Phát hiện

Phát hiện "tranh tường" bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Chủ nhật, 22/08/2021 | 14:31
Những hình vẽ kỳ lạ trên vách hang động tiền sử làm dấy nên mối nghi ngờ rằng nghệ thuật do một loài người khác phát minh ra chứ không phải tổ tiên chúng ta.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra những mảng đá có màu sắc kỳ lạ trên vách hang động Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha.

Đời sống - Phát hiện 'tranh tường' bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Một số khu vực trong hang động có những mảng màu kỳ lạ.

Dùng kỹ thuật xác định niên đại uranium – thorium, nhóm nghiên cứu xác định thời điểm các vệt màu xuất hiện là khoảng 64.800 năm trước và là vết tích của người "anh em họ" đã tuyệt chủng của loài người chúng ta-người Neanderthals.

Điều này xua tan giả thuyết trước đó cho rằng những vệt màu tìm thấy trong hang là kết quả của dòng ôxít tự nhiên. Cụ thể, quá trình phân tích cho thấy thành phần và vị trí của các vệt màu không phù hợp với các quy trình biến đổi trong tự nhiên. Thay vào đó, chúng được tạo ra thông qua động tác vẩy và thổi. Hơn nữa, kết cấu của chúng không khớp với các mẫu tự nhiên thu được từ nhiều hang động, điều này càng củng cố cho quan điểm các vệt màu được tạo ra một cách có chủ ý.

Phát hiện trên đã khiến cộng đồng cổ sinh vật học xôn xao bởi lâu nay nhiều người vẫn tin rằng nghệ thuật sơ khai được phát minh ra bởi tổ tiên chúng ta – Homo sapiens, tức Người Hiện Đại hay Người Tinh Khôn và mới chỉ 20.000 năm về trước.

Nhà khảo cổ Prancesco d’Errico từ Đại học Bordeaux (Pháp), một trong các tác giả dẫn đầu nghiên cứu, cho biết các bằng chứng tại hang cho thấy người Neanderthals từng sinh sống tại khu vực này trong thời gian dài, với nhiều nhóm khác nhau đến và đi.

Đời sống - Phát hiện 'tranh tường' bí ẩn được vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng (Hình 2).

Một hình vẽ đã phục chế từ bảo tàng, được in về từ vách hang La Pasiega (Tây Ban Nha), cũng được vẽ bởi người Neanderthals. Ảnh: Hugo Obermaier

Dù những "bức tranh tường" xét về trình độ chắc chắn cách quá xa so với "nghệ thuật" theo cách hiểu của người hiện đại nhưng là bằng chứng sống động cho thấy người Neanderthals đã phát triển như thế nào vào thời kỳ mà lịch sử ngỡ mọi loài người còn "mông muội".

Khám phá này làm dấy nên giả thuyết rằng nghệ thuật do chính người Neanderthals phát minh ra chứ không phải do Homo sapiens chúng ta và có thể họ đã truyền lại cho tổ tiên chúng ta trong giai đoạn 2 loài gặp gỡ, chung sống. Trước đó nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy người Homo sapiens và người Neanderthals đã chung sống hòa bình khá lâu dài, nảy sinh nhiều cuộc hôn phối dị chủng, còn để lại nguồn gene phong phú trong cộng đồng dân cư châu Âu.

Joao Zilhao, một trong những tác giả của nghiên cứu, bổ sung thêm, vệt màu đỏ được người Neanderthal đánh dấu lên vách đá, có thể là một phần của nghi lễ. "Điều quan trọng là nó thay đổi thái độ của chúng ta đối với người Neanderthal. Họ gần gũi hơn với con người hơn. Nghiên cứu trước đó cho thấy họ thích các vật thể, giao phối với người sơ khai và giờ chúng ta có thể chứng minh rằng họ đã vẽ lên vách hang động giống như chúng ta", ông nói.

Một số nghiên cứu gần đây cũng làm dấy nên mối nghi ngờ loài người đã tuyệt chủng này từng phát triển không kém cạnh tổ tiên chúng ta về mặt văn minh. Thậm chí người Neanderthal còn có thể biết dệt sợi, làm trang sức và chế tác công cụ lao động "siêu đẳng" hơn các Homo sapiens cùng thời. Tiếc rằng họ đã tuyệt chủng khoảng 30.000 năm về trước.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Hóa thạch ‘rồng’ nguyên vẹn hình hài lần đầu được phát hiện

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:26
Hóa thạch cổ đại vốn được tình cờ phát hiện bởi một người lái máy xúc tại một mỏ than gần thị trấn Fort Murray thuộc thành phố Alberta, Canada năm 2011.

iTel đẩy mạnh chương trình CSKH iTel Club trong cuộc đua Viễn thông

Thứ 4, 27/10/2021 | 09:00
Mạng di động iTel minh chứng cho một nhà mạng trẻ có hướng đi rõ ràng luôn lấy khách hàng làm trung tâm thông qua việc đẩy mạnh chương trình tri ân khách hàng đặc biệt iTel Club.

Chụp được ảnh 2 thiên hà đang "gây gổ" nhau trong vũ trụ xa xôi

Thứ 4, 27/10/2021 | 07:00
Kính viễn vọng không gian Hubble đã gửi về Trái Đất bức ảnh chụp 2 thiên hà đang "gây gổ nhau" trong không gian xa xôi.

Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:05
Một bệnh nhân sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng nặng vừa được ê-kíp bác sĩ điều trị thành công mà không cần phải phẫu thuật.

Ly hôn có phải lựa chọn duy nhất khi hôn nhân rạn nứt?

Thứ 3, 26/10/2021 | 19:00
Trước khi thật sự đi đến quyết định ly hôn, bạn hãy ngồi lại và bình tâm để nhìn nhận và suy xét về cách mà bạn đã và đang bước đi trong hành trình hôn nhân.

Tp.HCM dự kiến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ ngày 27/10

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:56
Theo kế hoạch, huyện Củ Chi và quận 1 sẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em trong sáng mai (27/10).

Phát hiện viên thạch anh tím 2.000 tuổi khắc hình lạ trong cống nước

Thứ 3, 26/10/2021 | 09:00
Các nhà khảo cổ Israel hôm 21/10 thông báo phát hiện viên đá thạch anh tím 2.000 năm tuổi với hình khắc khác thường về một con chim và một cành cây có năm quả.

Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Thứ 3, 26/10/2021 | 13:00
Ung thư tuyến tụy thường được gọi là sát thủ thầm lặng. Căn bệnh âm thầm hủy hoại sức khỏe người bệnh do các triệu chứng mơ hồ.

Sự thật đằng sau bức ảnh món cá kho "trân châu đường đen"

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:00
Bức ảnh món cá kho với những viên tròn rất giống trân châu đường đen đã khiến cộng đồng mạng được dịp “xoắn não” thắc mắc.

Hầm thịt bò chỉ cần thêm chút nước này đảm bảo thơm ngon hết ý

Thứ 3, 26/10/2021 | 08:00
Không chỉ thơm, những miếng thịt bò hầm bia cùng khoai tây còn cực kỳ bổ dưỡng. Nếu ăn với cơm nóng hoặc bánh mì thì còn gì thích bằng.

Trong đời người, có điều còn xa xỉ hơn cả tình yêu

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:20
Sai lầm lớn nhất trên đời không phải là không yêu thương, mà là dùng phương thức của mình để yêu thương đối phương, nhưng lại không thấu hiểu được tâm tình của họ.