Hơn 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận
Sáng 1/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba đã tổ chức hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình VIETNAM OCOPEX 2025.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số đã được tăng cường và đổi mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
Đây là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường trong năm 2025, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời, phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.
“Việc hỗ trợ doanh nghiệp các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại. Thực tế đã ghi nhận, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.



Gian hàng thương mại tại VIETNAM OCOPEX 2025.
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi nhanh chóng, theo ông Vũ Bá Phú, thương mại điện tử đang trở thành kênh tối ưu nhất để đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường, mà còn mở rộng phạm vi khách hàng, vượt qua các rào cản về không gian địa lý và quy mô sản xuất.
Sau hơn 7 năm triển khai, hiện cả nước đã có hơn 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận, đến từ 9.195 chủ thể. Tuy nhiên, chỉ 0,7% sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia, trong khi đó, sản phẩm 3 sao chiếm tới 72,8%, cho thấy dư địa nâng chất còn rất lớn.
“Sản phẩm OCOP phải thật đắt!”
Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, hoàn toàn có thể tận dụng các nền tảng số để truyền thông, truyền tải câu chuyện về chủ thể và “câu chuyện” của sản phẩm OCOP.
Theo ông, điểm đặc biệt của OCOP là sản phẩm được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí chặt chẽ và được chính quyền các cấp công nhận. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi sản phẩm OCOP mang trong mình một "giấy thông hành" có giá trị để tiến tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
OCOP vốn là sản phẩm quy mô nhỏ đến siêu nhỏ, nhiều vùng nguyên liệu chỉ vài chục hecta, không thể phục vụ đại trà cho hàng triệu người tiêu dùng. Vì thế, theo ông Đình Anh, phải làm cho các sản phẩm OCOP trở thành “hàng hiếm”.
“Phải đưa giá trị văn hóa bản địa, tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền vào trong sản phẩm. Chúng ta xây bồi bằng một câu chuyện OCOP sinh động để bán câu chuyện chứ không chỉ thuần túy bán sản phẩm bằng vật chất thu được. Vì vậy, sản phẩm OCOP phải thật đắt!”, ông Phương Đình Anh khẳng định.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương.
Trong bối cảnh đó, nền tảng số chính là chìa khóa vàng để các chủ thể OCOP đưa câu chuyện của mình đến với thế giới. Thay vì giới thiệu sản phẩm một cách khô khan, theo ông Phương Đình Anh, người bán hàng cần kể về “người làm ra nó, vùng đất nơi nó được sinh ra”.
“Nếu vào được thị trường Anh thì gần như chúng ta có thể vào được toàn bộ thị trường châu Âu”, ông nhấn mạnh.
Là người có nhiều năm sinh sống, làm việc và nghiên cứu tại Anh và châu Âu, bà Lương Ngân – Giảng viên cao cấp tại Đại học Nam Luân Đôn (Vương quốc Anh) đã có nhiều đề xuất tâm huyết nhằm nâng tầm thương hiệu OCOP, hướng tới phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Theo bà Ngân, OCOP là những sản phẩm giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc vùng miền và chứa đựng những câu chuyện cộng đồng chân thực. Để kết nối với thế giới, đặc biệt là thị trường Anh và châu Âu, công nghệ số chính là cầu nối không thể thiếu.

Bà Lương Ngân – Giảng viên cao cấp tại Đại học Nam Luân Đôn (Vương quốc Anh).
Bà nhấn mạnh, người tiêu dùng quốc tế hiện nay rất quan tâm đến tính xác thực của sản phẩm: Ai làm ra, nguyên liệu từ đâu, quy trình sản xuất thế nào…
“Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ số để kể trọn vẹn câu chuyện sản phẩm, giúp khách hàng ở xa như tại Anh hay châu Âu cảm nhận được sự chân thực của OCOP Việt Nam”, bà nói.
Đặc biệt, người tiêu dùng tại đây còn đặt ra yêu cầu cao về tính bền vững. Họ chú trọng đến các yếu tố môi trường, xã hội và mong muốn mỗi sản phẩm không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng.
“Phải thể hiện được rằng chúng ta bán hàng không chỉ để kiếm tiền, thu về lợi nhuận mà còn là câu chuyện làm được gì cho cộng đồng”, bà Lương Ngân chia sẻ.
Mỗi sản phẩm OCOP đều ẩn chứa những giá trị văn hóa, yếu tố phi vật thể đậm đà qua thương hiệu và câu chuyện đi kèm. Theo bà Ngân, khi bán hàng trên nền tảng số, điều quan trọng là gắn kết sản phẩm với dữ liệu, cảm xúc để truyền tải trọn vẹn niềm tự hào, bản sắc và giá trị Việt.
“Khách hàng sẽ rất chân trọng những bản sắc riêng biệt đó, câu chuyện người dân làm ra sản phẩm như nào, cách làm thủ công bằng tay ra sao. Cách truyền cảm hứng cho người phụ nữ, thay đổi sinh kế cho người dân… Đó là câu chuyện rất ấn tượng và sẽ chạm đến trái tim người tiêu dùng và đặc biệt là với khách hàng tại châu Âu, Anh Quốc”, bà chia sẻ.
Về cách tiếp cận thị trường quốc tế, bà Ngân đề xuất bắt đầu từ chính cộng đồng người Việt tại nước sở tại, đó là những người hiểu văn hóa bản địa, có tiếng nói và đã có những đóng góp nhất định cho nền kinh tế.
Bà Ngân cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, với sự đồng hành của Chính phủ và các bộ, ngành, chương trình OCOP sẽ trở thành cầu nối lan tỏa hình ảnh đất nước, văn hóa và giá trị Việt Nam đến những thị trường khó tính như Anh và châu Âu.
Thanh Loan - Quỳnh Chi