SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt?

SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt?

Chủ nhật, 08/08/2021 | 14:16
Điều tưởng như khó tin lại là sự thật ở cuốn Tiếng Việt lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam.

Viết sai hoặc bất nhất về chính tả

Như Người Đưa Tin Pháp luật đã đăng tải tại 2 bài viết SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Dạy học sinh cứ thấy vàng là lấy? và SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bao giờ hết “sạn”?  ,ngoài những “hạt sạn”, 2 tập SGK Tiếng Việt 2 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống vẫn còn nhiều lỗi không đáng có .

Đó là việc viết sai chính tả và bất nhất , phủ nhận các nguyên tắc về chính tả :

Đơn cử: trong bài “Em học vẽ” trang 58, tập 1: Viết sai chính tả: “ông trăng”, “mặt trời”. Cần phải viết: ông “Trăng”, “Mặt Trời”. Vì tác giả bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, để các nhân vật sống động qua cách nhìn trẻ thơ. Ở trang 115, tập 1, lỗi sai tương tự. Viết sai chính tả: “ Ông dạy tôi vẽ cả ông mặt trời”. Cần phải viết: “Mặt Trời” mới chuẩn xác. Chưa hết, khi đọc đến trang 46-47, tập 2: “… diễn tả lại cảnh trời đặt tên cho các loài cây”. “Trời” là tên riêng của nhân vật, phải viết hoa. ( Cây cối mừng rỡ kéo nhau lên trời...Về sau, trời chỉ nói vắn tắt... Cây nhỏ liền thưa: Thưa trời...(Trang 46) , Diễn lại cảnh trời đặt tên cho các loại cây...Để được trời đặt tên....Nói lời đề nghị trời đặt tên (Trang 47)). Còn ở trang 71, tập 2: “Mặt trời thấy cô đơn...”.. Cần phải viết: “Mặt Trời thấy cô đơn”.

Chị bạn tôi là GV Tiểu học ở một trường tại Thủ đô thắc mắc, sao SGK viết sai thế nhỉ? Hay là họ không để ý khi biên soạn? Chị bảo câu chuyện “Sự tích cây thì là” được tác giả dân gian sử dụng biện pháp nhân hóa. Vậy tại sao SGK lại viết sai chính tả, trang 130, tập 2 lại ghi : “chỉ màu sắc của mặt trời”. Lẽ ra phải viết: “Mặt Trời” mới đúng.

Bên cạnh lỗi về chính tả , việc không thống nhất về cách phiên âm từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt : Cùng là từ mượn nhưng viết theo 2 cách khác nhau: “ô tô”, “lê-gô” ( trang 97-99, tập 1) cũng khiến nhiều người băn khăn. Hay cả việc không thống nhất cách viết chính tả ( trang 118, tập 2) “Cánh cò bay lả rập rờn” khi thì “sóng lúa vàng dập dờn” (trang 26-27, tập 2) cũng vậy.

Trong phần luyện tập, trang 60, tập 2, phần 3 có câu hỏi : Cần đặt dấu phẩy vào những vị trí nào trong những câu sau? Lẽ ra phải viết : Cần đặt dấu phẩy vào vị trí nào trong những câu sau: , bởi ở mục 2 trong phần luyện tập trên , SGK lại viết : Viết lời xin lỗi trong tình huống sau : (...). Đây là sự bất nhất về chính tả, không theo nguyên tắc chính tả tiếng Việt. Trong khi trẻ em bắt đầu đến trường rất cần sự thống nhất, chuẩn xác của ngôn ngữ mẹ đẻ.

Giáo dục - SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt?

Viết sai hoặc bất nhất về chính tả?

Lỗi về dùng từ, đặt câu

Trang 31, tập 1, mở đầu truyện “Cây xấu hổ” như thế này: “Bỗng dưng gió ào ào nổi lên.” Không thể tin là một cây bút già dặn như Trần Hoài Dương lại mở đầu truyện của mình như vậy. Chắc là truyện đã bị SGK rút bớt số chữ cho phù hợp với trình độ học sinh lớp 2. Nhưng không thể rút đến tận xương để biến lợn lành thành lợn què như thế này.
Hay ở trang 35, tập 1, giải nghĩa từ “dự bị” như sau: “Dự bị: chưa phải là thành viên chính thức, có thể thay thế hoặc bổ sung khi cần”. Giải thích thế này thì không hiểu là “ai thay thế ai (hoặc cái gì)” và “bổ sung cho cái gì”.

Là người cẩn trọng về chữ nghĩa, nên thầy X. ở Phú Thọ cũng băn khoăn, trang 41, tập 1: “Nói câu thể hiện tình cảm của em đối với thầy cô giáo”. SGK đang dạy học sinh bài thơ “Cô giáo lớp em”, theo thầy X., sao không yêu cầu học sinh nói 1 – 2 câu thể hiện tình cảm đối với cô giáo mà lại phải thể hiện tình cảm biết ơn đối với “thầy cô giáo”? Học sinh biết thầy của cô giáo là ai mà cảm ơn? Đó là chưa kể cách diễn đạt “Nói câu thể hiện tình cảm …” rất thiếu chuẩn mực.

Giáo dục - SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt? (Hình 2).

Trang 41, tập 1.

Lại tiếp về câu chuyện giải đố, trang 53, tập 1 SGK yêu cầu : “Giải câu đố để tìm các từ ngữ chỉ sự vật: Cái gì tích tắc ngày đêm / Nhắc em đi ngủ, nhắc em học bài / Một anh chậm bước khoan thai / Một anh chạy những bước dài thật nhanh? (Là cái gì?)”. Đang đố học sinh “cái gì” bỗng nhiên ở đâu chen vào 2 “anh” nữa, thế thì đố “cái gì” hay đố cả 2 “anh”? Mà đồng hồ thường có 3 kim, chứ có phải 2 kim đâu nhỉ? Còn về các từ ngữ chỉ sự vật mà học sinh cần tìm ở câu đố này thì đó là “cái đồng hồ” (hoặc “kim giờ, kim phút”) hay là cả các từ chỉ sự vật có trong câu đố: “ngày đêm”, “bài”, “anh”, “bước”?.

Chúng tôi cho rằng, trong văn học nói chung và văn học dân gian nói riêng, không thiếu những câu đố hay, có khả năng khơi dậy sự liên tưởng của trò, chứ không để học sinh hại não và tắc tỵ trong nhận biết như thế này...

Cũng về giải đố, trang 53, tập 1 có yêu cầu: “Giải câu đố để tìm các từ ngữ chỉ sự vật: Nhỏ như cái kẹo / Dẻo như bánh giầy / Học trò lâu nay / Vẫn dùng đến nó” (Là cái gì?)”. Cứ theo dữ liệu mà SGK đưa ra thì học trò có thể đoán là kẹo cao su, chứ không phải cục tẩy. Còn về các từ ngữ chỉ sự vật mà học sinh cần tìm ở câu đố này tì đó là “kẹo cao su” (hoặc “cục tẩy”) hay là cả các từ chỉ sự vật có trong câu đố: “cái kẹo”, “bánh giầy”, “học trò”? Có thể nói đây là câu đố gượng ép, với trường từ ngữ lổn nhổn, khiến trò suy luận khác hẳn mục đích mà SGK yêu cầu đạt đến. Đó là suy đoán ra...cục tẩy.

Hay ở trang 65, tập 1 có nói đến chim hoàng oanh. Trong tiếng Việt, không có con chim nào tên là “chim hoàng oanh” mà chỉ có “chim vàng anh”, “chim hoàng anh”, “chim oanh” mà thôi. Loài chim từ trong tưởng tượng này đã bay vào SGK, mặc nhiên học sinh phải tìm và tin vào sự tồn tại của nó.

Bài nghe - viết “Mùa vàng” (trang 27, tập 2) mở đầu: “Để có cái thu hoạch, người nông dân phải làm rất nhiều việc.” Chắc tác giả mượn lời một ông Tây mới bập bẹ tiếng Việt để viết bài này, chứ người Việt đâu có nói như vậy? Cũng lỗi về diễn đạt, trang 41, tập 2, bài nghe - kể: “Vật gì có ở vương quốc khiến nhà vua tự hào nhất?”. Khiến người đọc bất ngờ vì...tiếng Việt của người viết SGK Tiếng Việt sao lại ngô nghê như vậy ?. Còn ở trang 46, tập 2, bài 24 “Sự tích cây thì là” có cách xưng hô rất ngô nghê: “Thưa trời, khi nấu canh riêu cá hoặc làm chả cá, chả mực mà không có con thì mất cả ngon ạ.”.

Đặc biệt, tại trang 70, tập 2, SGK hỏi học sinh: “Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?”, “Họ đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?”. Tiếng Việt không chỉ các con vật (như bọ dừa, cào cào, xén tóc trong bài thơ) là “ai”, là “họ”. Nhất là trong văn cảnh cụ thể này. Trang 87, tập 2: “In-tơ-nét” cần được viết hoa. Trang 86-87, bài “Từ chú bồ câu đến in-tơ-nét”: “Thời xưa, người ta đã gửi thư bằng những cách nào?”. Lại một lỗi nữa về sử dụng từ “đã”. Điều này chứng tỏ đây không phải lỗi của một tác giả.

Với việc mắc nhiều lỗi , cách viết ngô nghê, tùy tiện, không thống nhất... về chính tả của tác giả SGK đã khiến tiếng Việt lớp 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống phần nào thiếu đi tính chuẩn mực, khoa học.
Giữ gìn sự trong sáng và phát huy vẻ đẹp của ngôn ngữ của tiếng Việt, thiết nghĩ, cần bắt đầu từ những trang sách –nhất là SGK ngay từ những tháng năm đầu tiên đến lớp của học sinh. Rất mong các tác giả SGK tâm huyết, trách nhiệm hơn nữa trong việc biên soạn SGK, để các em được học bộ sách tốt nhất.

Công Luân

SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Dạy học sinh cứ thấy vàng là lấy?

Thứ 6, 06/08/2021 | 09:37
Phụ huynh và các chuyên gia đang đặt dấu hỏi về các tiêu chí khoa học, giáo dục, thực tiễn... trong sách Tiếng Việt lớp 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bao giờ hết “sạn”?

Thứ 5, 05/08/2021 | 19:20
Hai tập Tiếng Việt lớp 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” vừa phát hành, nhiều phụ huynh và giáo viên đã thất vọng, bởi lại có rất nhiều "hạt sạn" không đáng có.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về "hành trang" để khôi phục kinh tế

Thứ 4, 13/10/2021 | 13:52
Nhờ triển khai đồng bộ đúng, trúng các biện pháp chống dịch, nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh có thêm dư địa để phát triển và phục hồi kinh tế.

Bộ KH&ĐT kỳ vọng GDP tăng trưởng trên 7% trong quý IV

Thứ 7, 02/10/2021 | 18:30
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, để đạt được mục tiêu, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng thấp nhất từ 7% trong quý IV.

Công an làm việc với một số tỉnh xác minh tiền, hàng nghệ sĩ đã ủng hộ

Thứ 7, 02/10/2021 | 17:17
Đã có nhiều đơn tố cáo liên quan đến hoạt động từ thiện của nghệ sĩ thời gian qua, hiện Bộ Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ.

"Chỉ có sự lựa chọn tối ưu, không có sự lựa chọn hoàn hảo"

Thứ 7, 02/10/2021 | 16:23
Từ yêu cầu về công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh phải có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả.

Không phải cứ có ca F0 là đóng cửa toàn bộ nhà máy

Thứ 2, 20/09/2021 | 17:16
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp với một số địa phương và doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

23 địa phương cho học sinh đến trường học trực tiếp

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:15
Theo Zing, trong số 23 địa phương đã tổ chức dạy học trực tiếp, Khánh Hòa đang cho học sinh tạm nghỉ để tránh bão.

Học online: Kiểm tra trực tuyến thế nào cho minh bạch và công bằng?

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:00
Nhiều chuyên gia giáo dục trăn trở đi tìm lời giải cho việc ra đề thi và cách thức kiểm tra khi học trực tuyến thế nào cho khách quan và công bằng.

Cà Mau: Vắng 2.124 học sinh trong ngày đầu trở lại học trực tiếp

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:57
Trong ngày đầu trở lại trường học sau thời gian dài học trực tuyến, 16/18 trường học ở Cà Mau có tổng số học sinh vắng mặt là 2.124 em.

Chính phủ xem xét kiến nghị hỗ trợ các cơ sở mầm non tư thục

Thứ 2, 25/10/2021 | 21:07
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục mầm non đang phải đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động khi phải đóng cửa kéo dài.

Kịch bản đón học sinh trở lại trường của các địa phương trên cả nước

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:00
Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, theo đó nhiều địa phương đã xây dựng phương án sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
     
Nổi bật trong ngày

Cà Mau: Vắng 2.124 học sinh trong ngày đầu trở lại học trực tiếp

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:57
Trong ngày đầu trở lại trường học sau thời gian dài học trực tuyến, 16/18 trường học ở Cà Mau có tổng số học sinh vắng mặt là 2.124 em.

Học online: Kiểm tra trực tuyến thế nào cho minh bạch và công bằng?

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:00
Nhiều chuyên gia giáo dục trăn trở đi tìm lời giải cho việc ra đề thi và cách thức kiểm tra khi học trực tuyến thế nào cho khách quan và công bằng.

Áp thấp nhiệt đới áp sát biển Khánh Hòa-Ninh Thuận, gió giật mạnh

Thứ 3, 26/10/2021 | 10:02
Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách Khánh Hòa khoảng 280km, cách Ninh Thuận khoảng 258km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7.

23 địa phương cho học sinh đến trường học trực tiếp

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:15
Theo Zing, trong số 23 địa phương đã tổ chức dạy học trực tiếp, Khánh Hòa đang cho học sinh tạm nghỉ để tránh bão.

Áp thấp nhiệt đới vào Khánh Hòa đến Bình Thuận gây mưa lớn

Thứ 3, 26/10/2021 | 18:25
Hiện áp thấp nhiệt đới cách Khánh Hòa khoảng 180km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.