Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3

Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3

Thứ 6, 17/06/2022 | 09:04
0
Theo đánh giá của các ĐBQH, kỳ họp đã thành công tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội.

Các vấn đề “nóng” được đưa ra thảo luận

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã bế mạc chiều 16/6, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã có những đánh giá, nhận định về toàn bộ nội dung kỳ họp.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ĐBQH Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) cho rằng các vấn đề được đưa ra thảo luận tại kỳ họp này đều là các vấn đề thời sự, cần thiết phải xử lý ngay. Các tài liệu chuẩn bị và các ý kiến phát biểu đều có trách nhiệm.

“Phần trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành, tôi hoàn toàn đồng tình với phần kết luận của Chủ tịch Quốc hội. Bên cạnh đó, theo tôi từ những vấn đề đại biểu nêu ra thì các Bộ trưởng, trưởng ngành có những chỉ đạo, điều hành trong ngành mình để tốt hơn. Không chỉ trả lời xong để đó mà phải nghĩ làm thế nào để tốt hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước. Các đại biểu sẽ đeo đuổi lời hứa của các Bộ trưởng, tư lệnh ngành”, đại biểu Trần Công Phàn chia sẻ.

Đại biểu đoàn Bình Dương cũng cho rằng sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội rất khoa học, đặc biệt phiên chất vấn cách điều hành, phân bổ thời gian để các tư lệnh ngành có điều kiện để trả lời rất hài hòa. Đồng thời, có xen kẽ phát biểu của các Bộ khác, Phó Thủ tướng Chính phủ tôi rất hợp lý.

Tiêu điểm - Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3

ĐBQH Trần Công Phàn chia sẻ, các đại biểu sẽ đeo đuổi lời hứa của các Bộ trưởng, tư lệnh ngành.

Về việc sẽ trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai vào tháng 10 năm nay, đại biểu Trần Công Phàn cho hay ông đặc biệt quan tâm đến Luật này.

“Trong chương trình hành động khi ứng cử ĐBQH tôi cũng đã nêu vấn đề này và tôi cũng tham gia thành viên ban soạn thảo luật này. Đặc biệt, với tư cách của Hội Luật gia Việt Nam, tập hợp các ý kiến tôi thấy nhiều vấn đề nảy sinh, vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai”, đại biểu Trần Công Phàn chia sẻ.

Nguyên là Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đại biểu Trần Công Phàn cho hay những vụ án dân sự, hình sự, kinh tế có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề đất đai; vấn đề đạo đức ở một chừng mực nào đó có sự xuống cấp cũng có nguyên nhân từ đất đai.

“Đây là luật vô cùng khó, Quốc hội đưa ra thảo luận trong 3 kỳ, đây là vấn đề tôi nghĩ rằng phải đầu tư trí tuệ của tất cả mọi người”, đại biểu Trần Công Phàn nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3 (Hình 2).

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho hay, kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng và có nhiều đổi mới.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, kỳ họp lần này có nhiều nội dung rất quan trọng và có nhiều đổi mới. Các cơ quan của Quốc hội rất linh hoạt, kịp thời, chủ động và đồng hành. Đặt ra những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để Chính phủ có thể triển khai.

Vì thế, trong thời gian ngắn nhưng Quốc hội quyết định được nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt những vấn đề liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn mới, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Việc quyết định đầu tư những công trình, dự án đến những vấn đề rất quan trọng của đất nước, không chỉ cho tầm nhìn gói phục hồi 1-2 năm mà còn có tầm nhìn đến những năm 2030.

“Tôi thấy chưa kỳ họp nào phát biểu đóng góp về kinh tế-xã hội có đến 130 đại biểu đăng ký” đại biểu Hạ minh chứng.

Đã đi thẳng vào vấn đề

Đánh giá về kỳ họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho rằng, đây là kỳ họp thành công, đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Theo đó, Quốc hội đã chủ động trong phòng chống dịch bệnh, tổ chức họp trực tiếp 100% thời gian. Thời gian diễn ra kỳ họp được bố trí khá hợp lý với gần 4 tuần với các nội dung đã được Quốc hội thông qua. Đặc biệt là cơ cấu thời gian thảo luận ở hội trường và thảo luận tại tổ cũng như các hoạt động khác.

Là người từng tham gia Quốc hội nhiều khoá, bà Nga đánh giá, thời lượng họp so với các kỳ họp trực tiếp của Quốc hội khóa XIV, thời gian tuy ngắn hơn nhưng nội dung công việc không ít hơn. Chính vì vậy, yêu cầu các ĐBQH phải tích cực, sử dụng hiệu quả thời gian của mình. 

Tiêu điểm - Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3 (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá đây là kỳ họp thành công.

“Riêng tuần cuối cùng khối lượng công việc rất lớn, có đến 6 dự án Luật lần đầu tiên Quốc hội cho ý kiến tập trung vào 4 ngày làm việc cuối cùng và phải thông qua toàn bộ các dự án Luật, Nghị quyết. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các ĐBQH tất cả nội dung đã triển khai đúng tiến độ.

Đặc biệt với việc thảo luận tại hội trường, tuy rằng thời gian bố trí không được dài nhưng đã thu hút được rất nhiều ý kiến ĐBQH đăng ký tham gia thảo luận, tranh luận, các ý kiến đều rất phong phú, đa dạng thể hiện các ĐBQH đều chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các dự án Luật công phu”, bà Nga cho hay.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của đại biểu Võ Minh Sơn (đoàn Thanh Hóa), những vấn đề nổi lên như khó khăn về biện pháp tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tiếp theo đã được kỳ họp lần này đề cập để tháo gỡ.

“Việc đổi mới phương pháp làm việc của Quốc hội từ thảo luận tổ cho đến hội trường, thông qua các dự án luật có nhiều điểm mới và phát huy dân chủ tới từng ĐBQH.

Khi thảo luận tại hội trường hay ở tổ có nhiều điểm mới theo hướng ĐBQH góp ý “đi thẳng vào vấn đề” cần trao đổi, “mổ xẻ” để tìm giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn.

Sau đó có kết luận để tiếp tục yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành thực hiện chỉnh lý, giải trình. Điều này hướng tới tính hiệu quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội đất nước nói chung”, đại biểu chia sẻ.

Tiêu điểm - Quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát triển KT-XH trong kỳ họp thứ 3 (Hình 4).

Các đại biểu bấm nút biểu quyết.

Ông Sơn cũng cho rằng, đây là kỳ họp quyết định nhiều vấn đề lớn mà hiện nay liên quan đến phát triển đất nước trong thời gian tới như các dự án lớn về giao thông.

Theo đó, lần này Quốc hội quyết định tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như tiếp tục xây dựng  đường Hồ Chí Minh, thông qua chủ trương xây dựng đường Vành đai 3 của Tp. Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 Hà Nội, cũng như các tuyến đường cao tốc quan trọng của đất nước.

Đây đều là những vấn đề lớn, tạo cơ sở vật chất “bệ đỡ”, điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế xã hội sau này.

Các vấn đề liên quan đến kinh tế xã hội cũng đã được bàn tháo gỡ làm sao đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của đất nước trong thời gian “hậu Covid-19”.

Ông Sơn nói: “Theo đánh giá của tôi, đây là kỳ họp tập trung thể hiện sự quyết tâm cao trong tháo gỡ khó khăn trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian tới”.

Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại Kỳ họp này đã có 1.484 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 6 phiên thảo luận tổ, 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại 23 phiên họp toàn thể tại Hội trường, trong đó tại phiên chất vấn có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm;

Tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp 19 phiên với tổng thời lượng là 62 giờ. Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua 5 Luật, 16 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Hoàng Bích - Thu Huyền

ĐBQH: Không đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí bằng mọi giá

Thứ 4, 15/06/2022 | 11:19
Theo bà Vũ Thị Lưu Mai, nước ta hầu như không có trường hợp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, nếu có cũng phải trả giá rất cao, vì vậy, cần xem xét kỹ.

ĐBQH Trần Công Phàn: Xử lý bạo lực phải xuất phát từ đặc điểm gia đình

Thứ 3, 14/06/2022 | 17:37
Đại biểu Trần Công Phàn lưu ý việc xử lý bạo lực gia đình phải làm sao để gia đình tốt hơn, hạnh phúc hơn mới là điều quan trọng.

ĐBQH: “Phụ nữ có lúc quên mất sức mạnh lớn nhất là sự dịu dàng”

Thứ 3, 14/06/2022 | 16:44
Theo ĐB Nguyễn Văn Cảnh, vợ chồng bình đẳng không phải là cố để ngang tài ngang sức mà đảm bảo vai trò, cơ hội phát triển và được thụ hưởng như nhau về thành quả.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.