu cách ly yên tâm, không để vật nuôi của bà con chết con nào, mất con nào?!”.

Chị Nguyễn Thị Thương (SN 1978), trú tại thôn 7, xã Sơn Trường cho biết: “Trước tấm gương sáng của chị Thắm, cả thôn cùng nhau đoàn kết hưởng ứng tham gia giúp đỡ các hộ gia đình vắng nhà. Trên địa bàn hiện còn có nhiều gia đình có sản xuất nông nghiệp đang thực hiện cách ly tại nhà nên chúng tôi sẽ tiếp tục bám đồng ruộng để giúp đỡ họ vụ lúa Hè Thu, bảo đảm thực hiện cách ly theo quy định”.

Dân sinh - Nữ trưởng thôn đảm đang cùng nhân dân chống dịch covid-19 (Hình 5).

Các hộ gia đình an tâm đi cách ly vì đã có chị Thắm cùng xóm làng chăm sóc đồng ruộng và đàn gia súc.

Những đóng góp, nỗ lực của chị Trần Thị Thắm trong phong trào chống dịch Covid-19 và các phong trào thi đua của địa phương đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Chị xứng đáng là tấm gương sáng, làm đẹp thêm hình ảnh người đảng viên tiên phong, gương mẫu, gần dân, hiểu dân, có uy tín trong nhân dân.

Được biết, hiện nay, không chỉ riêng tại xã Sơn Trường, mà nhiều xã tại huyện Hương Sơn có số ca F1 phải đi cách ly tập trung đông nhưng tất cả người dân đều đoàn kết, cùng chung tay giúp đỡ lẫn nhau trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Sơn Trường cho biết: “Chị Trần Thị Thắm là một trong những tấm gương sáng của địa phương trong công tác phòng chống đại dịch covid-19. Hiện nay phong trào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau đã được nhân rộng toàn xã. Đây là những hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là thể hiện tình người trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của người dân địa phương. Đó cũng là nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam bao đời nay”.

Thiện Quyền

Người dân thức đêm lợp lá cọ giúp chốt phòng chống dịch bớt nắng nóng

Thứ 5, 01/07/2021 | 10:06
Thương lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ dưới nhiệt độ 40 độ, người dân đã lợp lá cọ làm thành mái che để giúp các chốt bớt nắng nóng.

“Cánh chim không mỏi” trên trận chiến chống dịch Covid-19

Thứ 2, 28/06/2021 | 16:33
Vừa trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ giúp tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19, BVTW Huế tiếp tục cử thêm đoàn y, bác sỹ lên đường hỗ trợ Phú Yên.

Cụ bà 100 tuổi chống gậy đi ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19

Thứ 2, 28/06/2021 | 10:19
Mặc dù đã 100 tuổi nhưng khi nghe loa thôn thông báo về việc ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19, cụ bà Trần Thị Nhung đã tự chống gậy đi ủng hộ.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...