Pháo kích vỡ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson, Ukraine đổ lỗi cho Nga

Pháo kích vỡ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson, Ukraine đổ lỗi cho Nga

Thứ 3, 06/06/2023 | 14:19
0
Theo các lực lượng Ukraine và Nga, con đập xây dựng từ thời Liên Xô ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát có thể gây lũ lụt khắp vùng chiến sự.

Một con đập lớn ở khu vực Kherson đã bị hư hại, giải phóng một lượng lớn nước khỏi hồ chứa và khiến các quan chức phải ra lệnh cho cư dân ở các khu vực xung quanh sơ tán.

Video quay trên không lan truyền trên các kênh truyền thông xã hội vào sáng 6/6 cho thấy đập Nova Kakhovka, nằm trên thượng nguồn sông Dnipro từ thành phố Kherson, bị hư hại nặng nề. Chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Thế giới - Pháo kích vỡ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson, Ukraine đổ lỗi cho Nga

Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm, Vladimir Leontyev, xác nhận với hãng thông tấn Nga RIA Novosti rằng phần trên của con đập đã bị phá hủy do pháo kích và mô tả vụ việc là một “hành động khủng bố” lớn do Ukraine thực hiện.

Con đập được cho là bị pháo kích vào khoảng 2h sáng giờ địa phương. Một video được quay từ một máy bay không người lái (UAV) lan truyền trên Telegram cho thấy hậu quả của cuộc tấn công, với những dòng nước được nhìn thấy chảy qua chỗ đập bị vỡ.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Nga cho biết, 80 khu dân cư trong khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. TASS dẫn lời ông Leontyev cho biết, thiệt hại đối với con đập cũng sẽ dẫn đến các vấn đề về nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea.

“Mối đe dọa duy nhất là vào thời điểm này, chúng ta sẽ gặp vấn đề với việc cung cấp nước cho Crimea. Và, như các vị đã biết, các cuộc tấn công [của quân đội Ukraine] vào Novaya Kakhovka vẫn tiếp tục. Cơ quan chức năng đang có mặt tại hiện trường. Chúng tôi đang làm việc, đừng lo lắng, tất cả sẽ ổn”, ông nói.

Thế giới - Pháo kích vỡ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson, Ukraine đổ lỗi cho Nga (Hình 2).

Bản đồ cho thấy vị trí đập Kakhovka. Ảnh: ABC News

Trong khi đó, quân đội Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã cho nổ tung con đập. Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam Ukraine cho biết trên trang Facebook của mình: “Hồ chứa nước Kakhovka đã bị các lực lượng Nga cho nổ tung. Quy mô của sự tàn phá, tốc độ và lượng nước cũng như các khu vực có khả năng bị ngập lụt đang được làm rõ”.

Chính quyền quân sự Ukraine phụ trách khu vực Kherson đầu ngày 6/6 kêu gọi người dân sẵn sàng sơ tán khỏi một số ngôi làng ở hữu ngạn sông Dnipro khi mực nước dâng cao sau khi con đập bị phá hủy, cho biết mực nước “sẽ đạt đến mức nghiêm trọng trong 5 giờ nữa”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine sau vụ nổ tại con đập, ông Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng này cho biết.

“Đây là sự hủy diệt về sinh thái”, ông Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, nói về vụ con đập bị phá hủy.

“Người Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về việc có thể gây mất nguồn nước cho người dân ở vùng Kherson và ở Crimea”, vị quan chức Ukraine nói.

Theo các lực lượng Ukraine và Nga, con đập từ thời Liên Xô ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát có thể gây lũ lụt khắp vùng chiến sự. Các video chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội cho thấy hàng loạt vụ nổ dữ dội xung quanh đập Kakhovka.

Con đập cao 30 m và dài 3,2 km (2 dặm), được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnipro như một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka. Theo hãng tin Reuters, Kakhovka bao gồm một hồ chứa có thể tích 18 km khối – tương đương với Hồ Great Salt ở Utah, cung cấp nước cho bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, và cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cũng đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Moscow đã nhiều lần đổ lỗi cho Kiev về nhiều cuộc tấn công vào đập Kakhovka, đồng thời cảnh báo rằng một việc con đập bị vỡ có thể đe dọa tính mạng của hàng nghìn dân thường. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga có kế hoạch cho nổ tung con đập trong một chiến dịch cờ giả nhằm đổ tội cho Kiev.

Minh Đức (Theo RT, Al Jazeera, CNN)

Ông Putin bất ngờ xuất hiện tại sở chỉ huy tiền phương Nga ở Kherson, Lugansk

Thứ 3, 18/04/2023 | 14:15
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm không chuẩn bị trước tới sở chỉ huy tiền phương của Nga tại vùng Kherson và Lugansk, Điện Kremlin ngày 18/4 cho biết.

Nga: Rocket Ukraine bắn gây hư hại đập thủy điện ở Kherson

Chủ nhật, 06/11/2022 | 20:56
Quân đội Ukraine phóng 6 rocket vào nhà máy thủy điện Kakhovka ở Kherson, 1 quả trong số đó bắn trúng đập trữ nước, RIA Novosti đưa tin.

Thị trưởng Kherson: Quân đội Nga ở trên đường phố

Thứ 5, 03/03/2022 | 08:40
Chính phủ Ukraine trước đó đã bác bỏ các tin tức rằng thành phố cảng chiến lược gần Biển Đen này đã rơi vào tay quân Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.