Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phình tắc động mạch chủ nghiêm trọng

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phình tắc động mạch chủ nghiêm trọng

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:18
0
Cụ ông 76 tuổi phình tắc động mạch chủ, kèm tắc mạch chi dưới mạn tính nghiêm trọng vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.

6 giờ phẫu thuật

Ngày 26/5, thông tin Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cắt túi phình động mạch chủ bụng, bắc hai cầu mạch máu bệnh nhân cao tuổi bị phình tắc động mạch chủ chậu và tắc động mạch đùi khoeo chân phải mạn tính nghiêm trọng.

Theo đó, bệnh nhân là ông L.A.K., 76 tuổi, ngụ Tp.Cà Mau, tỉnh Cà Mau được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 15h10 ngày 14/5 với tình trạng đau nhức hai chân khoảng 3 tuần, kèm theo đó mạch mu chân hai bên không bắt được. Tiền sử có tăng huyết áp - nhồi máu não cũ - hút thuốc lá.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phình tắc động mạch chủ nghiêm trọng

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính mạch máu có cản quang.

Bệnh nhân được nhập viện khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu. Qua thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn với chẩn đoán: Phình tắc động mạch chủ chậu hai bên kèm theo tắc đùi nông chân phải, đây là tổn thương phức tạp, có chỉ  định phẫu thuật cắt túi phình động mạch chủ bụng và bắc cầu động mạch chủ đùi hai bên bằng ống ghép mạch máu nhân tạo…

Ca phẫu thuật thành công diễn ra suốt 6 giờ đồng hồ. Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, mạch mu chân hai bên rõ, các ngón chân ấm cử động bình thường, sức khỏe ổn định và đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

Biến chứng nguy hiểm

Bs.CKII. Trầm Công Chất, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu thông tin: Tắc động mạch chủ bụng - động mạch chậu mạn tính phần lớn do xơ vữa động mạch gây nên. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, có thể đi kèm với bệnh lý xơ vữa mạch máu khác, đặc biệt là bệnh động mạch vành.

Tắc động mạch chủ bụng dưới thận và động mạch chậu mạn tính do xơ vữa là bệnh thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi. Phái nam gặp nhiều hơn phái nữ có lẽ do cách sống, tuổi thường gặp ở người già, điều này cũng đúng với quá trình diễn tiến xơ vữa động mạch.

Bệnh nhân hay có tiền căn bệnh lý đi kèm, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, tiểu đường, tăng cholesterol máu.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phình tắc động mạch chủ nghiêm trọng (Hình 2).

Bệnh nhân  ổn định sau phẫu thuật.

Do xơ vữa động mạch là một quá trình toàn thân, nên bệnh có thể đi kèm tắc các động mạch đầu xa của chi dưới. Vì vậy biểu hiện lâm sàng thay đổi với những mức độ thiếu máu nuôi chi khác nhau tùy thuộc mức độ lan tỏa của bệnh, vị trí tắc. Thông thường bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu khi nhập viện.

Tắc động mạch chủ chậu mạn tính nếu không được can thiệp kịp thời sẽ gây nhiều hậu quả nặng nề cho người bệnh. Trong đó, thiếu máu chi dưới là tai biến thường gặp nhất.

Thiếu máu chi dưới có thể làm các chi bị hoại tử, người bệnh bị giảm khả năng đi lại, giảm khả năng lao động, thậm chí trở thành tàn phế, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bệnh nhân bị cắt cụt chi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể lực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần.

Cần khám, điều trị kịp thời

Cũng theo Bs.CKII. Trầm Công Chất, bệnh nhân có bệnh lý nền kèm theo như đái tháo đường, bệnh tim mạch..., khi người bệnh có những triệu chứng như: đau cách hồi, biến đổi màu sắc da, teo cơ, lạnh chi, loét không lành nên đến những trung tâm có chuyên khoa về mạch máu để được khám và điều trị kip thời.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:55
Bệnh nhi tắc động mạch chi kèm bệnh lý tim bẩm sinh, tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân gãy trật đốt sống

Thứ 7, 20/11/2021 | 19:58
Ngày 20/11, đại diện Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM cho biết, đơn vị vừa thực hiện ca phẫu thuật phức tạp cho nam thanh niên bị còng lưng.

120 phút phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cọc bần đâm xuyên hạ vị

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Trèo lên cao cưa cây, người đàn ông 41 tuổi không may bị ngã rơi tự do ở độ cao 4m và bị cọc bần đâm xuyên vùng hạ vị đe dọa đến tính mạng.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.