Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức

Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức

Thứ 6, 13/09/2019 | 13:00
1
Những con nhện lông kích thước lớn sau khi chiên lên trông đen đúa được rao bán khắp đường phố Skuon là món đặc sản nức tiếng của người Campuchia.
Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức

Nhện chiên giòn Campuchia.

Thị xã Skuon cách thành phố Phnom Penh khoảng 1 tiếng lái xe là địa điểm nổi tiếng với các món ăn từ côn trùng hay những sinh vật tám chân đáng sợ khác như nhện, bò cạp, dế mọi, cà cuống, thằn lằn,… Chúng được chế biến sẵn và được bày bán trên các thau nhôm trong các khu chợ.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 2).

Nhện chiên được bày bán khắp đường phố Skuon.

Nức tiếng nhất nơi đây vẫn là món nhện độc chiên giòn. Loại nhện được sử dụng là nhện tarantula hay còn gọi là nhện lông. Loài nhện này kích thước khá to, màu đen sẫm, cả tám chân và thân đều phủ lông, có con dài đến 9cm. Ở Campuchia, nhện đen (hay còn gọi là nhện nhảy) được gọi là a-ping, thường sinh sống dưới các hang nhỏ trong lòng đất và có nhiều nhất ở Kampong Cham, một tỉnh nằm cách Siem Riep hơn 200km về phía Đông Nam

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 3).

Vì đây là một loài nhện độc nguy hiểm nên người dân thường cố giết nhện ngay tại tổ trước khi bắt. Ta có thể dùng một cây gậy mạnh chọc vào hoặc đổ nước sôi vào tổ nhện sau đó lấy nhện ra ngoài và mang về chế biến. 

Một số người dân đắp đất làm tổ để nuôi nhện như nuôi gia súc để đảm bảo nguồn nhện bán. Nhện nuôi sẽ lành hơn và sẽ không cần phải giết trước khi chiên giòn.

Những con nhện còn sống sẽ được thả trực tiếp vào chảo dầu nóng và đảo đều cho đến khi chín giòn. Nhện chiên được mang ra để cho ráo dầu rồi rắc gia vị lên trên.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 4).

Đối với nhện hoang dã thì cần phải rửa sạch trước khi chế biến. Bên cạnh đó, để nhện đậm gia vị thì người nấu sẽ ướp nhện với xốt đường, muối, tỏi và lá thơm. Nhện khi đã ngấm xốt có thể mang đi chiên và ăn ngay mà không cần phải rắc thêm gia vị hay chấm.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 5).

Kể cả sau khi chiên lên thì trông con nhện cũng không bớt đi phần nào hãi hùng. Toàn thân loài côn trùng lớn đen đúa, trông cứng đờ, một lớp lông đen cháy xém hiện rõ trên 8 chân của con nhện.

Chắc chắn việc bỏ vào miệng con nhện to lớn, gớm ghiếc này không phải là điều dễ đối với bất kỳ thực khách nào. Tuy nhiên nếu đủ dũng khí ăn thử thì thực sự món ăn này rất ngon.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 6).

Chú thích ảnh

Do được chiên trong dầu sôi nên nhện lông giòn bên ngoài và bên trong vẫn mềm. Nhiều người thường bắt đầu ăn từ các chân nhưng đây không phải là phần ngon nhất của con nhện.

Chính thân nhện là phần nhiều hương vị nhất của món ăn. Ngay khi cắn vào phần bụng nhện, nội tạng bên trong sẽ nổ tung, tạo một cảm giác vô cùng độc đáo. Về hương vị, món nhện chiên được miêu tả khá tương đồng với thịt cua chiên, thơm ngậy và bùi.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 7).

Đối với các thực khách phương xa thì ăn nhện đen có thể là một trải nghiệm độc đáo còn với cánh mày râu Campuchia thì đây là một thức nhắm rượu tuyệt hảo. Chỉ cần một đĩa nhện chiên, nhấm nháp chút bia lạnh hoặc vài chén rượu gạo thì không gì có thể sánh bằng.

Tuy nhiên, tại Campuchia món nhện chiên không thường hay xuất hiện trong bữa cơm gia đình do có giá khá cao, khoảng 1 USD (23.000 đồng). Thường người nơi đây sẽ ăn nhện chiên vào các dịp đặc biệt như sinh nhật hay họp lớp,...Khi ăn thì mỗi người chỉ ăn 1 - 2 con, không ăn quá nhiều.

Văn hoá - Rùng mình trước đặc sản độc nhất vô nhị của Campuchia, chỉ sinh nhật mới được thưởng thức (Hình 8).

Dù là một món ngon đặc trưng nhưng nhện chiên không phải là đặc sản lâu đời của Campuchia. Món ăn trở nên phổ biến từ những năm 1970 khi nạn đói hoành hành và người dân cần tìm nguồn thực phẩm thay thế. Hiện nay nguồn nhện ngoài tự nhiên không còn nhiều, việc bắt nhện cũng khó khăn nên giá thành của món ăn ngày một cao hơn, chủ yếu phục vụ khách du lịch nước ngoài muốn thử những trải nghiệm lạ khi đến Campuchia.

Bá Di (Tổng hợp)

Cẩn thận mất mạng khi ăn thử đặc sản bạch tuộc sống từ Hàn Quốc

Thứ 7, 07/09/2019 | 13:00
Việc bỏ vào miệng một con bạch tuộc còn đang ngoe nguẩy sống có thể là một trải nghiệm thú vị khi đến Hàn Quốc. Tuy nhiên hãy cẩn trọng bởi đặc sản xứ Kim Chi có thể khiến bạn ngạt thở nếu không cẩn thận.

“Tê liệt vị giác” với đặc sản chim nguyên lông nhồi trong hải cẩu thối rữa ở Bắc Âu

Thứ 5, 05/09/2019 | 13:00
Được miêu tả có hương vị “giống như từ địa ngục”, đặc sản Kiviaq của người Greenland xứng danh là món ăn kinh dị nhất thế giới.

"Hết hồn" với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc

Thứ 3, 03/09/2019 | 21:33
Người Trung Hoa có những món ăn quái dị được truyền từ đời này qua đời khác với những lời đồn thổi về công dụng “thần kỳ” mà nó mang lại. Một trong số đó là đặc sản trứng luộc nước tiểu bé trai nổi danh vùng Đông Dương (Chiết Giang).
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.