Phát hiện cặp

Phát hiện cặp "quái vật vũ trụ" sắp lao vào nhau ở gần Trái đất

Thứ 5, 02/12/2021 | 19:18
Một cặp hố đen siêu lớn sắp va chạm và hợp nhất được phát hiện đang ẩn náu trong một thiên hà rất gần hành tinh của chúng ta.

Cặp hố đen nằm ở trung tâm của thiên hà NGC 7727 trong chòm sao Bảo Bình, cách Trái đất khoảng 89 triệu năm ánh sáng. Chúng đang chuyển động lại phía nhau và cuối cùng sẽ sáp nhập thành hố đen khổng lồ.

Đây là cặp hố đen gần nhất với hành tinh xanh từng được quan sát. Lần ghép đôi của cặp hố đen siêu lớn khác gần nhất mà các nhà thiên văn học phát hiện cách hành tinh của chúng ta 470 triệu năm ánh sáng.

Theo Space.com, khoảng cách giữa hai hố đen là 1.600 năm ánh sáng. Đây cũng là khoảng cách nhỏ nhất so với bất kỳ cặp hố đen siêu lớn nào được phát hiện trước đó.

"Một trong hai hố đen là trung tâm của thiên hà trong khi hố đen thứ hai lệch khỏi trung tâm đôi chút. Chúng tôi chưa từng tìm thấy cặp hố đen nào ở khoảng cách gần như vậy", tác giả chính của nghiên cứu Karina Voggel nói.

Các nhà khoa học đã phát hiện chúng bằng kính viễn vọng Very Large (VLT) của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ở Chile và kính viễn vọng không gian Hubble.

Nhờ khoảng cách gần nhau của cặp hố đen và Trái đất mà các nhà thiên văn học lần đầu xác định được khối lượng của 2 hố đen bằng cách xem lực hấp dẫn của chúng ảnh hưởng thế nào đến cách các ngôi sao xung quanh chuyển động. Theo đó hố đen lớn hơn có khối lượng gần bằng 154 triệu lần khối lượng Mặt Trời, hố đen nhỏ hơn nặng hơn Mặt Trời 6,3 triệu lần.

Voggel cho biết phát hiện trên hết sức quan trọng vì mặc dù cặp hố đen không va chạm và hợp nhất trong vòng 250 triệu năm nữa nhưng nó mang tới cơ hội nghiên cứu hệ thống này.

Đồng thời nó cũng cung cấp cái nhìn sơ lược về sự hình thành của các hố đen siêu lớn.“Chúng tôi vẫn chưa hiểu cách các lỗ đen phát triển đến một khối lượng siêu khủng. Một trong các cách có thể là thông qua sự hợp nhất với các lỗ đen siêu lớn từ các thiên hà khác", Voggel cho hay.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể thúc đẩy quá trình tìm kiếm những hố đen siêu lớn và các cặp hố đen hợp nhất trong những năm tới, sau khi kính viễn vọng Extremely Large (ELT) của ESO ở miền Bắc Chile được hoàn thành.

Phát hiện hành tinh mới, khí hậu mát mẻ như... châu Âu?

Thứ 7, 06/11/2021 | 06:30
Các nhà thiên văn học đã tìm ra một hành tinh khí cỡ nhỏ có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng, thứ tiềm năng cho sự sống.

Chỉ hành tinh này có thể tiếp tục tồn tại sau khi Mặt trời lụi tàn

Thứ 6, 15/10/2021 | 18:45
Các nhà thiên văn học lần đầu tiên tìm được một hệ hành tinh phản ánh tương lai của hệ Mặt trời khi mà Mặt trời của chúng ta kết thúc sự tồn tại.

Phát hiện tàn tích 2 "quái vật" nuốt nhau gần thiên hà chứa Trái đất

Thứ 5, 09/09/2021 | 06:00
Các nhà khoa học vừa phát hiện bằng chứng về một vụ đụng độ và "nuốt" thiên hà rất khủng khiếp. Có thể vì 2 thiên hà chạm trán nhau đều quá lớn và mạnh mẽ.

Phát hiện "quái vật" siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thứ 3, 10/08/2021 | 13:58
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ mới trong thiên hà chứa Trái Đất và đặt tên là Cattail.

Nam rapper qua đời vì ung thư ở tuổi 27, bác sĩ chỉ cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm

Thứ 5, 20/01/2022 | 20:09
Mới đây, cộng đồng rapper Việt đồng loạt bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của nam rapper trẻ tuổi.

Mèo khổng lồ nặng 12,5 kg, thường bị nhầm là chó

Thứ 5, 20/01/2022 | 19:15
Dù mới 1 tuổi 10 tháng nhưng mèo Kefir đã sở hữu cân nặng 12,5 kg và dài gần 1 mét. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch

Thứ 5, 20/01/2022 | 18:00
Nữ bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.

Sun Group và hành trình vượt qua “giông bão”

Thứ 5, 20/01/2022 | 17:30
Hơn 2 năm tê liệt do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp ngành du lịch gánh chịu những khó khăn chưa từng có.

Sắp đấu giá viên kim cương đen quý hiếm đến từ ngoài Trái Đất

Thứ 4, 19/01/2022 | 12:09
Viên kim cương đen quý hiếm có giá ít nhất 6,8 triệu USD là kết quả của vụ va chạm giữa một tiểu hành tinh và Trái Đất hàng tỷ năm trước.

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết vừa đẹp vừa ngon, không ngâm hóa chất

Thứ 4, 19/01/2022 | 07:02
Chuối là loại quả quen thuộc và không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp Tết nhưng để chọn được chuối thờ vừa đẹp vừa ngon vừa sạch không phải điều đơn giản.

Sửng sốt phát hiện hộp sọ 2.000 năm có gắn mảnh kim loại lạ

Thứ 5, 20/01/2022 | 06:00
Hộp sọ 2.000 năm tuổi có gắn mảnh kim loại thuộc về một chiến binh Peru đã khiến các nhà nghiên cứu sửng sốt.

Cách chọn cá chép khỏe, đẹp trong ngày cúng ông Công ông Táo

Thứ 4, 19/01/2022 | 09:00
Cá chép là lễ vật quan trọng và không thể thiếu trong ngày ông Công ông Táo. Không chỉ vậy, cá chép còn gắn liền với tín ngưỡng dân gian lâu đời của dân tộc ta.

Thông báo mới của WHO: Chưa tiêm mũi vắc xin tăng cường cho trẻ em

Thứ 4, 19/01/2022 | 16:23
Mới đây, WHO cho biết chưa có bằng chứng cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên khoẻ mạnh cần mũi tiêm vaccine COVID-19 tăng cường.