Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi

Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi

Thứ 5, 26/11/2020 | 08:30
0
Với một số loại rau quả, nếu chỉ rửa bằng nước thông thường hay nước muối loãng là chưa đủ mà cần thêm một số nguyên liệu hỗ trợ.

Rau quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Nó cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin C, chất khoáng và vi khoáng. Bên cạnh đó, rau quả chứa các acid hữu cơ, xenluloza, chất chống oxy hóa nên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống nhiều bệnh mạn tính không lây.

Thông thường chúng ta sẽ làm sạch rau quả bằng cách rửa nhiều lần với nước và cuối cùng ngâm nước muối loãng. Tuy nhiên, đối với một số loại rau quả rửa theo cách truyền thống chưa đủ loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn bám bên ngoài mà cần thêm 1 nguyên liệu quen thuộc đó chính là bột mì.

Dưới đây là 3 loại rau quả mà chúng ta nên sử dụng bột mì để tăng hiệu quả làm sạch.

Nho

Nho là loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Cách tốt nhất để ăn nho là rửa sạch vỏ, ăn toàn bộ quả, nếu bóc vỏ, dinh dưỡng sẽ bị mất đi ít nhiều. Để rửa sạch nho bạn dùng kéo tách riêng từng quả, để lại một chút cuống trên quả (không nên dùng tay tách vì dễ khiến phần vỏ sát cuống bị rách, khi rửa phần thịt quả hở ra dễ khiến nho bị nhiễm vi khuẩn).

Dân sinh - Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi

Trong lúc cắt, bạn nên nhặt bỏ những quả thối hoặc bị giập nát sau đó cho vào chậu nước có hòa sẵn một chút bột mì. Bột mì có tác dụng làm sạch bụi bẩn và lớp phấn trắng bám trên vỏ nho. Lúc này bạn khuấy nhẹ chậu nước bột mì rồi ngâm nho trong khoảng 3-5 phút. Chỉ sau thời gian ngắn bạn có thể thấy rõ bề mặt nước nổi lên những bụi bẩn, thậm chí cả côn trùng bám trên vỏ.

Tiếp theo bạn vớt nho ra rửa lại với nước sạch. Cuối cùng, rửa lại nho với nước muối loãng, vớt ra để thật ráo rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Nho sau khi rửa chỉ nên sử dụng trong khoảng 2-3 ngày.

Lưu ý, bạn cũng có thể thay thế bột mì bằng Baking Soda. Các bước tương tự như trên nhưng sau khi rửa nho với nước pha Baking Soda và rửa 1 lần bằng nước sạch thì chúng ta tiếp tục ngâm nho trong nước giấm loãng khoảng 3 phút. Sau cùng bạn chỉ cần đem nho rửa lại với nước sạch một lần nữa là có thể thưởng thức.

Súp lơ

Súp lơ xanh là một trong những siêu thực phẩm hàng đầu giúp phòng chống ung thư nhưng loại rau này khá khó rửa vì có nhiều khe, kẽ. Những vị trí này lại thường là nơi chứa nhiều bụi bẩn, ký sinh trùng. Nếu chỉ rửa với nước sẽ rất khó sạch, nhất là sẽ không thể hết được dư lượng thuốc trừ sâu.

Dân sinh - Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi (Hình 2).

Phương pháp rửa đúng đắn là trước tiên dùng tay tách từng nhánh của súp lơ xanh rồi cho vào một chậu nhỏ (nhiều người có thói quen dùng dao cắt súp lơ nhưng cách này khiến súp lơ dễ bị vụn, nấu sẽ không ngon). Tiếp theo, thêm nước vào cùng chút muối và khuấy tan. Ngâm súp lơ vào nước muối 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Nước muối loãng vừa có tác dụng diệt khuẩn vừa giúp giảm dư lượng thuốc trừ sâu.

Sau đó thêm một ít bột mì và đổ nước ngập súp lơ xanh, khuấy đều, dùng tay nhẹ nhàng rửa súp lơ rồi rửa lại một lần nữa bằng nước sạch. Bột mì phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc loại bỏ chất bẩn trong khe, kẽ của súp lơ xanh.

Nấm

Dân sinh - Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi (Hình 3).

Nhìn cảm quan bên ngoài nhiều người cho rằng nấm kim châm hay nấm đông cô rất sạch sẽ nên chủ quan chỉ rửa 2-3 lần bằng nước lạnh. Tuy nhiên, bụi bẩn, vi khuẩn... thường có nhiều ở phần mũ nấm, các khe nứt của nấm. Nhất là nấm kim châm mọc dày thành cụm, nếu không rửa kỹ rất dễ sót cát bẩn ở sát chân nấm.

Trường hợp này chúng ta nên dùng tới bột mì. Cách làm là cho nấm vào chậu nước, thêm chút bột mì vào và ngâm trong 5 phút. Cọ rửa cẩn thận bằng tay từng chiếc nấm để bụi bẩn, tạp chất bám bên trong nấm được loại bỏ. Cuối cùng bạn rửa lại nấm vài lần nữa với nước sạch là được.

Dân sinh - Rửa rau quả thêm vài thìa bột này, mọi chất bẩn sẽ tự động trôi đi (Hình 4).

Ngoài ra để làm sạch các loại rau lá xanh, bạn có thể ngâm rau với nước có pha muối và baking soda. Cách làm rất đơn giản: Trước tiên rửa rau dưới vòi nước rồi ngâm rau trong nước sạch có pha một lượng baking soda và muối vừa đủ. Ngoài tác dụng làm sạch vết các dầu mỡ, Baking soda còn có thể làm giảm bớt dư lượng thuốc có trong rau. Hãy ngâm rau trong dung dịch này khoảng 5 phút sau đó rửa lại 1-2 lần với nước sạch trước khi chế biến.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.

Mẹo hay chọn mua mít sạch, giá rẻ ở chợ

Thứ 2, 15/08/2016 | 05:47
Mít được thúc chín bằng hóa chất được bày bán tràn lan khiến nhiều người lo sợ dù rất thích loại quả này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm mua được mít sạch, giá rẻ ở chợ nếu tinh ý.

Mẹo hay lựa chọn và làm sạch ngao, sò, ốc cực đơn giản

Chủ nhật, 07/08/2016 | 18:51
Ngao, sò, ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là mùa hè này. Tuy nhiên, việc chọn lựa con ngon và cách làm sạch cát thì không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.