Nhạc sĩ Minh Châu:

Nhạc sĩ Minh Châu: "Một ngày nào đó, Tùng Dương sẽ làm khán giả rơi lệ vì Bolero thì sao?"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 29/12/2017 | 07:48
0
Những ngày qua nhiều ca sĩ, nghệ sĩ lại có cuộc tranh cãi nảy lửa về việc ca sĩ Tùng Dương bất ngờ hát Bolero. Nhiều người cho rằng, Tùng Dương dũng cảm khi hát một dòng nhạc mình từng “ném đá”. Có người lại cho rằng, giọng ca Con cò vẫn trẻ con khi “nói trước, bước không qua…”.
Sự kiện - Nhạc sĩ Minh Châu: 'Một ngày nào đó, Tùng Dương sẽ làm khán giả rơi lệ vì Bolero thì sao?'

Tùng Dương đeo cánh thiên thần, hát Bolero trên sân khấu.

Cách đây 4 tháng, ca sĩ Tùng Dương gây tranh cãi với phát ngôn: "Già trẻ lớn bé đắm đuối với Bolero đúng là sự thụt lùi". Theo giọng ca Chiếc khăn Piêu, nhạc Bolero chỉ có giá trị về mặt hoài niệm, hoài cảm, nhưng không mang tính sáng tạo, phát triển nền âm nhạc.

Quan điểm của Tùng Dương làm dậy sóng dư luận suốt một thời gian. Nhiều nghệ sĩ chuyên hát nhạc Bolero lên tiếng phản đối dữ dội phát ngôn của ca sĩ này. Nhưng cũng có ý kiến đồng tình với Tùng Dương và nhận định, nhạc Bolero đang bị thương mại hóa, bùng nổ quá đà.

Ai cũng nghĩ, Tùng Dương sẽ tránh xa dòng nhạc mà anh không mấy mặn mà. Thế nhưng trong đêm nhạc diễn ra vào tối 24/12 tại Hà Nội, Tùng Dương đã khiến nhiều người "sốc" khi thể hiện một đoạn trong ca khúc Hai mùa Noel của nhạc sĩ Đài Phương Trang và tuyên bố: "Tôi cũng có thể hát được Bolero".

Ngay sau đó, phần trình diễn của Tùng Dương được đưa lên mạng. Rất nhiều nghệ sĩ đã tiết lộ rằng, họ rất ngạc nhiên khi nghe nam ca sĩ này hát Bolero. Một số người còn cho rằng, Tùng Dương chọn nhầm ca khúc không thuộc Bolero mà lại cố hát để ra chất Bolero nên... càng sai.

Sự kiện - Nhạc sĩ Minh Châu: 'Một ngày nào đó, Tùng Dương sẽ làm khán giả rơi lệ vì Bolero thì sao?' (Hình 2).

Nhạc sĩ Minh Châu - Phó Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên lạc với hội Nhạc sĩ Việt Nam để tìm hiểu hơn về nhạc Bolero và việc Tùng Dương “thử” hát Bolero, nhạc sĩ Minh Châu – Phó Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam - cho biết: “Thật ra, Bolero là một giai điệu xuất phát từ châu Mỹ - La tinh, nhạc Bolero có những bài rất sôi nổi, quyến rũ chứ không phải chỉ là những bài sướt mướt, tình cảm kiểu nhạc vàng. Gọi dòng nhạc vàng là Bolero giống như kiểu bạn đang mặc một chiếc áo lót (nhạc vàng), nhưng lại gọi tên cả trang phục bạn khoác trên người (Bolero).

Chúng ta cũng cần hiểu đúng dòng nhạc này để tránh việc cãi vã, ồn ào với nhau. Tôi chỉ muốn nói thêm rằng, khi Tùng Dương nói, mọi người cũng “ném đá”, khi Tùng Dương hát, mọi người cũng chê cậu ấy không tiếc lời... là thiếu thiện chí. Khi một ca sĩ hát, bạn có thể thích, có thể không thích, nhưng bạn không có quyền phê phán, thậm chí mạt sát người khác như vậy”.

Sự kiện - Nhạc sĩ Minh Châu: 'Một ngày nào đó, Tùng Dương sẽ làm khán giả rơi lệ vì Bolero thì sao?' (Hình 3).

Theo Nhạc sĩ Minh Châu, Tùng Dương là một ca sĩ khá tài năng, có thể hát được nhiều bài hay.

Bà Minh Châu cho biết thêm: “Tuy nhiên, tôi cũng phải nói rằng, một ca sĩ hát tốt dòng nhạc này, chưa chắc họ đã hát tốt dòng nhạc khác. Cũng có các ca sĩ, hát được tất cả các thể loại nhạc rất hay. Khi ca sĩ hát cũng cần cảm xúc nữa, nếu Tùng Dương chưa quen hát Bolero, nhưng khi hát, cậu ấy hát cả bằng cảm xúc, gây xúc động thì cũng đừng nói là Dương không hát được dòng nhạc khác. Chưa hay, thì cũng có thể luyện thanh để hay hơn. Có thể, Bolero là sở đoản của Dương, nhưng Dương hát bằng cả tấm lòng thì nên ghi nhận. Biết đâu, một ngày nào đó, Dương sẽ làm khán giả rơi lệ vì hát Bolero thì sao?”.

“Theo quan điểm của tôi, Tùng Dương là một ca sĩ khá tài năng, có thể hát được nhiều bài hay, không quan trọng dòng nhạc ấy là nhạc gì, cậu ấy có “thử” hát Bolero thì cũng chẳng sao cả. Nếu Dương hát từ tấm lòng mình, có cảm xúc, bài hát sẽ đi đến trái tim của khán giả. Theo tôi việc so sánh dòng nhạc này với dòng nhạc kia cũng không nên, bởi mỗi người có một gu riêng, không nên áp đặt sở thích của người khác.

Hơn nữa, tuỳ từng thời điểm, có thể bây giờ bạn không thích nghe bài hát này, nhưng khoảng 5 năm nữa, có thể thị hiếu sẽ thay đổi, bạn sẽ thích ca khúc ấy thì sao, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tôi khuyến khích sự thể nghiệm táo bạo của các ca sĩ trẻ”, nhạc sĩ Minh Châu chia sẻ.

Tùng Dương đeo cánh thiên thần, Mr. Đàm bóng gió như “xé dán thủ công”

Thứ 4, 27/12/2017 | 13:00
Không chỉ đích danh, nhưng nhiều người cho rằng, Mr. Đàm đang “ám chỉ” đôi cánh mà ca sĩ Tùng Dương đã đeo trong một sự kiện.

Ca sĩ Tùng Dương hát Bolero: "Đừng nhìn vào đôi cánh, hãy nhìn vào đôi mắt để thấy bạn là ai"

Thứ 3, 26/12/2017 | 18:00
Sau khi hát Bolero và nhận được nhiều ý kiến trái chiều, ca sĩ Tùng Dương đã lên tiếng sau những ồn ào mấy ngày qua.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.