Quảng Nam: Công trình Nhà nước sử dụng đất trái phép san lấp mố cầu

Quảng Nam: Công trình Nhà nước sử dụng đất trái phép san lấp mố cầu

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 31/05/2020 | 15:49
0
Đại diện ban 6 cho biết, sẽ nắm lại thông tin. Ngành tài nguyên môi trường địa phương đang hối hả vào cuộc rà soát lại trữ lượng đất. Nghiêm trọng hơn, việc sử dụng khoáng sản trái phép sẽ không được quyết toán dự án.

Dự án xây dựng cầu Km32+480, cầu Sông Vàng, cầu Sông Kôn và cầu Dốc Rùa thuộc QL14G tỉnh Quảng Nam. Đây là dự án do ban Quản lý dự án 6 (thuộc bộ GTVT) quản lý; đơn vị thi công là công ty 484 (152 Trường Chinh, tỉnh Nghệ An).

4 cây cầu này nằm trong số tổng cộng hơn 20 cây cầu khác thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2. Vốn vay dự án là ODA (JICA) và vốn đối ứng trong nước...

Khác với những cây cầu khác, 4 cây cầu ở huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với địa phương.

Sự hiện diện của cầu Km32+480, cầu Sông Vàng, cầu Sông Kôn và cầu Dốc Rùa trong tương lai gần sẽ xóa đi cảnh người dân ngụp lặn, bì bõm với các đập tràn, cảnh chia cắt mỗi độ lũ lụt về.

Môi trường - Quảng Nam: Công trình Nhà nước sử dụng đất trái phép san lấp mố cầu

4 cây cầu mang ý nghĩa quan trọng đối với miền núi huyện Đông Giang. Tuy nhiên, nguồn gốc vật liệu san lấp làm mố cầu đang có khuất tất.

Do đó, chất lượng, tiến độ dự án luôn được người dân quan tâm.

Thế nhưng trái với kỳ vọng ấy, quá trình thi công 4 cây cầu đang gây ra nhiều phiền lụy cho người dân, ngành môi trường huyện Đông Giang. Lý do đến từ sự cẩu thả của đơn vị thi công, áp lực tiến độ hay sự lơ là của ban Quản lý dự án 6?!

Theo người dân bản địa, trong quá trình thi công dự án, công ty 484 đã khai thác vô tội vạ đất đồi, đất quanh các khu vực gần chân cầu, đất của người dân mang về san lấp mố cầu.

"Họ đào đất ở các vùng gần vị trí làm cầu. Xe tải lớn chạy kéo đất đồi vương vãi khắp nơi...", một người dân nói.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng cục Quản lý Đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị không quản lý quá trình thi công dự án 4 cây cầu trên QL14B này.

Việc quản lý và chịu trách nhiệm do ban Quản lý dự án 6 và nhà thầu thi công. 

Cũng theo tiết lộ của ông Bình, thời gian qua, đơn vị cũng vừa xử phạt nhà thầu thi công công ty 484 vì thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép.

Lãnh đạo chi cục Đường bộ 3.1 (cục Đường bộ 3) thông tin thêm, chi cục cũng nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản công ty 484 này do vương vãi đất đai ra tuyến QL14B cũng như không thực hiện đúng quy định theo biên bản thỏa thuận.

Ở góc độ địa phương, một lãnh đạo UBND huyện Đông Giang nói rằng, trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm (nếu có) trong dự án thuộc về ban Quản lý dự án 6, nhà thầu thi công công ty 484. "Dự án của anh thì anh phải quản lý", vị này nói.

Ông Hồ Hiệp, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Giang thông tin với PV, ngành TN&MT địa phương có nhận được phản ánh về việc dự án sử dụng nguồn đất trái phép.

"Huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và cũng đã làm việc với dự án, công ty 484. Công ty này xin về Nghệ An để họp. Chúng tôi hẹn sang tuần sẽ làm việc với họ. Chúng tôi sẽ rà soát lại khối lượng họ lấy đất ở địa phương xem bao nhiêu chứ trên địa bàn thì không có mỏ đất nào", ông Hiệp thông tin.

Trong khi đó, ông Phan Hà, Trưởng phòng Khoáng sản (sở TN&MT tỉnh Quảng Nam) khẳng định với PV, bất kể dự án nào muốn sử dụng tài nguyên đều phải xin phép cơ quan chức năng. Từ khối lượng mà dự án cần, ngành tài nguyên sẽ tính toán cấp phép, tính thuế...

"Đừng nói là dự án Nhà nước mà bất kể dự án nào đều phải xin phép khi khai thác tài nguyên. Việc sử dụng nguồn đất trái phép là vi phạm, thất thoát tài nguyên, thất thoát thuế. Đặc biệt, chúng tôi sẽ kiến nghị không được quyết toán dự án", ông Hà nói.

Môi trường - Quảng Nam: Công trình Nhà nước sử dụng đất trái phép san lấp mố cầu (Hình 2).

Công trình xây dựng đòi hỏi nguồn gốc vật liệu minh bạch, đạt chuẩn thí nghiệm... Việc dùng đất trái phép có thể khiến dự án không thể quyết toán.

Với vai trò, vị thế và ý nghĩa như trên, trách nhiệm của ban Quản lý dự án 6 là vô cùng lớn.

Các cơ quan quản lý từ cục Quản lý Đường bộ 3, UBND huyện Đông Giang... cũng đều khẳng định, trách nhiệm quản lý dự án thuộc về ban Quản lý dự án 6. Vậy tại sao quá trình thi công dự án, nhiều sai phạm vẫn diễn ra?

Trao đổi với PV, một cán bộ quản lý dự án ban Quản lý dự án 6 cho biết, cùng với 4 cây cầu trên ở Quảng Nam còn có 2 cầu khác là Cẩm Kim, Bình Đào cũng thuộc chung nguồn vốn. Tất cả do ban Quản lý dự án 6 quản lý và công ty 484 thi công.

Vị này cũng thừa nhận, việc xây dựng các cây cầu này đến từ phần vốn còn thừa sau khi thực hiện một dự án trước đó của JICA. Do đó, áp lực tiến độ là rất lớn.  

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc đơn vị thi công sử dụng nguồn đất trái phép vào dự án, vị này cho biết, sẽ nắm lại thông tin và báo cáo lãnh đạo ban Quản lý dự án 6. Từ đó, sẽ có phản hồi lại với báo chí.

Qua điện thoại, PV đặt lịch hẹn làm việc với công ty 484. Nội dung buổi làm việc này sẽ chuyển đến bạn đọc ở bài viết tiếp.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàng loạt dự án BOT, BT theo hình thức hợp tác công tư sai phạm: “Chặn lợi ích nhóm từ những kẽ hở trong quản lý”

Thứ 6, 29/05/2020 | 07:58
Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm của các dự án BOT và BT bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng. Theo đánh giá của chuyên gia, các dự án có sai phạm, thì những đơn vị thẩm định không thể vô can, cùng với đó, để ngăn chặn “sân sau”, “lợi ích nhóm” cần phải sớm hoàn thiện khung hành lang pháp lý đối với dự án PPP.

Lỡ hẹn trình QH dự án sửa đổi luật đất đai: Lùi đến bao giờ khi gần 70% khiếu nại của dân liên quan đến đất?

Thứ 6, 29/05/2020 | 09:00
Việc dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai thêm một lần “lỡ hẹn” tại Quốc hội kỳ này khiến nhiều ĐBQH, chuyên gia băn khoăn. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ hoàn thiện khung pháp lý về đất đai, khi mà Luật Đất đai 2013 đến nay đã bộc lộ khá nhiều bất cập?

Bốn cán bộ và 6 người dân vướng vòng lao lý vì “bắt tay” nhận tiền bồi thường từ dự án ngàn tỷ

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:01
Ngày 28/5, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án ngàn tỷ đồng.
Cùng tác giả

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.