Phát hiện

Phát hiện "tranh tường" bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Chủ nhật, 22/08/2021 | 14:31
0
Những hình vẽ kỳ lạ trên vách hang động tiền sử làm dấy nên mối nghi ngờ rằng nghệ thuật do một loài người khác phát minh ra chứ không phải tổ tiên chúng ta.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra những mảng đá có màu sắc kỳ lạ trên vách hang động Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha.

Đời sống - Phát hiện 'tranh tường' bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Một số khu vực trong hang động có những mảng màu kỳ lạ.

Dùng kỹ thuật xác định niên đại uranium – thorium, nhóm nghiên cứu xác định thời điểm các vệt màu xuất hiện là khoảng 64.800 năm trước và là vết tích của người "anh em họ" đã tuyệt chủng của loài người chúng ta-người Neanderthals.

Điều này xua tan giả thuyết trước đó cho rằng những vệt màu tìm thấy trong hang là kết quả của dòng ôxít tự nhiên. Cụ thể, quá trình phân tích cho thấy thành phần và vị trí của các vệt màu không phù hợp với các quy trình biến đổi trong tự nhiên. Thay vào đó, chúng được tạo ra thông qua động tác vẩy và thổi. Hơn nữa, kết cấu của chúng không khớp với các mẫu tự nhiên thu được từ nhiều hang động, điều này càng củng cố cho quan điểm các vệt màu được tạo ra một cách có chủ ý.

Phát hiện trên đã khiến cộng đồng cổ sinh vật học xôn xao bởi lâu nay nhiều người vẫn tin rằng nghệ thuật sơ khai được phát minh ra bởi tổ tiên chúng ta – Homo sapiens, tức Người Hiện Đại hay Người Tinh Khôn và mới chỉ 20.000 năm về trước.

Nhà khảo cổ Prancesco d’Errico từ Đại học Bordeaux (Pháp), một trong các tác giả dẫn đầu nghiên cứu, cho biết các bằng chứng tại hang cho thấy người Neanderthals từng sinh sống tại khu vực này trong thời gian dài, với nhiều nhóm khác nhau đến và đi.

Đời sống - Phát hiện 'tranh tường' bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng (Hình 2).

Một hình vẽ đã phục chế từ bảo tàng, được in về từ vách hang La Pasiega (Tây Ban Nha), cũng được vẽ bởi người Neanderthals. Ảnh: Hugo Obermaier

Dù những "bức tranh tường" xét về trình độ chắc chắn cách quá xa so với "nghệ thuật" theo cách hiểu của người hiện đại nhưng là bằng chứng sống động cho thấy người Neanderthals đã phát triển như thế nào vào thời kỳ mà lịch sử ngỡ mọi loài người còn "mông muội".

Khám phá này làm dấy nên giả thuyết rằng nghệ thuật do chính người Neanderthals phát minh ra chứ không phải do Homo sapiens chúng ta và có thể họ đã truyền lại cho tổ tiên chúng ta trong giai đoạn 2 loài gặp gỡ, chung sống. Trước đó nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy người Homo sapiens và người Neanderthals đã chung sống hòa bình khá lâu dài, nảy sinh nhiều cuộc hôn phối dị chủng, còn để lại nguồn gene phong phú trong cộng đồng dân cư châu Âu.

Joao Zilhao, một trong những tác giả của nghiên cứu, bổ sung thêm, vệt màu đỏ được người Neanderthal đánh dấu lên vách đá, có thể là một phần của nghi lễ. "Điều quan trọng là nó thay đổi thái độ của chúng ta đối với người Neanderthal. Họ gần gũi hơn với con người hơn. Nghiên cứu trước đó cho thấy họ thích các vật thể, giao phối với người sơ khai và giờ chúng ta có thể chứng minh rằng họ đã vẽ lên vách hang động giống như chúng ta", ông nói.

Một số nghiên cứu gần đây cũng làm dấy nên mối nghi ngờ loài người đã tuyệt chủng này từng phát triển không kém cạnh tổ tiên chúng ta về mặt văn minh. Thậm chí người Neanderthal còn có thể biết dệt sợi, làm trang sức và chế tác công cụ lao động "siêu đẳng" hơn các Homo sapiens cùng thời. Tiếc rằng họ đã tuyệt chủng khoảng 30.000 năm về trước.

Minh Hoa (t/h)

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Hóa thạch ‘rồng’ nguyên vẹn hình hài lần đầu được phát hiện

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:26
Hóa thạch cổ đại vốn được tình cờ phát hiện bởi một người lái máy xúc tại một mỏ than gần thị trấn Fort Murray thuộc thành phố Alberta, Canada năm 2011.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.