Sầu riêng tại Tiền Giang tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán

Sầu riêng tại Tiền Giang tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:00
0
Việc sầu riêng tăng giá mạnh mang lại niềm phấn khởi chung cho nông dân trước triển vọng một vụ thu hoạch mới bội thu.

Giá tăng gấp ba 

Theo thông từ từ Báo Tin tức, hiện nay, tại Tiền Giang, sầu riêng đang hút hàng và được thương lái thu mua với giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, tùy loại và địa bàn, tăng gấp ba lần so với tháng cuối năm 2021.

Đây là đợt tăng giá mạnh đối với sầu riêng - một trong những cây ăn quả đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, theo nhiều nhà vườn, sản lượng trong dân chưa có nhiều do các vườn sầu riêng đang vào thời kỳ trổ hoa, xổ nhụy, khoảng vài tháng tới mới đến đợt thu hoạch rộ.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giá sầu riêng ở Tiền Giang giảm xuống chỉ còn từ 20.000 đ đến 25.000 đ/kg, bà con lỗ năng. Do vậy, việc sầu riêng hút hàng, giá tăng mạnh mang lại niềm phấn khởi chung cho nông dân vùng chuyên canh trước triển vọng một vụ thu hoạch mới bội thu bù đắp phần nào những thua thiệt do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đối với sản xuất và đời sống vừa qua.

Xu hướng thị trường - Sầu riêng tại Tiền Giang tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán

Giá sầu riêng tăng mạnh giúp người nông dân bù đắp phần nào những thua thiệt do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đối với sản xuất và đời sống vừa qua. 

Ông Nguyễn Văn Ghi, canh tác 3.500 m2 sầu riêng giống RI6 ở xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy cho biết, nông dân địa phương trồng phổ biến hai giống sầu riêng chủ lực là RI6 và Mong Thong chất lượng cao. Tuy nhiên, tùy theo giống sầu riêng, thời gian  cho thu hoạch khoảng 3 tháng (đối với RI6) hoặc 3 tháng 10 ngày (đối với Mong Thong) kể từ khi trổ hoa. Với việc nông dân áp dụng phổ biến kỹ thuật xử lý cho trái rải vụ, sầu riêng ở Tiền Giang có thể cho thu hoạch gần như quanh năm, tùy thời điểm nhiều hoặc ít mà thôi.

Theo ông Ghi, tiếc là trong thời gian này, hầu hết các khu vườn sầu riêng đều chưa tới lứa thu hoạch. Trong khi với năng suất bình quân 25 tấn/ ha, mỗi ha sầu riêng thu hoạch đúng vào thời điểm hiện nay sẽ cho lợi nhuận lên đến hàng tỷ đồng.

Còn ông Nguyễn Văn Hiếu, trồng 2.000 m2 sầu riêng ở xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) cũng cho biết, những ngày qua, thương lái tới tận vườn lùng mua sầu riêng nhưng vườn nhà ông nói riêng, khu vực xã Cẩm Sơn nói chung chưa có sản phẩm tham gia thị trường. Dự kiến phải đến tháng 3 âm lịch trở đi, tại địa phương, sầu riêng mới vào đợt thu hoạch rộ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã xây dựng được vùng chuyên canh sầu riêng trên 14.000 ha, tập trung tại các huyện, thị vùng kiểm soát lũ phía Tây là: Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, thị xã Cai Lậy; trong đó riêng huyện Cai Lậy có diện tích lớn nhất, khoảng 9.000 ha. Năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể cho trái “Sầu riêng Cai Lậy” ở Tiền Giang. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị của sản phẩm trái cây đặc sản trên thị trường trong và ngoài nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết với năng suất bình quân khoảng 25 tấn/ha và giá bán dao động trong khoảng từ 50.000 đ đến 70.000 đ/kg, mỗi héc-ta sầu riêng cho nông dân lợi nhuận ròng từ 500 triệu đến hàng tỷ đồng/ ha, cao nhất so với các cây ăn quả đặc sản khác của địa phương như: thanh long, bưởi da xanh hoặc lúa năng suất cao, rau màu…

Giúp sầu riêng “tìm đường” chính ngạch sang Trung Quốc 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ năm 2010 đến nay, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh, duy trì trung bình hàng năm hơn 16%.

Dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021 đạt 809.000 tấn, trị giá 4,13 tỷ USD. Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc chủ yếu từ Thái Lan.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi, đã tách vỏ và được cấp đông. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Việt Nam vẫn chưa đạt được Nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng với Trung Quốc.

Trao đổi với báo Công thương, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) - cho hay, nếu không xảy ra dịch Covid-19 thì việc đàm phán xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc đã kết thúc từ năm 2020. Trước đó, cơ quan chức năng hai bên đã đi đến những bước cuối cùng trong tiến trình đàm phán cũng như chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để có thể ký được Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch loại nông sản này. Tuy nhiên, mọi việc phải đình lại vì Covid-19.

Xu hướng thị trường - Sầu riêng tại Tiền Giang tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán (Hình 2).

Hiện nay, sầu riêng vẫn chưa được vào Trung Quốc theo đường chính ngạch. 

Còn theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), để xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, yêu cầu bắt buộc là sản phẩm phải được sản xuất từ vùng trồng và được đóng gói tại cơ sở do Bộ NN&PTNT cấp mã số, được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, muốn đi chính ngạch, doanh nghiệp Việt cần thực hiện nghiêm các quy định về truy xuất nguồn gốc, từ mã số vùng trồng đến mã số cơ sở đóng gói. Trong khi đây lại là khâu còn nhiều vướng mắc nhất. Muốn vậy, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, việc hình thành những vùng nguyên liệu rộng lớn, liên kết với nông dân cũng đang được chú trọng.

Trung Quốc đã không còn là thị trường dễ tính. Do đó, việc thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng, giao dịch xuất khẩu và cách thức, quan điểm tiếp cận thị trường, từng bước chính quy hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh trái cây nói chung và trái sầu riêng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu nông sản bền vững sang thị trường Trung Quốc.

Hiện các Bộ, ngành liên quan đã và đang phối hợp với phía Trung Quốc ưu tiên triển khai các thủ tục đánh giá rủi ro dịch bệnh, mở cửa thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng quả sầu riêng. Để đón đầu cơ hội xuất khẩu, các địa phương cũng đang xúc tiến đàm phán, xây dựng hồ sơ đề nghị phía Trung Quốc cấp mã số vùng trồng cho sầu riêng. Tại Lâm Đồng, nông dân đã chuẩn bị mọi điều kiện, trong đó có chất lượng sản phẩm, liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu, gắn tem truy xuất nguồn gốc để đảm bảo tiêu chuẩn cho sản phẩm sầu riêng sẵn sàng xuất khẩu.

Tỉnh Bình Phước hiện có hơn 3.000ha sầu riêng. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và nông dân tại Bình Phước đã sớm nhận thấy tiềm năng từ thị trường Trung Quốc và thay đổi tư duy, chuỗi sản xuất. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã có lộ trình xuất khẩu trái cây chính ngạch vào Trung Quốc đối với loại trái cây này. Sở NN&PTNT tỉnh cũng sẽ tập trung hỗ trợ nông dân, tạo vùng nguyên liệu có mã vùng trồng để chuẩn bị và đảm bảo cho việc xuất khẩu đi Trung Quốc dễ dàng.

Với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, bên cạnh đó, việc các địa phương đã và đang từng bước hoàn thiện sản phẩm sầu riêng của mình cả về chất lượng thông qua việc sản xuất sầu riêng công nghệ cao cũng như xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng sầu riêng VietGAP có tem truy xuất nguồn gốc sẽ là những yếu tố quan trọng đảm bảo rằng sầu riêng của địa phương mình chắc chắn sẽ được xuất khẩu bằng con đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Hương Anh (tổng hợp) 

Việt Nam xuất khẩu 166 tỷ USD hàng hoá sang châu Á - châu Phi

Thứ 2, 14/02/2022 | 12:31
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2021 đạt 165,9 tỷ USD, chiếm 50,2% xuất khẩu của Việt Nam với thế giới.

Mỹ thúc đẩy xuất khẩu nhiều LNG nhất có thể

Thứ 2, 14/02/2022 | 15:08
Các cảng xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ có thể bàn giao tới 13,9 tỷ feet khối LNG mỗi ngày, củng cố vị trí số 1 của nước này trên thị trường LNG thế giới.

Những lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Thứ 7, 12/02/2022 | 17:48
Việt Nam hiện có 779 trên tổng số 900 doanh nghiệp thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bình Thuận: Điều tra vụ hàng loạt cây sầu riêng bị chặt phá, thiệt hại 300 triệu đồng

Thứ 4, 20/10/2021 | 20:31
Kẻ gian đột nhập vào vườn cây ăn trái, chặt 60 cây sầu riêng từ 2 đến 4 năm tuổi, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.