Qatar tuyên án tử hình 8 công dân Ấn Độ

Thứ 6, 27/10/2023 | 13:34
0
Một tòa án Qatar ngày 26/10 đã tuyên án tử hình 8 công dân Ấn Độ làm việc cho một công ty ở Qatar với cáo buộc gián điệp, được cho là do thám cho Israel.

Thế giới - Qatar tuyên án tử hình 8 công dân Ấn Độ

Khung cảnh ở thành phố Doha, Qatar.

Theo tờ Times of Israel, các công dân Ấn Độ bị bắt giữ vào năm ngoái do nghi ngờ giúp Israel do thám chương trình tàu ngầm quân sự của Qatar.

Bản án được tuyên đúng vào thời điểm xung đột Israel - Hamas diễn ra căng thẳng và Qatar đang đóng vai trò trung gian giúp một số con tin được Hamas trả tự do.

Phản ứng trước việc tòa án Qatar tuyên tử hình 8 công dân, chính phủ Ấn Độ khẳng định sẽ "xem xét tất cả các lựa chọn pháp lý” để đáp trả.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, 8 công dân trên đều là các cựu sĩ quan hải quân Ấn Độ, một số từng chỉ huy tàu chiến. Các công dân này làm việc cho Al Dahra, công ty phụ trách cố vấn cho chương trình tàu ngầm của chính phủ Qatar.

Theo trang web của công ty, Al Dahra là một công ty có trụ sở tại vùng Vịnh, chuyên cung cấp “các giải pháp hỗ trợ đầy đủ” trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, an ninh và quốc phòng.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố đang chờ thu thập đầy đủ tài liệu về phán quyết. "Chúng tôi đang duy trì liên lạc với gia đình các công dân và đội ngũ pháp lý. Chúng tôi đang xem xét tất cả lựa chọn", Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết. "Chúng tôi sẽ trao đổi với Qatar về vấn đề này".

Nhà chức trách Qatar khẳng định các nhân viên ngoại giao Ấn Độ đã được phép tiếp cận 8 bị cáo trong quá trình xét xử. Hàng triệu người Ấn Độ sống và làm việc ở Qatar, phần lớn là lao động bán chuyên hoặc lao động không có kỹ năng. Họ giúp Ấn Độ có thêm nguồn thu ngoại tệ, cũng như giúp phát triển kinh tế Qatar.

Israel hiện chưa lên tiếng bình luận về vụ việc. Hôm 25/10, một quan chức chính phủ Israel gửi lời khen Qatar vì những nỗ lực ngoại giao “quan trọng”.

“Tôi vui mừng nói rằng Qatar đang trở thành một bên liên quan không thể thiếu trong các giải pháp nhân đạo. Những nỗ lực ngoại giao của Qatar rất quan trọng vào thời điểm này”, cố vấn An ninh Quốc gia Israel, Tzachi Hanebbi cho biết.

Qatar là quốc gia Trung Đông có diện tích khiêm tốn nhưng sở hữu nguồn dầu mỏ và khí đốt khổng lồ. Quốc gia Hồi giáo này duy trì án tử hình bằng hình thức xử bắn hoặc treo cổ với các tội danh gián điệp, khủng bố, giết người, buôn bán ma túy và cưỡng hiếp.

Đăng Nguyễn - Times of Israel

Tag: Ấn Độ

Israel điều động xe tăng đột kích Bắc Gaza, dọn đường cho giai đoạn tiếp theo

Thứ 5, 26/10/2023 | 19:23
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, binh lính Israel vừa tổ chức một cuộc “đột kích có mục tiêu” bằng nhiều xe tăng tại miền Bắc Gaza hôm thứ Năm.
Cùng chuyên mục

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.