Sẽ điều chuyển lãnh đạo các dự án giao thông để chậm giải ngân vốn
Đồng Xuân Thuận
Thứ 3, 05/11/2019 11:42
0
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án, các Tổng Công ty dồn toàn lực trong những tháng cuối năm 2019 để giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% với các dự án giao thông. Đơn vị nào giải ngân dưới mức bình quân chung cả nước sẽ đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ với tập thể lãnh đạo.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên tục có những "tối hậu thư" về công tác giải ngân các dự án đầu tư công ngành giao thông. (Ảnh: VGP/Đoàn Bắc)
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp về tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công của ngành giao thông năm 2019 diễn ra chiều ngày 4/11.
10 tháng giải ngân đạt gần 36%
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, theo kết quả tổng hợp từ các chủ đầu tư và các Ban quản lý dự án, kết quả giải ngân tính đến hết tháng 10/2019 được 9.405 tỷ đồng trên tổng số vốn được giao năm 2019 của Bộ GTVT là 26.322 tỷ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (trong khi đó theo tiến độ dự kiến hết tháng 10/2019 cần đạt 15.136 tỷ đồng, tương đương 57,5%).
“Mặc dù đã có sự đôn đốc, kiểm tra từ tháng 8/2019 nhưng tiến độ giải ngân chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân đạt vẫn rất thấp, không đạt kế hoạch giải ngân tháng và chưa kéo bù đủ số giải ngân chậm của các tháng đầu năm và “có nguy cơ không đạt được mục tiêu giải ngân 95%”, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết.
Theo kế hoạch, số tiền còn phải giải ngân từ nay đến cuối năm rất lớn, khoảng 16.917 tỷ đồng. Chủ yếu tập trung ở nhóm các dự án ODA là 6.118 tỷ đồng và các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 5.552 tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về thủ tục thanh toán như: QL217 giai đoạn 2, Cầu Thịnh Long, tuyến tránh H'Leo, tuyến tránh Đèo Con, tuyến tránh Kon Tum, đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL12B đi QL1, tuyến tránh Quảng Trị, tuyến tránh Tây Buôn Hồ, cầu vượt QL1 và đường Nghi Sơn - Bãi Trành.
Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), các dự án đường bộ cấp bách (QL27, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL3B, QL53), các dự án ODA sử dụng vốn dư chưa xong thủ tục đấu thầu xây lắp hoặc chưa tạm ứng hợp đồng.
Dồn toàn lực trong 2 tháng cuối năm
Báo cáo tại cuộc họp, các Ban quản lý dự án và các Tổng Công ty đều hứa sẽ “cán mốc” giải ngân 95% trong 2 tháng tới.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, còn có những vấn đề phải đánh giá lại chi tiết, các Ban quản lý phải thực sự “xắn tay vào việc” mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
“Ban nào giải ngân dưới 95% thì Ban đó không hoàn thành nhiệm vụ. Các Ban quản lý dự án chỉ có việc điều hành các dự án thôi, còn việc gì nữa mà không hoàn thành? Chúng ta không còn cách nào khác là phải dồn toàn lực vào công tác giải ngân trong những tháng cuối năm này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sở dĩ xảy ra việc chậm giải ngân là do các Ban quản lý, các chủ đầu tư lập kế hoạch chưa sát, cứ “lập kế hoạch ào ào rồi lại phải điều chỉnh”. Do đó, các đơn vị phải rà soát công việc liên tục và báo cáo lên Bộ.
Cùng với việc đôn đốc các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng phân tích những điểm thuận lợi của năm 2019 trong công tác giải ngân để khuyến khích các Ban quản lý, chủ đầu tư.
“Toàn bộ cao tốc Bắc-Nam Bộ đã bàn giao việc giải phóng mặt bằng cho các địa phương và năm 2019 Bộ chỉ đăng ký giải ngân 25% tổng số tiền giải phóng mặt bằng (khoảng 4.000 tỷ đồng). Khi người dân đồng thuận, chúng ta lập tức có thể chi tiền ngay. Điều kiện là Ban phải tập trung cao độ, bám sát các địa phương. Riêng 3 dự án đầu tư công ngay khi chọn được nhà thầu là có thể giải ngân ngay 20% giá trị dự án. So với các năm trước, năm nay chúng ta chưa giải ngân bằng. Tuy nhiên, các năm trước không có dự án mới. Nhưng cả năm vừa qua chúng ta đã chuẩn bị thủ tục cần thiết cho các dự án mới vì thế 2 tháng cuối năm là thời điểm tốt để giải ngân phần còn lại”, Bộ trưởng cho biết.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, cần có chế tài hợp lý để răn đe cũng như khuyến khích các Ban Quản lý dự án hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị nào trì hoãn, Bộ GTVT kiên quyết không giao thêm dự án và ngược lại, đơn vị nào phấn đấu giải ngân đạt 95% hoặc nhiều hơn sẽ được khen thưởng, biểu dương.
Trước đó, chiều 30/10 giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có lời hứa "Bộ GTVT quyết tâm giải ngân bằng tỷ lệ chung của cả nước, từ 90- 95%".
Theo Phan Trang/Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Tin nóng thời sự xã hội ngày 30/10: Xác minh thông tin thầy giáo bị tố gạ tình học sinh lớp 10 ;Bác sĩ khám sức khỏe tắc trách, người tâm thần cũng được cấp bằng lái xe; Bão số 5 giật cấp 11, đổ bộ vùng biển Quảng Ngãi - Ninh Thuận; Thực hư chuyện cán bộ chính sách ăn chặn tiền của nhiều hộ gia đình có công.
Tại ngày làm việc 30/10 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề về một số dự án của ngành giao thông chậm tiến độ, giải ngân chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, phát triển kinh tế của địa phương. Sau đó, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 7 phút trả lời về những vấn đề nóng được quan tâm.
Tin an ninh hình sự 24h qua: Án tử cho người bố giết 2 con vì không cùng ADN; Bí ẩn ô tô Mercedes bị đập phá, dính máu bị bỏ bên đường; Thông tin mới nhất vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên...
Lực lượng chức năng xác định kể từ ngày hết hạn sử dụng, đã có 10 thùng xương lợn đông lạnh (200kg) được bán ra thị trường, số thực phẩm thực tế còn tại kho là 786 thùng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh: Quảng Nam (nay là TP.Đà Nẵng), Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ chuyển đến.
Bộ Xây dựng đặt ra mục tiêu đảm bảo 100% dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được cập nhật "đúng, đủ, sạch, sống", đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, sẵn sàng tích hợp, khai thác trên môi trường số.
Việc chuyển sang hệ thống chính quyền hai cấp đặt ra nhiều vấn đề cần sớm làm rõ và điều chỉnh để bảo đảm duy trì năng lực ứng phó với thiên tai, đặc biệt ở hệ thống chỉ đạo, kế hoạch ứng phó, lực lượng tại chỗ, vật tư dự phòng...
Ngoài việc giữ nguyên các phụ cấp hiện hưởng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục được thực hiện chế độ nâng bậc lương theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nhiều người thắc mắc, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bao lâu thì bị coi là trốn đóng và mức phạt trốn đóng BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024 là bao nhiêu?
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.