“Sinh viên bán dâm 4 lần” và câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục

“Sinh viên bán dâm 4 lần” và câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục

Dương Thu
Thứ 4, 31/10/2018 | 06:45
0
ĐBQH đã đặt vấn đề trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục khi chất vấn về thông tin sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học và cho rằng, đây là nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở, đi ngược lại mục tiêu giáo dục dù chỉ là dự thảo.

Cuối giờ chiều 30/10, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ 2 vấn đề.

“Câu hỏi thứ nhất, luật Trẻ em năm 2016 đã quy định cụ thể về quyền tham gia của trẻ em trong những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong quá trình soạn thảo luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ đã tổ chức lấy ý kiến trực tiếp, tham vấn ý kiến trực tiếp của trẻ em học sinh hay chưa?”.

Câu hỏi thứ hai, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền đề cập đến dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ vừa cho lấy ý kiến rộng rãi rồi lại rút lại, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.

“Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai.

Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?”.

Đây là một câu hỏi rất trúng vấn đề thời sự đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Xem thêm >>> Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Bộ GD&ĐT làm việc quá tắc trách!

Chính trị - “Sinh viên bán dâm 4 lần” và câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng Giáo dục

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, dù là dự thảo nhưng quy định sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục.

Bên cạnh đó, một số chất vấn của các ĐBQH cũng được đặt ra cho các Bộ trưởng, trưởng ngành.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) hỏi: Với xu thế phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, câu hỏi ở đây là giải pháp nào của Chính phủ thật sự đột phá trong chính sách đào tạo nghề, bảo vệ người lao động nông thôn không bị yếu thế ngay tại sân nhà?

Câu thứ hai, để cơ cấu nông nghiệp và cạnh tranh được trên thị trường quốc tế thì việc xác định sản phẩm chủ lực là một trong những khâu quan trọng nhất để xác định ngành hàng chủ lực quốc gia, ngành hàng chủ lực địa phương, ngành hàng chủ lực theo kiểu mỗi làng một sản phẩm, trong khi đầu tư nhà nước còn nhiều khó khăn, tôi muốn hỏi Chính phủ có giải pháp nào tạo sức hấp dẫn đối với vốn đầu tư từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực này?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) hỏi Chánh án Tòa án Tối cao câu hỏi: Trong quy trình xét xử Tòa án thì sơ thẩm và phúc thẩm sẽ xử nhanh, kịp thời, đến kháng án ở Tòa án cấp cao thì cũng có trầm nhưng còn hy vọng, nhưng kháng cáo, kháng nghị đến giám đốc thẩm, Tòa án tối cao thì chậm và có những vụ án thì người dân không còn hy vọng. Xin Chánh án cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục như thế nào?...

Kết thúc ngày chất vấn đầu tiên, đã có 36 đại biểu chất vấn và 23 đại biểu tranh luận và đã có 15 Bộ trưởng, Chánh án Tòa án Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trả lời. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá đây là “một ngày chất vấn rất sôi động”.

Ngày hôm nay, Quốc hội sẽ tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng sẽ trả lời chất vấn của ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, trong đó có câu hỏi liên quan đến dự thảo có nội dung quy định sinh viên Sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học.

Xem thêm >>> Dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học: Hết sức đau lòng, phẫn nộ

Dự thảo quy định sinh viên bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học: Hết sức đau lòng, phẫn nộ!

Thứ 3, 30/10/2018 | 18:02
Mới đây bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo lấy ý kiến về Dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên, trong đó bổ sung quy định sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học. Sự việc gây xôn xao dư luận, dù ngay sau đó nội dung này đã được rút khỏi cổng thông tin của bộ GD&ĐT .

Nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm: Tôi bất ngờ về dự thảo đuổi học sinh viên nếu 4 lần bán dâm

Thứ 3, 30/10/2018 | 15:35
Liên quan đến dự thảo quy định sinh viên Sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học, lãnh đạo một số trường ĐH cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề trước khi đưa ra áp dụng.

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Bộ GD&ĐT làm việc quá tắc trách!

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:41
Liên quan đến dự thảo của bộ Giáo dục và Đào tạo có nội dung quy định sinh viên sư phạm hệ cao đẳng, trung cấp bán dâm lần thứ 4 thì bị đuổi học, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết, phải xử lý nghiêm những người để xảy ra sai sót, không thể làm việc tắc trách như vậy.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?