Sẽ khởi tố đối tượng trộm 116 quả trứng vích ở Côn Đảo

Sẽ khởi tố đối tượng trộm 116 quả trứng vích ở Côn Đảo

Thứ 7, 07/01/2017 | 22:27
0
Theo VKSND Tối cao, việc đối tượng Pham Văn Tân trộm 116 quả trứng vích để bán đã vi phạm điều 190 BLHS và có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 6/1/2017 Trung tâm này đã nhận được văn bản chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao gửi tới VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Phạm Văn Tân.

Cụ thể, trong văn bản gửi tới VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 30/12/2016 vừa qua, cả 3 ngành tư pháp Trung ương gồm: VKSND Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao và cơ quan Cảnh sát điều tra đều khẳng định: “Hành vi trộm cắp 116 quả trứng vích để đem bán của Phạm Văn Tân đã cấu thành tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” theo Điều 190 BLHS” và “có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự”.

Điểm nóng - Sẽ khởi tố đối tượng trộm 116 quả trứng vích ở Côn Đảo

 Vích con và trứng vích thường bị trộm để ngâm rượu

Trước đó, ngày 17/6/2016, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đã bắt quả tang Phạm Văn Tân (29 tuổi, thường trú tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, tạm trú tại khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) đang vận chuyển 116 trứng vích với mục đích đem bán.

Đến tháng 7/2016, dư luận xôn xao về vụ việc VKSND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu) không phê chuẩn quyết định khởi đối tượng Phạm Văn Tân có hành vi trộm 116 quả trứng vích với lý do “trứng Vích không phải là sản phẩm của Vích vì không qua chế biến từ một cá thể Vích, trứng cũng không được xem là một cá thể hay bộ phận của cá thể”.

Sau khi đó VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Tối cao về căn cứ khởi tố Phạm Văn Tân về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” (theo quy định tại Điều 190 BLHS).

Liên quan đến vấn đề này, ENV đã ngay lập tức gửi công văn tới VKSND Tối cao và VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đưa ra những cơ sở pháp lý xác đáng khẳng định, chỉ cần có hành vi vận chuyển sản phẩm của loài ĐVHD nguy cấp quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (như trứng Vích) là đã có đầy đủ căn cứ để khởi tố đối tượng vi phạm. Đồng thời ENV cũng dẫn ra những ví dụ từ các vụ việc tương tự đã từng bị đưa ra xét xử để củng cố luận điểm trên.

Điểm nóng - Sẽ khởi tố đối tượng trộm 116 quả trứng vích ở Côn Đảo (Hình 2).

 Vích đẻ trứng tại Côn Đảo

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc phụ trách chương trình Chính sách – Pháp luật của ENVcho biết: “Mọi hành vi gây tổn hại đến các loài ĐVHD được pháp luật bảo vệ đều phải bị trừng trị nghiêm minh, làm gương cho những người có ý định vi phạm tương tự. Qua đây, chúng tôi cũng hoan nghênh sự chỉ đạo sáng suốt của VKSND Tối cao trong việc khắc phục các lỗ hổng pháp lý, không để tội phạm lọt lưới pháp luật.”

“Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng công lý cũng đã được thực thi để trả lại sự bình yên cho loài vích tại Côn Đảo – loài động vật hoang dã được bảo vệ ở mức cao nhất theo pháp luật Việt Nam”.

Được biết, Vích (Chelonia mydas) và các loài rùa biển khác là loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục I của Công ước về việc buôn bán quốc tế động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và đồng thời nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ của Việt Nam, ngang hàng với hổ, voi, tê giác. Theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009), hành vi vận chuyển, buôn bán sản phẩm, bộ phận của loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ như vích đều phải ngay lập tức bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật. Theo quy định tại Điều 3 Luật Thú y năm 2015 (trước đây là Pháp lệnh Thú y) thì trứng của động vật trên cạn hay động vật dưới nước đều là sản phẩm của chúng.

Ngọc Linh