Singapore tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi nền kinh tế xanh

Singapore tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi nền kinh tế xanh

Chủ nhật, 09/01/2022 | 17:38
0
Singapore đã thiết lập lộ trình đến năm 2030 trở thành một trung tâm khu vực về thương mại cacbon và tài chính xanh.

Cú sốc do đại dịch Covid-19, công nghệ đột phá cùng xu hướng chống biến đổi khí hậu là những động lực đang thúc đẩy quốc đảo Singapore tái cơ cấu nền kinh tế của mình, vốn đã được biết đến là điểm đến kinh doanh nổi tiếng, “Thành phố cây xanh”, “Thành phố sạch nhất thế giới”. 

Hai năm qua, ít nhất 8 công ty có liên kết với nhà nước đã công bố các vụ sáp nhập, mua lại, thanh lý tài sản hoặc tư nhân hóa trong cuộc đại tu công nghiệp lớn nhất của quốc đảo trong hai thập kỷ. Công ty xây dựng giàn khoan dầu Keppel Corp đã chuyển hướng sang năng lượng sạch, trong khi tập đoàn hàng đầu nước này về năng lượng là Sembcorp Industries Ltd đã loại bỏ hoàn toàn hoạt động kinh doanh giàn khoan. Công ty TNHH Viễn thông Singapore đang có những chuyển biến tích cực trong việc bước vào thế giới ngân hàng kỹ thuật số.

Ông Kenneth Tang, quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản Nikko, cho biết: “Tôi so sánh điều này với giai đoạn tái cấu trúc của các tập đoàn Singapore vào đầu những năm 2000”, theo sau hậu quả của dịch vi-rút SARS và sự sụp đổ của các công ty dot-com; “Đó là thời kỳ rất đen tối đối với Singapore nhưng chúng đã trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi”.

Trong nhiều thập kỷ, Chính phủ Singapore đã định hướng tương lai kinh tế của đất nước thông qua một nhóm các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước, chuyển hướng khi cần thiết để duy trì sự phù hợp với nền kinh tế toàn cầu. 

Thế giới - Singapore tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi nền kinh tế xanh

Bãi biển East Coast Park ở Singapore vào ngày 17/7/2020. ẢNh: AFP.

Chính phủ Singapore đã bơm hàng tỷ USD trong những năm gần đây để chuyển đổi 23 ngành công nghiệp bao gồm sản xuất, dịch vụ tài chính và bất động sản đáp ứng những thách thức của số hóa. Đồng thời, Singapore đã thiết lập lộ trình đến năm 2030 trở thành một trung tâm khu vực về thương mại cacbon và tài chính xanh.

Singapore đã dành khoảng 25 tỷ SGD (18,4 tỷ USD) đến năm 2025 cho việc nghiên cứu trong các lĩnh vực như y tế và khoa học y sinh, biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo. Một loạt các nhóm dẫn đầu trong ngành đã được thành lập với sự hỗ trợ của chính phủ, nhằm nắm bắt cơ hội trong những lĩnh vực như robot, thương mại điện tử và số hóa chuỗi cung ứng.

Đối với các doanh nghiệp của Singapore như Keppel, Sembcorp Industries và Sembcorp Marine Ltd, nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi đồng nghĩa rằng họ cần cố gắng loại bỏ hoặc hợp nhất các doanh nghiệp liên quan đến dầu mỏ, nhằm tập trung vào dạng năng lượng tái tạo như trang trại gió hay nhiên liệu hydro. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn tại Singapore, vốn là một trong những quốc gia kinh doanh và lọc dầu hàng đầu thế giới, đặc biệt là vào thời điểm giá nhiên liệu đang gia tăng gần đây. Theo Cơ quan Thương mại Quốc tế Mỹ (ITA), Singapore có công suất lọc dầu là 1,5 triệu thùng/ngày. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết đây là trung tâm lọc dầu và xuất khẩu lớn thứ năm trên thế giới.

Mặc dù đang tăng cường tập trung vào năng lượng tái tạo, nhưng Công ty giàn khoan dầu Keppel cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Keppel đang đàm phán để hợp nhất các hoạt động chế tạo giàn khoan của mình với một đối thủ nhỏ hơn là Sembcorp Marine. Được biết, Sembcorp Marine cũng đã chuyển sang lĩnh vực năng lượng sạch trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn hoạt động trong các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch.  

Trong khi đang thực hiện các dự án năng lượng mặt trời và gió trên khắp Ấn Độ, Trung Quốc, nước Anh, thì Tập đoàn Sembcorp Industries (Singappore) vẫn thu được doanh thu lớn thông qua việc bán năng lượng từ các nguồn thông thường như than đá và khí đốt tự nhiên.

Ngành công nghiệp lọc dầu vẫn đóng một vai trò rất lớn đối với Singapore, một phần nguyên nhân bởi nhiều sản phẩm phụ của dầu còn được sử dụng phổ biến, từ kem đánh răng đến sợi tổng hợp. Ông Song Seng Wun, nhà kinh tế tại CIMB Private Banking, cho biết: “Trong cuộc sống hàng ngày, về cơ bản chúng ta vẫn cần các nhà lọc dầu nhưng theo cách nào đó để sản xuất sản phẩm phụ tiết kiệm năng lượng hơn”.

Chính phủ đang thúc đẩy các dịch vụ thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực như nông nghiệp và quản lý chất thải. Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập một nền tảng để giao dịch đền bù các-bon được hỗ trợ bởi sàn giao dịch chứng khoán quốc gia.

Thế giới - Singapore tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi nền kinh tế xanh (Hình 2).

Tốc độ GDP các năm của Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Tài chính là một trong những lĩnh vực đáng chú ý mà chính quyền Singapore đang thực hiện để chuyển đổi nền kinh tế của mình, bằng cách thúc đẩy kỹ thuật số cho ngành ngân hàng. Công ty viễn thông Singtel, một trong bốn công ty được nhận giấy phép ngân hàng kỹ thuật số vào tháng 12/2020, đã hợp tác với gã khổng lồ đặt xe và giao đồ ăn Grab Holdings Inc. Ba ngân hàng của Singapore, trong đó có Temasek Holdings Pte được hậu thuẫn bởi tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia DBS Group Holdings Ltd, cũng đang áp dụng các dịch vụ ảo.

Ông Hugh Young, chuyên gia tại tập đoàn quản lý tài sản Aberdeen, nhận định rằng tất cả các công ty đều đang “đi đúng hướng nhưng cần theo dõi thêm liệu họ có thể kiếm được lợi nhuận từ đó hay không và cách họ đối phó với các môi trường cạnh tranh khác nhau”. Ông cho rằng đối thủ cạnh tranh chính của Công ty viễn thông Singtel trong lĩnh vực ngân hàng sẽ là Revolut - công ty tài chính công nghệ đang phát triển nhanh chóng do cựu thương nhân Nikolay Storonsky đồng sáng lập vào năm 2015.

Ông Benjamin Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Hiệp hội các nhà đầu tư chứng khoán Singapore, cho biết các nhà đầu tư đang có thái độ chờ đợi. Cho đến nay, việc tái cấu trúc đã có một số tác động đến cổ phiếu của các công ty, trong khi năng lượng sạch và công nghệ trở nên quen thuộc hơn vào những năm gần đây. Tuy nhiên, nó cũng không thể thúc đẩy thị trường nói chung.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 của Singapore đạt 7,2%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2010, đảo ngược lại cú sụt giảm 5,4% trong năm trước do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính phủ nước này dự báo nền kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng 3-5% trong năm nay.

Ông Thilan Wickramasinghe, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Pte, cho biết: “Những thay đổi chiến lược mà chúng ta đang thấy từ số hóa, giảm lượng khí thải và chuyển hướng sang các mô hình kinh doanh bền vững sẽ là những chặng đường dài”.

Hà Thanh (theo Bloomberg, Reuters)

Các đợt IPO toàn cầu năm 2021 huy động mức kỷ lục 594 tỷ USD

Chủ nhật, 26/12/2021 | 10:09
Nổi bật trong làn sóng những công ty thực hiện IPO lớn nhất năm nay là Rivian Automotive, với số tiền huy động được gần 12 tỷ USD.

CEO Grab: Từ ý tưởng kinh doanh với cô bạn đồng khoá đến kỳ lân công nghệ 40 tỷ USD

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:14
Grab khởi nguồn từ đề xuất kinh doanh mà Anthony Tan cùng với cô bạn đồng khóa là Tan Hooi Ling đạt giải Á quân trong một cuộc thi của Đại học Harvard năm 2011.

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.

Thập kỷ bùng nổ của các kỳ lân công nghệ tại Đông Nam Á

Thứ 5, 02/12/2021 | 11:31
Vốn hóa thị trường công nghệ tại khu vực Đông Nam Á có thể đạt con số khổng lồ khoảng 1,24 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.