Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:55
0
Bệnh nhi tắc động mạch chi kèm bệnh lý tim bẩm sinh, tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.

70 phút căng thẳng cứu bệnh nhi

Ngày 5/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu đã phẫu thuật thành công bệnh nhi bị tắc động mạch khoeo kèm bệnh lý tim bẩm sinh shunt 2 chiều - hội chứng Eisenmenger.

Bệnh nhân nhi N.X.P., nam, 14 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu nhập viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu vào lúc 11h10 ngày 3/4 với tình trạng mệt, khó thở, đau nhức chân phải, chân phải lạnh, động mạch khoeo chân phải không bắt được mạch.

Sức khỏe - Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Ê-kíp bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhi.

Các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã hội chẩn và thực hiện các xét nghiệm cấp cứu. Kết quả siêu âm tim màu, mạch máu và chụp cắt lớp vi tính mạch máu có cản quang ghi nhận tắc hoàn toàn đoạn xa động mạch đùi nông chân phải do huyết khối.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị thông liên thất kích thước lớn, shunt 2 chiều, tăng áp động mạch phổi rất nặng 100mmHg.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối với chẩn đoán: tắc động mạch khoeo cấp, thông liên thất shunt 2 chiều - hội chứng Eisenmenger. Tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao do tăng áp phổi - hội chứng Eisenmenger.

Ê-kíp ThsBs.Trần Thanh Bình khoa ngoại lồng ngực mạch máu, Bs CK1 Nguyễn Văn Vĩnh khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 70 phút.

Tình trạng hiện tại, cháu tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, mạch chày trước, chày sau bên phải rõ, chi phải ấm, hồng, tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa ngoại lồng ngực mạch máu.

Có thể đối diện biến chứng nghiêm trọng

Theo Bs CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Gây mê hồi sức bệnh viện, gây mê hồi sức cho các phẫu thuật ngoài tim ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch kèm theo vẫn còn là một thách thức đối với các bác sĩ gây mê hồi sức và các phẫu thuật viên, mặc dù đã có những tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật gây mê hồi sức cũng như can thiệp và điều trị nội khoa tim mạch.

Hội chứng Eisenmenger thường là hậu quả của một khiếm khuyết về cấu trúc của tim, trong đó tồn tại một dòng máu bất thường chạy giữa các buồng tim thông qua các lỗ thông, tạo nên sự hòa trộn máu đỏ tươi là máu “giàu oxy” và màu đỏ sẫm là máu “nghèo oxy”.

Hậu quả là các cơ quan trong cơ thể không được đáp ứng đủ nhu cầu oxy cần thiết.

Bệnh nhân mắc Hội chứng Eisenmenger có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng như cơn thiếu oxy cấp tính, áp xe não, thuyên tắc mạch, tạo huyết khối, dễ chảy máu do giảm tiểu cầu.. ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nguy cơ biến chứng và tử vong phẫu thuật của bệnh có tăng áp động mạch phổi, và hội chứng Eisenmenger là cao đặc biệt nếu là phẫu thuật cấp cứu.

Sức khỏe - Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong (Hình 2).

Sau phẫu thuật, bệnh tỉnh chi ấm, mạch chi rõ.

Nói thêm về ca cấp cứu bệnh nhi nguy kịch trên, Bs CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, hội chứng Eisenmenger là một tình trạng bệnh lý nặng nề của hệ tim mạch, thường gặp trong các bệnh tim bẩm sinh và không quá phổ biến trên lâm sàng.

Vì vậy, để phẫu thuật thành công cần phải có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của nhiều chuyên khoa: cấp cứu, tim mạch, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, ngoại lồng ngực mạch máu... Trong đó, đặc biệt phải kể đến đội ngũ gây mê hồi sức, sẽ phải đảm bảo an toàn phẫu thuật cho bệnh nhân nguy cơ tử vong rất cao này.

"Một bệnh viện phát triển về ngoại khoa cần phải đồng bộ: Gây mê - phẫu thuật viên - hồi sức sau mổ. Nghĩa là trong bất kỳ ca mổ nào, bao giờ cũng có bác sĩ gây mê - hồi sức và phẫu thuật viên song hành.

Đặc biệt, trong các ca bệnh lý nặng nề của hệ tim mạch như Hội chứng Eisenmenger càng cần phải có đội ngũ gây mê hồi sức giỏi. Từ đó mới có thể đảm bảo duy trì cho bệnh nhân ổn định thì phẫu thuật viên mới toàn tâm phẫu thuật thành công.

Cũng chính vì vậy, giới chuyên môn luôn đánh giá rất cao vai trò của bác sĩ gây mê - hồi sức, những người cùng với các phẫu thuật viên quyết định thành công cho các ca phẫu thuật", Bs Phong nói thêm.

Thanh Lâm

3 giờ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi “khủng” trong bàng quang bệnh nhân

Thứ 6, 25/03/2022 | 13:56
Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gr ra khỏi cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi ở tỉnh Hậu Giang.

Tp.HCM: Tăng cường giám sát phẫu thuật thẩm mỹ từ vụ bệnh nhân tử vong

Thứ 2, 21/03/2022 | 21:56
Từ sự việc một bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, Sở Y tế Tp.HCM sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

Hy hữu phẫu thuật cứu sống cụ ông tự đóng đinh vào đầu

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:50
Cụ ông 70 tuổi tự đóng đinh vào đầu vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.