Sai phạm nghìn tỷ ở các dự án BOT, "ông trùm" thu phí CII nói gì?

Nghi Điền quynhvt52@gmail.com

06:00 24/08/2017

CII khẳng định sẽ không bị truy thu số tiền hơn 1.400 tỷ đồng sai phạm tại dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội như một số tin đồn trên thị trường.

Bất động sản - Sai phạm nghìn tỷ ở các dự án BOT, 'ông trùm' thu phí CII nói gì?

CII bị Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm lớn ở dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án Cầu Bình Triệu 2.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (mã chứng khoán: CII) vừa công bố thông tin liên quan tới sai phạm của doanh nghiệp này tại dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội.

Theo CII, trên cơ sở chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ), dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội được bổ sung 1.410 tỷ đồng chi phí đền bù giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương thuộc phạm vi dự án.

"Theo cách hiểu của CQNNCTQ và công ty CII, thẩm quyền phê duyệt tăng tổng mức đầu tư của dự án thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư. Do vậy CII đã phê duyệt bổ sung số tiền này vào tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên theo quan điểm của Thanh tra Chính phủ, thẩm quyền phê duyệt tăng tổng mức đầu tư thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh" - văn bản được ký bởi Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình cho hay.

Bất động sản - Sai phạm nghìn tỷ ở các dự án BOT, 'ông trùm' thu phí CII nói gì? (Hình 2).

Tổng giám đốc CII - ông Lê Quốc Bình.

Thực hiện ý kiến của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 3963/QĐ-UBND ngày 4/8/2016 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án Đầu tư Xây dựng Mở rộng Xa lộ Hà Nội, trong đó có nội dung bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỷ đồng.

CII khẳng định: "Công ty hoàn toàn không bị truy thu số tiền 1.410 tỷ đồng như tin đồn hiện nay trên thị trường".

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra một số dự án BT, BOT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có hai dự án do CII làm chủ đầu tư.

Tại dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội, Thanh tra Chính phủ kết luận CII đã tự điều chỉnh tổng mức đầu tư thêm 1.400 tỷ đồng là vi phạm pháp luật khi thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án khả thi phải là UBND TP. Hồ Chí Minh, trái quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 12/2009 và Khoản 5, Điều 12, Nghị định 108/2009.

Tại dự án cầu Bình Triệu II, Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy CII đã thu vượt phương án tài chính nhưng chưa được cơ quan Nhà nước phê duyệt là 13,7 tỷ đồng, đồng thời trong phương án tài chính tự lập đã đưa ra khoản ứng vốn 49 tỷ đồng không thuộc hợp đồng.

Liên quan tới dự án Xa lộ Hà Nội, đối với việc chuyển nhượng quyền thu phí giao thông của dự án này cho CII, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra 3,3 tỷ đồng chi phí tiền thuê nhà chưa được hạch toán theo đúng quy định. Về công tác duy tu, bảo dưỡng và trùng tu, CII và sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh đã quyết toán chênh lệch tăng giữa duy tu thực tế và khoán là 5,8 tỷ đồng, chênh lệch tăng giữa chi phí trùng tu theo phương án và thực tế là 12,8 tỷ đồng.

Cả hai dự án này đều được UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ định chủ đầu tư là CII, không qua đấu thầu rộng rãi.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm nghìn tỷ ở các dự án BOT, "ông trùm" thu phí CII nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục