Paraguay có Tổng thống mới thuộc cánh hữu

Paraguay có Tổng thống mới thuộc cánh hữu

Thứ 2, 01/05/2023 | 09:15
0
Kết quả trên có nghĩa là Paraguay, một quốc gia không giáp biển với 7 triệu dân, đã đi ngược lại làn sóng chuyển dịch sang cánh tả trên khắp châu Mỹ Latinh gần đây.

Người dân Paraguay đã bầu ông Santiago Peña làm Tổng thống mới của họ, giữ cho quốc gia Nam Mỹ này nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Colorado cánh hữu, đảng chính trị đã điều hành đất nước trong suốt 76 năm qua, trừ một lần 5 năm bị ngắt quãng.

Kết quả trên có nghĩa là Paraguay, một quốc gia không giáp biển với 7 triệu dân, đã đi ngược lại làn sóng chuyển dịch sang cánh tả trên khắp châu Mỹ Latinh trong những năm gần đây.

Thay vào đó, trong cuộc tổng tuyển cử hôm 30/4, người dân Paraguay đã dành sự ủng hộ cho ông Peña, một ứng cử viên của đảng cầm quyền cánh hữu. Với 99% số phiếu được kiểm, kết quả sơ bộ cho thấy nhà kinh tế bảo thủ 44 tuổi giành được 43% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ chính là ông Efraín Alegre.

Ông Alegre – ứng cử viên của Đảng Hiệp ước vì một Paraguay Mới, một liên minh đối lập rộng rãi đã hy vọng chấm dứt sự thống trị của Đảng Colorado – chỉ giành được 27% phiếu bầu.

Paraguay không có bầu cử vòng hai, vì vậy bất cứ ứng viên nào trong số 13 ứng cử viên tham gia tranh cử nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống tiếp theo của đất nước. Tổng thống mới của Paraguay sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15/8 tới.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Mario Abdo Benítez đã gọi ông Peña là “Tổng thống đắc cử” trong một thông điệp chúc mừng trên mạng xã hội trước khi người chiến thắng được chính thức công bố. Ông cũng chúc mừng “người dân Paraguay đã tham gia đông đảo vào ngày hội bầu cử này”.

Thế giới - Paraguay có Tổng thống mới thuộc cánh hữu

Tổng thống đắc cử của Paraguay Santiago Peña (ở giữa) ăn mừng chiến thắng ở thủ đô Asunción, Paraguay, tối 30/4/2023. Ảnh: Brazil Report

Về phần mình, ông Peña nói với đám đông những người ủng hộ vào tối ngày 30/4: “Hôm nay chúng ta không ăn mừng chiến thắng của cá nhân, chúng ta ăn mừng chiến thắng của một dân tộc đã chọn con đường hòa bình xã hội, đối thoại, tình huynh đệ và hòa giải dân tộc. Paraguay muôn năm! Đảng Colorado muôn năm!”

Ông Alegre thừa nhận thất bại ngay sau đó. “Hôm nay, kết quả chỉ ra rằng có lẽ nỗ lực mà chúng tôi đã thực hiện là chưa đủ”, ông Alegre nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng sự chia rẽ giữa phe đối lập “đã ngăn cản chúng tôi đạt được mục tiêu có thể mang lại sự thay đổi mà đa số người dân Paraguay đang yêu cầu của chúng tôi”.

Ông Santiag Peña, một cựu chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chủ yếu tập trung chiến dịch tranh cử của mình vào nền kinh tế, hứa hẹn tạo ra 500.000 việc làm, cung cấp trường mẫu giáo miễn phí, giảm giá nhiên liệu và năng lượng, đồng thời điều động thêm nhiều cảnh sát xuống đường.

Lời giải thích duy nhất của ông Peña về cách ông sẽ làm để hiện thực hóa những lời hứa đó là mở rộng nền kinh tế bằng cách loại bỏ tệ quan liêu và giữ thuế ở mức thấp nhất trên thế giới. “Người Paraguay hiểu rằng chúng ta có thể trở thành quốc gia phát triển nhất thế giới”, ông Peña nói.

Paraguay là một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ, với 1/4 dân số sống trong cảnh nghèo đói, các trường học được đánh giá là kém nhất trong khu vực và các bệnh viện thiếu thuốc men cơ bản.

Ông Peña cho rằng sự kém phát triển của Paraguay là do thất bại nặng nề trong cuộc xung đột với các nước láng giềng kết thúc vào năm 1870 và xóa sổ phần lớn dân số nam của nước này. Ông nói: “Cuộc xung đột khiến chúng tôi bỏ lỡ chuyến tàu của sự phát triển”.

Minh Đức (Theo AP, NY Times)

Giá xăng tăng đe dọa ổn định xã hội và an ninh lương thực ở Mỹ Latinh

Thứ 7, 23/07/2022 | 14:42
“Giá nhiên liệu là mỏ neo cho toàn bộ nền kinh tế: nếu giá nhiên liệu tăng, nó sẽ tác động trực tiếp đến giá của tất cả mọi thứ”.

Thị trưởng Paraguay rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bắn 7 phát đạn

Thứ 5, 19/05/2022 | 17:55
Theo các báo cáo, Thị trưởng Tp.Pedro Juan Caballero (Paraguay) đã bị bắn 7 phát đạn bởi những kẻ đội mũ trùm đầu và đang ở tình trạng hết sức nguy kịch.

Hai quan chức cấp cao Paraguay thiệt mạng trong vụ máy bay rơi

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:47
Các nhà chức trách Paraguay đã tìm thấy thi thể Bộ trưởng và Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và hai người khác thiệt mạng trong vụ rơi máy bay hạng nhẹ xảy ra trước đó.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.