Quyền lực mềm của Nga “lên ngôi” tại Syria

Quyền lực mềm của Nga “lên ngôi” tại Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 20/08/2018 | 20:01
0
Trong khi sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria từ lâu đã được đảm bảo thì những nỗ lực của Moscow nhằm gia tăng sức mạnh mềm tại quốc gia Trung Đông này cũng đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Hiện tại, quân đội Nga đang hỗ trợ tích cực cho các chiến dịch quân sự của chính quyền Syria nhằm chống lại các phần tử khủng bố và cực đoan tại quốc gia này. Hành động đó đã giúp Moscow ghi dấu ấn sức mạnh quân sự, song chưa dừng lại ở đó, Nga cũng đang nỗ lực gia tăng sức mạnh mềm của mình tại đất nước đang dần bước ra khỏi giai đoạn chiến tranh này.

Tiêu điểm - Quyền lực mềm của Nga “lên ngôi” tại Syria

Một tờ rơi giới thiệu khóa học tiếng Nga ở Syria.

Khi năm học mới đến gần cũng là lúc Raeda Tahan (18 tuổi) bắt đầu phải suy nghĩ về ngành học tương lai tại đại học Damascus sau khi tốt nghiệp trung học. Cô bé đang chờ đợi thông báo tuyển sinh từ trường để quyết định sẽ theo học ngôn ngữ văn học tiếng Nga hay tiếng Anh.

Từ hơn một năm trước, Tahan đã ấp ủ được học tiếng Nga trong một trường đại học tư nhân, vì cô bé tin vào sự quan trọng của việc học ngôn ngữ của đồng minh số một của Syria cũng như vai trò trong tương lai của văn hóa Nga đối với Syria trong nhiều năm tới.

Từ 4 năm trước, đại học Damascus đã thành lập khoa Văn học tiếng Nga. Đó không phải lần đầu tiên, cũng không phải hoạt động cuối cùng trong quá trình “mở rộng văn hóa” của Nga tại Syria.

Nói cách khác, Nga không chỉ gia tăng ảnh hưởng về mặt quân sự ở Syria mà còn muốn tác động tới văn hóa, xã hội của quốc gia Trung Đông này.

Mới đây nhất, một trong những nỗ lực gia tăng sức mạnh mềm của Nga tại Syria là mở cửa trường tiểu học đầu tiên tại Trung Đông ở Thủ đô Damascus, dự kiến sẽ vào học trong tháng tới. Tuần trước, truyền thông Nga cho hay, một trong những hợp tác nhân đạo quan trọng nhất giữa Nga và Syria là trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có việc xây dựng một trường học Nga dưới sự giám sát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các chương trình giảng dạy sẽ là chương trình của Nga được dịch sang tiếng Anh.

Truyền thông Nga cho hay, đó là kết quả của sự quan tâm ngày càng tăng của người dân Syria đối với giáo dục đại học Nga, cũng như sự phổ biến của ngôn ngữ Nga ở Syria với khoảng 15.000 người đang theo học ở các lĩnh vực khác nhau.

Trong 3 năm qua, bộ Giáo dục Syria đã đưa tiếng Nga vào chương trình giảng dạy với tư cách là một ngoại ngữ thứ hai, cùng với tiếng Anh, để thay thế cho tiếng Pháp, từ lâu vốn đã đóng vai trò quan trọng trong các trường học ở Syria.

Theo tuyên bố của các quan chức Bộ, số lượng trường học cho giảng dạy tiếng Nga năm ngoái đạt 170 trường, phân bố ở hầu hết các thành phố tại Syria, với sự tham gia giảng dạy của khoảng 100 giáo viên từ Syria. Con số này dự kiến sẽ tăng trong năm học mới bắt đầu từ tháng Chín tới.

Bộ Giáo dục Syria cũng đã mở một trung tâm Nga tại đại học Damascus để khuyến khích sự hợp tác giữa Nga và Syria.

Ngoài ra, nhiều trung tâm ngôn ngữ tư nhân và các trường đại học tư cũng mọc lên ở các thành phố như Damascus, Homs, Latakia và Tartus, thuê cả giáo viên địa phương và giáo viên từ Nga về dạy.

Ông Abdul Hakim M, một giáo viên đã nghỉ hưu tại khoa Xã hội học của đại học Damascus, tin rằng tất cả những điều trên là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm lâu dài của Nga đối với Syria trên nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ gói gọi trong quân sự.

Theo ông, Nga đang cố gắng mở rộng “quyền lực mềm” ở Syria nhằm thể hiện rằng Moscow là đồng minh lớn nhất của chính quyền Damascus cả trong thời chiến và thời bình.

Ông tin rằng cả hai bên đang cố gắng trao đổi lợi ích trên nhiều cấp độ kinh tế, chính trị và văn hóa khác nhau. Sự tồn tại của chính quyền Syria có liên quan mật thiết tới những nỗ lực của Nga với tư cách một cường quốc và đồng minh lớn nhất của Damascus.

Ahmed Meftah (45 tuổi), hiện đang dạy tiếng Nga tại một đại học tư nhân ở Damacsus, lại có ý kiến khác. Ông cho rằng Nga không cố ý áp đặt hay can thiệp để ngôn ngữ, văn hóa của mình được lan truyền tại Syria, mà do người Syria bắt đầu cảm thấy yêu ngôn ngữ của đồng minh đất nước mình nên đã quyết định tự tìm hiểu, đặc biệt là với những ai muốn có cơ hội phát triển và giành học bổng ở Nga.

Meftah cho rằng chính nhu cầu đó đã giúp anh, một người đã tốt nghiệp tại một trường kỹ thuật của Nga, có khả năng tìm việc và có một mức thu nhập khá. Mặc dù gặp khó khăn trong việc dạy ngôn ngữ mới cho những người Syria song niềm đam mê của những học viên đã khiến cho công việc của anh trở nên dễ dàng hơn, Meftah cho biết.

Xem thêm: Bước lùi của Anh, Mỹ ở Syria

Nổ súng ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:57
Một người đàn ông không xác định danh tính đã nổ súng nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) vào khoảng 5h sáng nay (giờ địa phương).

Chiến đấu xuất sắc tại Syria, Su-57 lại tiếp tục được quân đội Nga “trọng dụng”

Thứ 2, 20/08/2018 | 14:57
Bộ Quốc phòng Nga vừa quyết định ký hợp đồng mua tiêm kích Su-57 cho các đơn vị không quân vào năm 2019 sau khi dòng máy bay này chứng tỏ khả năng chiến đấu xuất sắc tại Syria.

Bước lùi của Anh, Mỹ ở Syria

Thứ 2, 20/08/2018 | 11:17
Chính phủ Anh tuyên bố sẽ chấm dứt tài trợ cho một số chương trình ở các vùng do phiến quân đối lập chiếm đóng tại Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.