“Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển”

“Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển”

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 4, 17/11/2021 | 11:33
0
Một số doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp phản ánh rằng hiệu ứng từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa cao.

Trong khuôn khổ phiên 2 của Diễn đàn Tài chính năm 2021 với chủ đề “Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030: Các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế”, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến về các giải pháp, chính sách tài khóa đã thực hiện đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho chính sách tài khóa thời gian tới và ghi nhận những ý kiến đánh giá của doanh nghiệp.

Chính sách hỗ trợ nhanh, kịp thời

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có tới 70,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia đều đồng tình, khi hoạt động của nhiều doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn sẽ tác động ngay đến “sức khỏe” nền kinh tế. Cùng với đó các chuyên gia nhận định khủng hoảng y tế sẽ dẫn tới khủng hoảng kinh tế, cụ thể là ở Việt Nam chỉ tính riêng trong quý III/2021, sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều tác động nặng nề.

Kinh tế vĩ mô - “Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển”

Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính 2021 diễn ra chiều 16/11.

Trước bối cảnh đó, ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước cho biết, thời gian qua, đã có nhiều chính sách tài khóa kịp thời được ban hành, qua đó hỗ trợ phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm các giải pháp, chính sách thu chi ngân sách nhà Nước và giải pháp, chính sách từ cân đối ngân sách Nhà nước.

Đánh giá về những mặt tích cực của chính sách tài khóa thời gian qua, ông Nguyễn Minh Tân cho rằng, nhiều chính sách, giải pháp ban hành rất nhanh, kịp thời góp phần hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.

Nhiều chính sách hỗ trợ được cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Sức khỏe của doanh nghiệp rất đáng lo ngại

Tuy nhiên, chia sẻ tại Diễn đàn về những vấn đề tồn đọng, hạn chế, ông Tân cho biết, các chính sách hiện nay chủ yếu nhằm giải quyết khó khăn ngắn hạn của doanh nghiệp, người dân; chưa có nhiều chính sách về phí cầu, hỗ trợ phát triển thị trường trong nước, chuỗi cung ứng.

Việc triển khai thực hiện một số chính sách còn chậm, tỉ lệ giải ngân thấp, chưa kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Một số chính sách có thời gian thực hiện ngắn, chưa tạo tính chủ động cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận chính sách.

Đồng quan điểm với Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, TS. Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ qua nghiên cứu của VCCI cho thấy: “Sức khoẻ của doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang rất đáng lo ngại”.

Kinh tế vĩ mô - “Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển” (Hình 2).

TS. Đậu Anh Tuấn đánh giá bức tranh tài chính Việt Nam đang gặp  khó khăn.

Doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh đang “ốm yếu”, bức tranh tài chính hiện nay đang khó khăn. Cứ 10 doanh nghiệp thì có 9,4 doanh nghiệp chịu tác động rất tiêu cực do dịch bệnh gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.

Đánh giá về các nhóm giải pháp hỗ trợ về tài chính, ông cho biết qua điều tra 12.000 doanh nghiệp vào năm 2020, các nhóm giải pháp về gia hạn các khoản thuế phải nộp là giải pháp được doanh nghiệp tiếp cận nhiều nhất nhưng các doanh nghiệp tư nhân có quy mô vừa và khá thì dễ tiếp cận hơn. Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đối tượng này đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận sự hỗ trợ từ Nhà nước.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp phản ánh rằng hiệu ứng hỗ trợ chưa cao. Trong các nhóm chính sách thì nguồn lực giãn, hoãn chi phí lớn còn những giải pháp hỗ trợ mà doanh nghiệp được thụ hưởng trực tiếp thì chỉ chiếm rất ít.

Bên cạnh đó, thực tế thực hiện hỗ trợ thấp hơn nhiều so với quy mô dự kiến và thời gian triển khai kéo dài, nhu cầu chi phòng chống dịch bệnh lớn, khả năng điều chỉnh, cắt giảm các nhiệm vụ chi còn nhiều hạn chế nên đã tạo áp lực gia tăng đối với cân đối ngân sách nhà nước, nhất là ngân sách Trung ương.

“Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển”

Đối mặt với những hạn chế còn tồn đọng, TS. Đậu Anh Tuấn cho rằng Việt Nam cần có giải pháp tài chính mạnh mẽ hơn, các gói hỗ trợ doanh nghiệp cần tính phương án lớn hơn khi hiện nay còn khá khiêm tốn.

Hơn nữa, nhóm giải pháp cải cách hành chính cần có tính thực tiễn hơn nữa, rút ngắn thời gian thủ tục, giảm chi phí đi lại, chi phí hồ sơ,.. để đem lại hiệu lực lớn hơn.

Đặc biệt ông nhấn mạnh, phải đẩy nhanh tiêm vắc-xin trong toàn dân, tiến hành tiêm vắc-xin trên diện rộng, quan tâm khai thác về vấn đề con người, nâng cao đời sống nhân dân, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Kinh tế vĩ mô - “Phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển” (Hình 3).

TS. Đậu Anh Tuấn cho rằng Việt Nam cần có giải pháp tài chính mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS. Lê Xuân Bá, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cũng cho rằng chương trình phục hồi kinh tế của Việt Nam cần đặt rõ mục tiêu và cần có cải cách mạnh bạo hơn, nhanh hơn. Đặc biệt là về vấn đề phòng chống dịch bệnh cũng phải được đặt lên hàng đầu, chú trọng đến an sinh xã hội, nâng coa đời sống người dân, đảm bảo an toàn sức khỏe y tế của quốc gia.

Đồng thời, tiếp tục tiến hành đổi mới về thể chế, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế và cần có trọng tâm, trọng điểm để phát triển tránh để xảy ra tình trạng “dàn hàng ngang mà tiến”.

Có kế hoạch, giải pháp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô (nhất là kiểm soát lạm phát, giá cả, nợ xấu...), đảm bảo ổn định tài khóa. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư - kinh doanh.

Tại diễn đàn, TS. Lê Xuân Bá đánh giá trong tương lai, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phục hồi lại nền kinh tế. Nhưng đầu tiên vẫn cần “phải sống và tồn tại đã rồi hãy nói đến chuyện phát triển”, ông khẳng định.

4 quan điểm xuyên suốt Chiến lược tài chính giai đoạn 2021-2030

Thứ 3, 16/11/2021 | 21:02
Khung pháp lý cơ chế tài chính của Việt Nam đã được xây dựng bài bản, vững chắc và sát với thực tế, tăng cường công khai, minh bạch nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Ra mắt phiên bản đầu tiên của Phân loại ASEAN cho Tài chính Bền vững

Thứ 5, 11/11/2021 | 19:58
Đây sẽ là một trong những nền tảng quan trọng trong việc thu hút đầu tư và dòng tài chính vào các dự án bền vững trong khu vực.

"Tài chính, tài chính, tài chính" và những kỳ vọng tại COP 26

Thứ 2, 08/11/2021 | 07:04
Hiện COP 26 đã đi được nửa chặng đường và vẫn còn nhiều thỏa thuận cần được cam kết mạnh mẽ để thế giới có đủ công cụ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Cùng tác giả

Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:12
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Chủ tịch Intracom Group: Điện Biên sẽ tạo nên những vinh quang mới trong tương lai gần

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:00
Sau sự thành công ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Điện Biên là “miền đất hứa” tiếp theo mà Intracom Group hướng tới trong việc mở rộng hệ sinh thái của mình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
Cùng chuyên mục

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.