Phó CA Đồ Sơn chỉ đạo

Phó CA Đồ Sơn chỉ đạo "tẩy" hồ sơ trong vụ án sử dụng ma tuý như thế nào?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 24/08/2021 | 22:21
0
Mặc dù kiểm tra quán karaoke phát hiện hàng chục “dân chơi” dương tính với ma túy, nhưng Phó Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng đã chỉ đạo cấp dưới không xử lý hình sự.

Hàng chục “dân chơi” dương tính thành âm tính với ma túy

Vừa qua, VKSND tối cao đã có kết luận điều tra liên quan đến vụ án làm sai lệch hồ sơ vụ án xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng. Vụ việc này đã khiến một loạt lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn bị bắt giam.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao cho biết, trong vụ việc có dấu hiệu "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" xảy ra vào ngày 13/11/2020 tại quán Karaoke Hải Sơn 86 (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn), Trung tá Phạm Quang Tuấn với nhiệm vụ, quyền hạn là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ Trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn được phân công trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Cụ thể, vào rạng sáng 13/11, các cán bộ chiến sĩ thuộc đội Điều tra tổng hợp và quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn kiểm tra hành chính một quán karaoke Hải Sơn 86, phát hiện 28 người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, công an thu được một số viên màu hồng và bột trắng nghi là ketamine.

Sau khi thu giữ tang vật, lập biên bản hiện trường, đến 6h cùng ngày, 28 người được đưa về Công an quận Đồ Sơn để lấy mẫu xét nghiệm và kết quả 25/28 người dương tính với ma túy.

Nguyễn Hữu Cường, Đội phó đội Quản lý hành chính được giao chủ trì việc kiểm tra, khám xét, thụ lý chính giải quyết vụ việc.

Đỗ Hữu Dũng, Đội phó đội Điều tra tổng hợp, được giao chỉ huy việc kiểm tra ban đầu và cũng Nguyễn Hữu Cường chủ trì việc kiểm tra, khám xét, phối hợp giải quyết vụ việc.

Đinh Đình Việt, Đội trưởng đội Hình sự được giao phối hợp giải quyết vụ việc; Vũ Viết Công và Vũ Duy Thanh - cán bộ đội Quản lý hành chính được giao tham gia kiểm tra, khám xét, phối hợp.

An ninh - Hình sự - Phó CA Đồ Sơn chỉ đạo 'tẩy' hồ sơ trong vụ án sử dụng ma tuý như thế nào?

Trụ sở Công an quận Đồ Sơn, nơi nhiều lãnh đạo, cán bộ "nhúng chàm".

"Mặc dù biết việc kiểm tra, khám xét có thu giữ ma túy và các tang vật có liên quan; có dấu hiệu của việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng đã không thực hiện việc giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật", Kết luận điều tra rõ sai phạm của Phạm Quang Tuấn.

Cũng theo kết luận điều tra, Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường, không xử lý hình sự đối với các đối tượng mà giải quyết theo hướng xử lý hành chính.

Ngày 16/12/2020, Tuấn tiếp tục chỉ đạo Cường, Định Đình Việt và Đỗ Hữu Dũng hoàn thiện, làm lại hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của các đối tượng không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86.

Các đối tượng này sau đó đã "làm đẹp hồ sơ" nhằm giải quyết vụ việc theo hướng xử phạt hành chính bằng cách thay đổi sự thật, từ việc kiểm tra có phát hiện, thu giữ vật nghi ma túy và các tang vật liên quan, xét nghiệm ma túy dương tính thành kiểm tra không phát hiện thu giữ gì, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy.

Sau đó, Phạm Quang Tuấn lại tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường xây dựng báo cáo đề xuất, soạn thảo 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đối tượng trong vụ việc để tự mình ký các quyết định này.

Chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ, tang vật liên quan đến vụ án

Ngoài ra, Cường và Tuấn đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86.

Dũng, dưới sự chỉ đạo của cấp trên đã chỉ đạo cán bộ đội Quản lý hành chính thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng vào giữa tháng 12/2020.

Đỗ Hữu Dũng đã cùng Vũ Duy Thanh trực tiếp xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính, hợp thức hóa hồ sơ.

Đinh Đình Việt, dưới sự chỉ đạo của Phạm Quang Tuấn đã phối hợp với Nguyễn Hữu Cường, chỉ đạo cán bộ đội Hình sự thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng.

Nguyễn Viết Công đã thực hiện hành vi viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng "không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", không đúng với bản chất của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86 và cùng Vũ Duy Thanh ký xác nhận vào biên bản này.

An ninh - Hình sự - Phó CA Đồ Sơn chỉ đạo 'tẩy' hồ sơ trong vụ án sử dụng ma tuý như thế nào? (Hình 2).

Thời điểm VKSND tối cao tiến hành bắt Trung tá Phạm Quang Tuấn, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn.

Ngoài ra, Nguyễn Viết Công còn viết lại biên bản ghi lời khai có chữ ký khống đối tượng Lưu Tiến Thịnh theo nội dung bản tường trình của đối tượng này về việc không thu giữ, không sử dụng ma túy.

Còn Vũ Duy Thanh, vào giữa tháng 12/2020 đã cùng Đỗ Hữu Dũng trực tiếp đi xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính hợp thức hóa hồ sơ.

"Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Định Đình Việt, Nguyễn Viết Công, Vũ Duy Thanh đã có hành vi làm sai lệch sự thật bản chất của vụ việc, từ chỗ phải xác minh làm rõ dấu hiệu của việc "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" để làm căn cứ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật thành tiêu hủy toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật thu được ban đầu, lập khống hồ sơ để hợp lý hóa việc xử lý hành chính.

Hành vi trên của Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt, Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh đã phạm vào tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 375 Bộ luật hình sự", kết luận VKSND tối cao nêu rõ.

Kết luận cũng cho biết, Trưởng Công an quận Đồ Sơn Trần Tiến Quang không thừa nhận việc có biết việc thu giữ ma túy khi kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, không thừa nhận việc chỉ đạo nhận tiền, làm lại hồ sơ cũng như không biết về nội dung Công an phường Hợp Đức báo cáo.

Với các tài liệu trên, chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định việc ông Trần Tiến Quang chỉ đạo nhận tiền, làm sai lệch hồ sơ tại quán Karaoke Hải Sơn 86.

Do thời hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Hữu Cường trong vụ án đã hết và đã có đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh và kết luận hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án đã khởi tố, Cơ quan điều tra VKSND tối cao kết thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của ông Trần Tiến Quang, Cơ quan điều tra VKSND tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ án làm sai lệch hồ sơ

Làm sai lệch hồ sơ vụ án, một Thiếu tá Phó đội trưởng Công an Hải Phòng bị bắt

Hải Phòng: Bắt giam 3 cán bộ Công an vì làm sai lệnh hồ sơ vụ án

Bắt Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn liên quan vụ án làm sai lệch hồ sơ

Thứ 6, 23/07/2021 | 18:11
Vì có liên quan đến vụ án làm sai lệch hồ sơ trong khi thụ lý việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, một Phó trưởng Công an quận ở Hải Phòng đã bị khởi tố.

Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐND xã làm sai lệch kết quả bầu cử

Thứ 5, 22/07/2021 | 20:10
Cơ quan công an TP Hà Nội khởi tố nguyên Chủ tịch HĐND xã Tráng Việt cùng 3 người khác về tội "Làm sai lệch kết quả bầu cử".

Truy tố cán bộ điều tra viết thêm vào bản hỏi cung làm sai lệch hồ sơ

Thứ 7, 07/03/2020 | 12:07
Ông Nguyễn Việt Cường (44 tuổi, cựu trung tá Công an TP.Tuy Hòa, Phú Yên) vừa bị VKSND Tối cao truy tố tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, theo khoản 2 Điều 300 BLHS năm 1999 do viết thêm vào bản hỏi cung.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.