Sĩ tử không nên chạy theo các ngành

Sĩ tử không nên chạy theo các ngành "hot"

Nguyễn Hoa Trà
Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:43
0
Lựa chọn ngành nghề cần quan tâm đến năng lực, sở trường của bản thân và nhu cầu thị trường lao động.

Sáng nay (15/5), Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm MOET-TSC) và trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tổ chức Chương trình Tư vấn hướng nghiệp- tuyển sinh năm 2022.

Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm MOET-TSC bày tỏ chương trình nhằm cung cấp các thông tin thiết thực, bổ ích, kịp thời cho học sinh, giúp các em chuẩn bị tâm thế, xác định được phương hướng chọn ngành trong tương lai.

Ngoài ra, các em sẽ là nguồn nhân lực tương lai, nên rất cần có định hướng đúng, tránh việc thừa thầy thiếu thợ và tỉ lệ thất nghiệp cao.

Đưa ra những lưu ý cho các sĩ tử về yếu tố kỹ thuật khi đăng ký thi THPT và xét tuyển đại học năm nay, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đánh giá rằng quy trình đăng ký xét tuyển năm nay diễn ra trực tuyến, việc này đã được thử nghiệm từ năm 2021 và không có nhiều khó khăn, hiện nay cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ rất tốt cho các em học sinh.

Để giảm thiểu yếu tố thí sinh ảo như mọi năm, mọi nguyện vọng sẽ đều đăng ký vào hệ thống chung của Bộ GĐ&ĐT.

Giáo dục - Sĩ tử không nên chạy theo các ngành 'hot'

Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia

“Đăng ký xét tuyển đại học và điều chỉnh trong cùng một đợt thay vì hai đợt như trước và thực hiện ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, giúp các em tập trung hơn vào kỳ thi và có kết quả tốt nhất”, bà Thủy bày tỏ.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, năm nay các thi sinh không phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ. Thay vào đó, các cơ sở đào tạo có thể cập nhật kết quả học tập vào hệ thống chung để các trường đại học dễ dàng xử dụng kết quả.

Vụ trưởng đánh giá: “Các trường không mất đi quyền tự chủ và vẫn thực hiện quyền xét tuyển giống như các năm trước. Hệ thống của Bộ không tiến hành xét tuyển mà giúp sắp xếp nguyện vọng cho các thí sinh, dựa trên thứ tự ưu tiên”.

Xác định nghề nghiệp theo nhu cầu thị trường

Về việc định hướng nghề nghiệp PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN cho rằng các em cần chuẩn bị tâm lý đối diện sự bất định của nghề nghiệp, xác định hướng nghề nghiệp ở thời gian dài trong vòng 5 năm. Hướng đến thị trường lao động 5-7 năm không bó hẹp ở ngắn hạn.

Với các bạn sĩ tử đến thời điểm hiện tại nếu đã có những chọn lựa nghề nghiệp hãy kiểm tra nghề nghiệp đó có bị thay thế bởi robot hay không.

Giáo dục - Sĩ tử không nên chạy theo các ngành 'hot' (Hình 2).

Bà Nguyễn Thu Thủy cho biết các trường không mất đi quyền tự chủ trong xét tuyển

“Tương lai yêu cầu của nhà tuyển dụng với người lao động sẽ thay đổi sẽ có nhiều phẩm chất mới như năng lực thích ứng, tư duy phản biện, giao tiếp và hợp tác, sáng tạo đổi mới…

Các em nên tránh sai lầm khi chọn nghề đó là dựa vào duy nhất năng lực học tập, chọn nghề theo trào lưu, chọn nghề được xã hội trọng vọng, dành ít thời gian để tìm  hiểu nghề nghiệp.

Quan tâm đến nguồn lao động đang cần, số liệu tỉ lệ thất nghiệp sau tốt nghiệp chia theo khu vực”, thầy Nam bày tỏ.

Theo thầy Nam, nếu chưa xác định nghề nghiệp, các em hãy lựa chọn nhóm ngành, suy nghĩ đến môi trường làm việc trong tương lai. Từ đó, dựa trên những ngành đấy sẽ chọn những trường phù hợp với điều kiện, địa lý, năng lực bản thân, gia đình, môi trường.

Trước câu hỏi, có nên theo học những nhóm ngành “hot”, Thầy TS.Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM đưa ra lời khuyên: “Chọn ngành “hot” nhưng phải phù hợp với năng lực sở trường của bản thân. Tiêu chí nhu cầu của thị trường lao động đối với nhóm ngành nghề mình chọn là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, có nhiều em chăm chú vào các tiêu chí mà quên mất năng lực sở trường của bản thân không phù hợp với nghề nghiệp. Nếu chọn sai ngàng nghề sẽ rất lãng phí, không có đam mê, và không gắn bó với công việc. Không có ngành nào “hot” với tất cả các thí sinh”.

 

Thẩm định sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11

Thứ 2, 09/05/2022 | 15:55
Quá trình thẩm định phải đảm bảo đúng quy định đã được ghi trong các văn bản liên quan nhằm đảm bảo chất lượng.

Thí sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thứ 3, 26/04/2022 | 16:30
Từ 26/4 đến 3/5, thí sinh lớp 12 trên cả nước có thể đăng nhập vào hệ thống quản lý thi để thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.

Hà Nội mở lại trường mầm non: Vừa đón học sinh vừa tuyển giáo viên

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:37
Hà Nội là những địa phương cuối quyết định cho khối trẻ mầm non đi học học trực tiếp, sau thời gian dài, các trường vẫn cần có thời gian để ổn định hoạt động.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.