Phớt lờ lệnh cấm doanh nghiệp vẫn khai thác mỏ đá hết phép

Phớt lờ lệnh cấm doanh nghiệp vẫn khai thác mỏ đá hết phép

Trần Công Định
Thứ 6, 30/04/2021 | 17:24
0
Dù đã hết hạn khai thác theo giấy phép được cấp, thế nhưng một công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác đá.
 
Mới đây, Người Đưa Tin Pháp luật liên tục nhận được phải ánh của người dân tại thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới vào khai thác đá, xay đá và vận chuyển đá ra khỏi mỏ đá trên địa bàn dù hết thời hạn khai thác trong giấy phép.
Dân sinh - Phớt lờ lệnh cấm doanh nghiệp vẫn khai thác mỏ đá hết phép

Dù đã hết thời hạn khai thác đá, tuy nhiên, công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh vẫn cho công nhân đưa phương tiện vào mỏ để khai thác, xay đá rồi cho xe tải vận chuyển ra ngoài mỏ đá.

 
 Theo người dân địa phương, dù đã hết thời hạn khai thác đá, tuy nhiên, công ty Trường Thịnh vẫn cho công nhân đưa phương tiện vào mỏ để khai thác, xay đá rồi cho xe tải vận chuyển ra ngoài mỏ đá.
 
"Trước hành vi ngang nhiên và bất chấp pháp luật của công ty Trường Thịnh, người dân chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như trên trang Hue-S để các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”, người dân địa phương cho biết.
 
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn 5, xã Thượng Long, PV đã đến hiện trường để xác minh, làm rõ thực hư thông tin của vụ việc. Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, xe múc và máy xay đá vẫn đang hoạt động tại mỏ đá này, bên cạnh đó, giữa bãi công trường khai thác đã có hàng nghìn m2 đá dăm đã được máy xay nhỏ ra nằm từng đống.
 
Dân sinh - Phớt lờ lệnh cấm doanh nghiệp vẫn khai thác mỏ đá hết phép (Hình 2).

Tại thời điểm kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 máy xay đá, 1 máy xúc lực, 1 xe ben, 2 máy đào, trong đó 1 máy chế đầu búa đang hoạt động tại mỏ.

 
Trước những vấn đề trên, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Nam Đông để làm rõ vụ việc. Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, UBND huyện đã nắm được vụ việc và đã lập biên bản, đồng thời, UBND huyện cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh.
 
Ông Phụng thông tin, mặc dù đã dừng hoạt động vào ngày 10/2, thế nhưng hiện nay công ty này vẫn lén lút hoạt động vận chuyển đá đi. Về vấn đề này, UBND huyện cũng đã cho Công an huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường cùng Phó chủ tịch UBND huyện lên lập biên bản nhưng phía công ty Trường Thịnh không ký.
 
Dân sinh - Phớt lờ lệnh cấm doanh nghiệp vẫn khai thác mỏ đá hết phép (Hình 3).

Mặc dù cơ quan chức năng lập biển bản về vụ việc để xử lý nhưng phía công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh không ký vào biên bản.

 
Trước câu trả lời của ông Phụng, PV liền đưa ra câu hỏi "công ty Trường Thịnh không ký vào biên bản vi phạm thì UBND huyện sẽ có biện pháp gì để xử lý và răn đe?" Ngay lập ông Phụng đáp "UBND huyện sẽ báo cáo cho sở Tài nguyên và Môi trường để có quyết định xử phạt, còn UBND huyện chỉ có ngăn chặn không cho vận chuyển".
 
Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, trước đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, UBND huyện Nam Đông đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để kiểm tra tình hình thực tế.
 
Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện, tại hiện trường đã phát hiện 1 máy xay đá, 1 máy xúc lực, 1 xe ben, 2 máy đào, trong đó 1 máy chế đầu búa đang hoạt động tại mỏ. Để ngăn chặn, đoàn kiểm tra đã yêu cầu đưa tất cả các phương tiện ra khỏi khu vực mỏ.
 
Ngoài ra, để xử lý vụ việc trên, ngày 22/4, UBND huyện Nam Đông tổ chức mời các ngành, địa phương và đại diện công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh họp giải quyết theo nội dung phản ánh và đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính do có hành vi khai thác trái phép như nội dung Công văn số 215/STNMT-TTr ngày 28 tháng 01 năm 2021 của sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên phía công ty không thừa nhận sai phạm và không ký vào biên bản.
 
Được biết, công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép khai thác mỏ đá Thượng Long, thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông trong thời hạn 5 năm kể từ 31/12/2015. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng tại mỏ đá Thượng Long vẫn chưa được công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh triển khai khắc phục.
 
Trong đó, ngoài tình trạng vùi lấp ruộng vườn thì 3ha đất trồng lúa nước, trồng cây lâu năm được công ty hỗ trợ theo từng mùa vụ cho người dân, đến nay một số khu vực vẫn chưa hoàn trả mặt bằng nên không sản xuất được, mặc dù thời gian cấp phép khai thác mỏ đá đã hết hạn.
 
Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

“Tuýt còi” nhiều sai phạm về khai thác đá ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 7, 16/01/2021 | 17:40
Nhiều sai phạm về khai thác tại mỏ đá Tam Lộc (Thừa Thiên-Huế) đã được đoàn thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này chỉ ra.

Bắc Kạn: Cả dân lẫn doanh nghiệp khai thác đá trái phép trên đất rừng

Thứ 5, 26/11/2020 | 08:10
Không có giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp vẫn phá đá mở đường, khai thác, vận chuyển đi tiêu thụ.

Núp bóng cải tạo đất để khai thác đá trái phép

Thứ 6, 01/12/2017 | 15:51
Trên danh nghĩa cải tạo đất, một người đàn ông tự ý trang bị máy móc ngang nhiên khai thác đá trái phép.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (3): Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:00
BQL các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn từ trên bờ.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.