Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang

Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:42
0
Hơn 20 năm đứng trên sân khấu, uy tín cùng những góc khuất phía sau hào quang đang đè nặng trên vai “họa mi núi rừng”.

Từ thông tin ban đầu của người chủ nợ tên X. tố cáo Siu Black “quỵt tiền” hơn 800 triệu đồng (gồm 200 triệu đồng tiền mặt, 10.000 USD và 20.000 CAD), đến nay, cựu giám khảo Vietnam Idol đã chính thức thừa nhận mình đang trong vòng vây nợ nần lên đến 2,5 tỉ đồng.

Còn nhớ ngày ấy, cô sinh viên trung cấp thanh nhạc của Trường Nghệ thuật Đắk Lắk đã được giảng viên - nhạc sĩ Nguyễn Cường quả quyết: “Trong vòng 20 năm nữa, chắc chắn Tây Nguyên sẽ không có một giọng hát nào được như Siu Black”. Phải chăng hạn định đó đã gần kề khi những ngày qua, tên tuổi của Siu Black xuất hiện tràn ngập mặt báo nhưng không còn hào quang mà chỉ xoay quanh hai chữ “vỡ nợ”.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang

Phía sau hào quang

Mới đây, khi ban tổ chức chương trình The Winner Is... (Tôi là người chiến thắng) thông báo danh hài Hoài Linh sẽ ngồi vào ghế giám khảo thay thế cho giọng ca Ly cà phê Ban Mê thì những thông tin râm ran về ca sĩ của núi rừng thiếu nợ đã manh nha xuất hiện. Những lời truyền miệng vô căn cứ đó cuối cùng đã không còn là tin đồn khi vào ngày 23.7, tin tức Siu Black bị tố chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng xuất hiện tràn lan trên mặt báo. Các phóng viên đồng loạt liên lạc với người trong cuộc nhưng mọi nỗ lực đều bất thành, Siu Black đã mất hút. Chỉ đến khi người bạn thân nhất là ca sĩ Phương Thanh tìm gặp được chị và thay mặt phát ngôn trước báo chí thì “họa mi núi rừng” mới chính thức xác nhận thông tin “đã đi đến đường cùng” và không còn khả năng chi trả.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 2).

Trong bài phỏng vấn trả lời thay bạn mình vào ngày 24.7, Phương Thanh cho biết nguyên nhân của món nợ này là do kinh doanh thua lỗ, chị Siu (tên gọi thân mật được khán giả lẫn người trong nghề thường gọi) phải vay nóng để trang trải, “lãi mẹ đẻ lãi con” dẫn đến tình thế bí bách như hôm nay. Phát xuất từ mong muốn mở quán cà phê để con cháu ở quê hương Kon Tum có công ăn việc làm, cựu giám khảo Vietnam Idol muốn thử sức kinh doanh. Thế nhưng đó không phải là một công việc đơn giản ở đất Sài thành đắt đỏ. Phương Thanh phân trần giúp bạn: “Mọi người vẫn nghĩ chị Siu thiếu nợ do bài bạc nhưng thực chất là vì kinh doanh thua lỗ nhiều hơn”.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 3).

Siu Black thời còn làm giám khảo của Vietnam Idol

Nhiều người cho rằng số nợ 2,5 tỉ đồng là quá bất thường cho một giọng hát nổi tiếng? Xin thưa là không! Giọng hát của Siu Black thuộc dạng “kén” show diễn và bản thân chị khá “lười” ra mắt các sản phẩm âm nhạc nên tình hình tài chính của ngôi sao này khá chật vật.

Nói giọng hát của chị “kén” show không có nghĩa là Siu Black thiếu thực lực. Ngược lại, người nghệ sĩ có tố chất rực lửa này sở hữu một giọng hát bản năng đầy nội lực và khó ai hát dòng nhạc Tây Nguyên nồng nàn hơn chị. Cũng vì vậy, những sản phẩm của “họa mi núi rừng” không thể chạy theo trào lưu đám đông để dễ dàng được các bầu show mời đi diễn. Chính Phương Thanh cũng thừa nhận: “Chị Siu không phải là ngôi sao giải trí mà được yêu thích bởi cách hát và tính cách lạc quan. Chị không phải ca sĩ đáp ứng được đa dạng từ phòng trà đến quán bar, hay các chương trình biểu diễn”.

Đó là mặt trái sau ánh hào quang của người ca sĩ lúc nào cũng thấy tươi cười trên sân khấu. Nhắc đến Siu Black là nhắc đến những tiếng cười hào sảng trên ghế giám khảo Vietnam Idol và nụ cười duyên dáng mỗi lần cất tiếng hát. Sự máu lửa trong giọng ca bản năng cùng vẻ chân thành trong tính cách đã khiến khán giả quên mất ngoại hình có phần hạn chế của chị. Ngoại trừ giọng ca đoản mệnh Y Moan, có rất nhiều nghệ sĩ dân tộc “xuống núi” như Boneur Trinh hay H’Zina Bya đạt được thành tích cao ở các cuộc thi âm nhạc uy tín, nhưng để ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, đến nay chỉ có Siu Black.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 4).

Cô ca sĩ sinh năm 1967 này đã trải qua mấy chục năm tuổi đời và tuổi nghề được buôn làng Plengkinia hun đúc và dung dưỡng cho “mặt trời” âm nhạc trong tâm hồn rực sáng. Chính nhờ ánh mặt trời ấy mà chị Siu đã tỏa sáng một cách riêng biệt giữa bầu trời showbiz, thậm chí phong cách của “người con núi rừng Tây Nguyên” cũng ảnh hưởng rõ nét đến lớp ca sĩ trẻ sau này. Những chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc luôn thấy thấp thoáng bóng dáng Siu Black. Thí sinh Kim Loan của cuộc thi The Voice - Giọng hát Việt 2012 hay Phương Anh tại Vietnam Idol 2010 là minh chứng rõ nét cho phong cách Tây Nguyên mang dấu ấn rất riêng từ Siu Black. Không quá lời khi nói “mặt trời trong Siu” đã truyền nguồn cảm hứng lớn cho nhạc Việt đương đại.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 5).

Nhưng cũng vì mải mê sa đà vào các chương trình truyền hình thực tế ấy mà Siu Black quên mất âm nhạc mới chính là “cần câu cơm”. Làm giám khảo của các chương trình thực tế cũng chỉ mang về cho chị khoảng 100 triệu đồng cho 10 show phát sóng. Thêm vào đó, việc chị ôm đồm kinh doanh cũng khiến tài chính vốn đã eo hẹp càng trở nên bế tắc. Chưa kể, nợ nần của chị không chỉ là hệ lụy của kinh doanh thua lỗ hoặc mê mải cờ bạc, mà ở góc khuất, đó còn là sự chán ngán về một cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Ít ai biết Siu đã sống trong khổ sở cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt 2 năm qua, từ chuyện tình yêu đổ vỡ đến việc con cái sa ngã.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 6).

Siu Black khi đang lâm vào cảnh nợ nần

Những ngày khốn đốn

Thị phi và điều tiếng dường như đang dần quật ngã một trong những giọng ca rực lửa bậc nhất của showbiz Việt. Một nguồn tin thân cận cho biết, bên cạnh món nợ hàng trăm triệu đồng vừa bị phanh phui, Siu còn mượn nhiều khoản nợ khác (từ vài chục đến vài trăm triệu đồng) từ các nghệ sĩ lẫn phóng viên báo đài thân thiết. Vì hầu hết đều là bạn bè, đàn em và học trò của chị Siu nên những người này cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Nguồn tin này còn kể lại Siu Black đã áp dụng cùng một “kịch bản” với những người cho chị vay tiền. Viện lý do trang trải kinh doanh và sửa chữa trang thiết bị cho quán cà phê đang thua lỗ, chị Siu được hầu hết các “khổ chủ” tin tưởng trao tiền mặt. Các đương sự đều cho rằng nếu xét một cách nghiêm túc và đúng luật, hành vi của chị có thể bị ghép vào tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 7).

Dù biết tình hình nợ nần chồng chất của Siu Black nhưng hầu hết người trong cuộc đều không muốn phanh phui bởi họ vẫn trân trọng những đóng góp của “họa mi núi rừng” đối với âm nhạc. Mới đây, bạn gái của Jimmii Nguyễn - ca sĩ Ngọc Phạm cho biết, chị Siu từng mượn chị một số tiền để làm liveshow Thần tượng của các thần tượng từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, do show diễn thất bại nên chị Siu cũng không có điều kiện trả tiền. Sau khi nghe tin đàn chị lâm vào cảnh khó khăn, cô vừa đăng đàn trên báo chí vào ngày 25.7, khẳng định sẽ xóa hết nợ cho chị Siu. Ngọc Phạm cho biết: “Cũng là chị em đồng nghiệp thân trong nghề, không giúp được nhiều cho chị, giờ tôi chỉ có thể hỗ trợ chị một ít để trang trải cuộc sống”.

Nhân vật - Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang (Hình 8).

Phương Thanh tình nguyện đứng ra nhận show diễn, giúp “họa mi núi rừng” cất tiếng hát trở lại kiếm tiền trả nợ.

Sự việc nợ nần của Siu Black đang nối tiếp chuỗi dài những lùm xùm tiền bạc của showbiz những ngày qua khi trước đó, ca sĩ Đan Trường cũng vừa bị “tình cũ” cáo buộc “gạ tình mượn nợ” lên tới 60.000 USD (gần 1,3 tỉ đồng). Siu Black đáng trách nhưng tất cả chưa kết thúc với chị. Bên cạnh chị giờ là Phương Thanh, người luôn dốc hết lòng giúp bạn qua cơn khốn đốn. Có hoạn nạn mới biết lòng bạn bè, câu nói ấy có lẽ rất đúng với tình bạn đẹp của “Siu và Chanh” lúc này khi Phương Thanh tình nguyện đứng ra nhận show diễn, giúp “họa mi núi rừng” cất tiếng hát trở lại. Tin rằng với tài năng và nội lực tiềm tàng, Siu Black sẽ lại được công chúng đón nhận. Và như một câu hát của chị, vào một ngày gần đây nhất, “ta lại thấy mặt trời ngày nào trên môi Siu”...

Tình hình sức khỏe hiện nay của Siu Black

Qua lời kể của Phương Thanh, những ngày vừa qua, Siu Black rơi vào hoảng loạn và không thể bình tĩnh để trò chuyện với bất cứ ai. Cựu giám khảo Vietnam Idol rất lo sợ trước những lời đe dọa đòi nợ, truy sát, lo sợ cả truyền thông đăng tải thông tin mà bản thân không có lời giải thích. “Họa mi núi rừng” buộc phải rời ghế giám khảo chương trình The Winner Is... (Tôi là người chiến thắng) cũng chính vì lý do sức khỏe, chị đã mất hết tinh thần lẫn minh mẫn.

Sau gần 2 năm sống với nợ nần, sức khỏe Siu Black hiện nay “xuống cấp” trầm trọng. Huyết áp tăng, không thể ăn uống, thậm chí khuôn mặt lộ rõ vẻ bần thần và bơ phờ trong bức ảnh chụp tối 23.7 được Phương Thanh đăng tải trên Facebook. Hiện tại, Siu đang nghỉ ngơi và giao mọi chuyện cho người bạn thân lo liệu. Cô Chanh cho biết bạn bè đang giúp Siu lấy lại tinh thần, sau đó chính Phương Thanh sẽ đứng ra nhận show để chị Siu trở lại sân khấu kiếm tiền trả nợ.

Theo Thế Hải/Mốt & Cuộc Sống

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Vì sao Phương Thanh đứng ra ‘dẹp loạn’ cho Siu Black?

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:55
Sau sự vụ của ‘họa mi Tây Nguyên’, quyết định táo bạo của Phương Thanh khiến nhiều người cảm kích.

Ngắm lại quán cafe khiến Siu Black lao đao nợ nần

Thứ 6, 26/07/2013 | 13:12
Vào năm 2009, họa mi của núi rừng Tây Nguyên đã mở quán cafe mang tên gọi Siu Black Coffee.

Siu Black được Việt kiều Nga cho mượn tiền trả nợ

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:34
Ngay sau khi nhờ người bạn thân là ca sĩ Phương Thanh lên báo xin lỗi và thừa nhận mình đang ở bước đường cùng, “họa mi núi rừng” đã được một doanh nhân người Việt ở Nga gọi điện về Việt Nam để xin được giúp đỡ.

Siu Black lao đao vì nợ: Cần lắm tình nghệ sỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:15
Tình nghệ sỹ, sự yêu thương, đùm bọc ấy cũng rất cần thiết cho chị Siu lúc này!

Siu Black nợ nần chồng chất, đồng nghiệp nói gì?

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:31
Siu Black cho biết, chuyện nợ nần của chị là sự thật và số nợ đã vượt trên 2,5 tỷ đồng.