Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường

Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường

Thứ 6, 31/01/2020 | 11:37
0
Viêm phổi cấp Vũ Hán trở thành đại dịch toàn cầu khiến nhiều người hoang mang và không thể phân biệt vì có những dấu hiệu giống cảm cúm thông thường.

Cảm lạnh là một căn bệnh rất phổ biến ở con người đặc biệt khi giao mùa, thay đổi thời tiết.

Bị nhiễm virus Corona và bị cảm lạnh rất khó để phân biệt bởi chúng đều có điểm chung là đau họng, sốt, nhức đầu, cảm cúm,….

Tuy nhiên gần đây, sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi do virus Corona ở Vũ Hán, với những dấu hiệu không mấy khác biệt với bệnh cảm lạnh thông thường khiến nhiều người chủ quan và không phát hiện kịp thời.

Vậy cách phân biệt bị cảm cúm thông thường và nhiễm virus Corona khác nhau như thế nào?

Corona là một loại virus đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao như virus cúm, nhưng chúng có khả năng gây viêm phổi nặng.

Sức khỏe - Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường

Nhà chức trách Vũ Hán đã quyết định phong tỏa thành phố để dập dịch virus Corona.

Vào tháng 1/2020, virus Corona bùng phát ở một khu chợ tỉnh Vũ Hán chuyên bán hải sản và động vật sống như sói và cầy hương.

Tính đến ngày 31/1, dù chỉ mới lây lan ở người, virus Corona đã bùng phát với tốc độ khó lường. Số liệu mới nhất cho thấy virus đã khiến ít nhất hơn 200 người tử vong, hơn 7.700 người mắc bệnh tại ít nhất 20 quốc gia trên thế giới.

Điều đáng chú ý là virus này có khả năng lây nhiễm từ người sang người, cùng nhóm với virus SARS đã cướp đi hàng trăm sinh mạng năm 2002-2003.

Số ca mắc bệnh ở Trung Quốc tiếp tục tăng theo cấp số nhân và 5 triệu người Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đã đi khỏi thành phố trước lệnh phong tỏa. Không loại trừ khả năng trong số họ có những người mang mầm bệnh.

Hiện tại, Trung Quốc đã cách ly hơn 50 triệu người, đây là một việc chưa từng có trong tiền lệ.

Nếu như cảm lạnh, sốt thông thường không mắc phải những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ đỡ dần nếu được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc thuốc cảm tại nhà. Nhiều trường hợp chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, cảm lạnh sẽ dần thuyên giảm trong vòng 3 - 5 ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn nhiễm virus Corona, việc uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn.

Thân nhiệt của người nhiễm virus Corona tăng cao không kiểm soát, đồng thời xuất hiện tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt do virus tấn công vào hệ hô hấp khiến người bệnh bị viêm phổi – đây là dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.

Vì vậy, nếu gặp những triệu chứng cảm lạnh và xuất hiện tình trạng khó thở, người bệnh hãy bình tĩnh và đến ngay các cơ sở y tế thăm khám để được xét nghiệm và cách ly, tránh tình trạng lây lan trên diện rộng.

Sức khỏe - Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường (Hình 2).

Các bác sĩ đang điều trị cho một bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trung Quốc.

Ngày 30/1, bộ Y tế ban hành khuyến cáo mới nhất nhằm giúp người dân chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV). Theo đó người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

- Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

- Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay với xà phòng…

- Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

- Những người đi đến Trung Quốc nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới.

- Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Minh Anh (Tổng hợp)

Công bố dịch Corona toàn cầu: Sân bay, các hãng hàng không tích cực phòng chống dịch

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:39
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu". Nhiều hãng hàng không trong nước và sân bay đã chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Vĩnh Phúc khoanh vùng dịch ngay trong đêm khi có 2 người dân nhiễm virus Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:31
Sáng 31/1, lãnh đạo sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã tiến hành việc khoanh vùng dịch nơi có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona sinh sống, qua kiểm tra hiện tại chưa phát hiện thêm người nào có biểu hiện của việc nhiễm virus này.

Bình Dương họp khẩn triển khai biện pháp phòng chống dịch Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:23
Là một trong những tỉnh đông người nhập cư và có nhiều người Trung Quốc sinh sống làm việc, UBND tỉnh Bình Dương đã họp khẩn chủ động phòng chống dịch Corona.

Ngày thơ Việt Nam bị tạm dừng vì lo ngại dịch Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:14
Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch Hội nhà văn cho biết, Ngày thơ Việt Nam sẽ tạm dừng bởi dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

Lào Cai tạm dừng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu phụ nhằm ngăn chặn virus corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 09:49
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu phụ, lối mở nhằm mục đích ngăn chặn dịch corona.

Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người?

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:23
Có vẻ như bí mật nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người đã được các nhà khoa học đưa ra lời giải thích.

Một nữ nghiên cứu sinh ở Hà Nội trở về từ Vũ Hán bị nghi nhiễm virus Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:19
Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế Cầu Giấy (Hà Nội), tại khu vực này vừa phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona mới trở về từ Vũ Hán.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.