Sang năm tính tiếp

Sang năm tính tiếp

Nhà văn Tống Phước Bảo
Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
0
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

Sáng sớm, vài chiếc xe với những người từ dãy phòng trọ đầu hẻm, vai mang ba lô, đồ đạc lỉnh kỉnh chuẩn bị chuyến hành trình về quê. Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

Những ngày cuối năm, số lao động mất việc có nghĩa là cái Tết cận kề sẽ thêm phần trĩu nặng với chính họ và gia đình.

Một tờ báo dẫn thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chỉ tính riêng 25 địa phương phía Nam, các đơn vị, ngành có người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng nhiều nhất là chế biến gỗ, dệt may, da giày, điện tử, thực phẩm, dịch vụ, du lịch…Có đến 485 doanh nghiệp với 631.329 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm.

Riêng tại TPHCM đã có 155 doanh nghiệp với hơn 50.150 người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng. Thu nhập của người lao động bị giảm sâu, doanh nghiệp khó khăn, dự báo Tết năm nay, có những doanh nghiệp sẽ không có tiền thưởng Tết, lương tháng 13...

Xóm nhỏ tôi ở nằm ngay ven đô với nhiều dãy nhà trọ cho người có thu nhập tầm mức trung bình và thấp ở. Thành phố này ngoài những lấp lánh hào nhoáng nhưng nếu đi vào một xóm toàn dân ngụ cư lao động thì sẽ thấy cái bấp bênh luôn hiện hữu trong cuộc sống họ. Xóm trọ thương nhau mà san sẻ đến từng gói mì, kí gạo, chai nước tương là có thật.

Chúng ta nói về giải cứu đất, giải cứu việc này, việc kia, giải cứu những điều gì đó xa xôi nhưng những thân phận những lao động nghèo, ráo mồ hôi hết tiền này, liệu có giải pháp nào cứu họ và cho họ niềm hy vọng vào tương lai? Từng đoàn người chịu không nổi cảnh thất nghiệp trả nhà trọ sớm và về quê. Có người cố gắng bám trụ lại bằng cách đi xin làm tạp vụ cho mấy quán ăn. Quán ăn thì cũng ế. Bình thường thì họ mướn ngày mướn tháng, nay chuyển qua tính theo giờ. Có người đăng ký làm xe ôm công nghệ, làm shipper giao hàng, cắn răng dù biết 1 đơn bị trừ phí từ 20 đến 30%. Mùa này, đời lao động nghèo gói gọn đúng hai chữ: Lay lắt.

Lay lắt sống để kiếm chút đỉnh về quê, chứ cả năm trời chẳng lẽ về Tết bằng tay trắng. Xóm trọ nghèo, giá thuê phòng là 2 triệu, thêm điện nước ăn uống, tiết kiệm lắm thì tháng cũng mất thêm 2 triệu. Những tưởng con số 4 triệu này dễ kiếm ở cái thành phố kinh tế đứng đầu nhất nước, nhưng không phải vậy. Xóm trọ có mấy cô miền Trung cùng thuê 1 phòng, 6 cô chia nhau tiền thuê, chia luôn chi phí sinh hoạt, thu nhập là những mẹt bánh ruổi rong khắp các công viên, phố đi bộ, ngày kiếm từ 100 ngàn đồng đã là mừng. Mùa này, nghe không ít tiếng than, nên tiếng than thở của người lao động nghèo cứ như muối bỏ biển. Chạm tận cùng đáy thì cắn răng mà bám trụ chờ mấy chuyến xe Tết 0 đồng để về xứ.

Những ngày cuối năm chợt để ý xóm trọ nơi mình ở thấy vơi đi một nửa. Chiều tối đi làm về không còn ồn ào náo nhiệt. Sáng sớm lại càng vắng lặng. Cái khoảng sân vườn nho nhỏ sáng sớm ba hay ngồi uống cà phê với mấy chú bán trái cây dạo nay cũng không còn ai. Mấy người miền Tây đồng hương đem chuối, cam, bưởi lên bán rong bằng xe đẩy nay cũng về quê hết. Ba nói mấy ổng than ế quá. Ế đến nỗi ngày không kiếm đủ tiền ăn…

Thì thôi, về xứ ăn Tết sớm. Sang năm tính tiếp.

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ 7, 31/12/2022 | 16:32
Thật đáng tiếc, khi phải dùng thành ngữ này, trước những sai phạm xảy ra tại Bộ GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

“Xã hội bội thực thơ dở” – Mệnh đề đúng hay sự vô can?

Thứ 6, 23/12/2022 | 14:25
Nhận định “Xã hội bội thực thơ dở” là một mệnh đề đúng hay sự vô can? Ai là người được quyền tuyên bố về hay – dở trong văn nghệ?

Không thể coi quyền lực cao hơn nhân phẩm Con người

Thứ 2, 12/12/2022 | 16:59
Không một xã hội nào lại coi tiền bạc, quyền lực cao hơn nhân phẩm con người.
Cùng tác giả

Sang năm tính tiếp

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

Những đứa trẻ phun lửa

Thứ 6, 16/12/2022 | 16:39
Không hiểu sao, những đứa trẻ phun lửa xuất hiện ngày càng dày đặc trên khắp đường phố, nhất là những buổi tối nơi các quán ăn sầm uất.

Sự nguy hiểm của “câu view”

Thứ 4, 07/12/2022 | 13:03
Đã đến lúc nhìn nhận việc "câu view" bất chấp đạo lý như một sự nguy hiểm - Nguy hiểm cho đời sống và cho chính người sử dụng mạng xã hội.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.