Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh

Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh

Thứ 7, 09/10/2021 | 13:00
0
Một sinh vật trông giống chiếc phao màu tím mờ, có mào nghiêng với những xúc tu màu hồng và râu dài màu xanh, vừa được phát hiện tại bãi biển ở Cornwall, nước Anh.

Mới đây, loài sứa cực độc với cái tên Portugese man o'war đã được phát hiện đang dạt vào bãi biển Sennen và vịnh Portheras, Cornwall, theo CornwallLive.

Người dân địa phương cho biết đã từng nhìn thấy loài sứa này ở Portheras Cove, gần Pendeen. Một nhóm tình nguyện viên cộng đồng có tên Friends of Portheras đã đưa ra cảnh báo trên Twitter về hiện tượng bất thường trên. Họ viết: "Sứa sát thủ đã trở lại! #PortugueseManoWar. Vui lòng KHÔNG chạm vào chúng và báo cáo ngay cho Hiệp hội Bảo tồn Đại dương".

Đời sống - Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh

Ngay cả khi đã chết, những xúc tu của sinh vật này vẫn vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Dailystar.

Bên cạnh đó, trên Twitter cũng đã có những báo cáo về việc Portugese man o'war được phát hiện ở Bryher, một hòn đảo thuộc quần đảo Scilly. Rất nhiều nhân chứng kể lại rằng họ đã thấy chúng đang nhấp nhô trên mặt biển. Nhiều con bị trôi dạt vào bờ cát, có thể là do mắc kẹt trong rong biển.

Portuguese man o' war (tên khoa học Physalia physalis) dài khoảng gần 4m, mặc dù vậy các xúc tu của chúng có thể vươn xa tới gần 50m và hầu như không thể nhìn thấy được. Dù có hình dáng giống sứa nhưng Portuguese man o' war không phải là một loài đơn mà là một quần thể nhiều cá thể nhỏ gọi là thủy tức. Xúc tu của chúng mang độc tố cao, có thể gây đau đớn dữ dội, thậm chí là tử vong.

Đời sống - Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh (Hình 2).

Xúc tu của Portuguese man o' war mang độc tố cao, có thể gây đau đớn dữ dội, thậm chí tử vong.

Năm 2017, đoàn quay phim của BBC buộc phải tháo chạy sau khi bị những con Portuguese man o' war đốt trong lúc ghi hình chương trình tài liệu tự nhiên Blue Planet II ở ngoài khơi quần đảo Canary thuộc Đại Tây Dương.

Những chiếc xúc tu của chúng chích vào tay các nhà quay phim, khiến họ quằn quại vì đau đớn và buộc phải đi tiểu lên vết thương để giảm nhẹ cơn đau.

"Một khi bị đốt, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tim đập thực sự nhanh. Bạn phải lao lên khỏi mặt nước và đi gần 13 km để quay vào bờ. Những chiếc xúc tu đâm vào da bạn, do đó bạn phải cạo phần da đó đi, làm sạch tế bào đốt một cách cẩn thận bởi càng lúc chúng càng tiết ra nhiều nọc độc hơn", Andrea Casini, trợ lý quay phim, kể.

"Cơn đau có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ và bạn sẽ làm bất kỳ điều gì để nó biến mất. Sau khi bị đốt, chúng tôi thử mọi cách, dùng nước nóng, nước lạnh, thậm chí đi tiểu lên vết thương theo mẹo truyền thống nhưng không có tác dụng", Casini chia sẻ. Cuối cùng, đoàn quay phim phát hiện dùng kem cortisone có thể chữa được vết thương.

Đời sống - Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh (Hình 3).

Theo trang web của The Wildlife Trusts, Portuguese man o' war hiếm khi được tìm thấy ở Vương quốc Anh. Một phát ngôn viên của The Wildlife Trusts cho biết Portuguese man o' war là một quần thể được tạo thành từ nhiều cá thể nhỏ. Chúng không thể sống tách biệt và phải hoạt động cùng nhau một cách nhất quán. Chúng không biết bơi và thường bị gió đẩy đi, đó là lý do tại sao Portuguese man o' war thường bị dạt vào bờ sau những cơn bão lớn.

Phát ngôn viên cảnh báo: "Loài sứa này là những kẻ săn mồi đáng sợ, chúng bắt cá nhỏ và động vật giáp xác bằng những xúc tu dài. Bạn cần phải rất đề phòng những xúc tu, chúng có thể chích ngay cả khi con vật đã chết".

Minh Hoa (t/h)

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Hàng loạt xác sinh vật hóa thành các viên kim cương quý nhất thế giới

Thứ 5, 26/08/2021 | 06:26
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia phát hiện ra 2 loại kim cương quý nhất thế giới thực ra được hình thành từ xác những sinh vật sống.

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.