Sở Y tế Tp.HCM lên tiếng về thông tin đường dây mua bán thận

Sở Y tế Tp.HCM lên tiếng về thông tin đường dây mua bán thận

Thứ 5, 12/10/2023 | 11:49
0
Sau khi báo chí có phản ánh về đường dây mua bán thận, Sở Y tế Tp.HCM khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các bệnh viện trên địa bàn.

Rà soát các hoạt động trong lĩnh vực ghép tạng

Vừa qua, báo chí có đăng tải loạt bài về đường dây mua bán thận ở Tp.HCM. Trước thông tin này, Sở Y tế Tp.HCM đã có phản hồi chính thức.

Vietnamnet thông tin, theo Y tế Tp.HCM, ghép mô tạng là thành tựu quan trọng trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với người mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Sau ghép mô tạng, sức khỏe người bệnh được cải thiện, có thể trở lại làm việc và sinh hoạt.

Ở Việt Nam, đa phần các ca ghép tạng đang được thực hiện từ nguồn cho là người sống. Ở nước ngoài, tạng ghép thường được lấy từ người cho chết não. Việc hiến tặng mô tạng là nghĩa cử cao đẹp, mang đến cơ hội cho người bệnh ở những giai đoạn cuối cùng.

Đời sống - Sở Y tế Tp.HCM lên tiếng về thông tin đường dây mua bán thận

Phút tri ân người hiến tạng sau khi mất.

Tại Việt Nam, đa phần các ca ghép tạng đang được thực hiện từ nguồn cho là người sống, trong khi tại nước ngoài, tạng ghép thường được lấy từ người cho chết não.

"Nhưng cho dù bằng hình thức nào thì việc hiến tặng mô, tạng là là một nghĩa cử cao đẹp, được cả cộng đồng, xã hội trân trọng, có ý nghĩa lớn lao khi mang đến cơ hội cứu chữa cho những người bệnh ở những giai đoạn cuối cùng. Đồng thời thể hiện tấm lòng nhân ái giữa người với người, góp phần tạo nên giá trị nhân văn trong cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội", Sở Y tế Tp.HCM nhận định.

Theo Pháp luật Việt Nam, tại Tp.HCM trong thời gian qua đã có một số bệnh viện tuyến cuối đủ điều kiện triển khai thực hiện các kỹ thuật liên quan đến lấy, ghép mô, tạng và đạt được nhiều thành công như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Xuyên Á.

Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị vì đã phát triển một trong những kỹ thuật y tế chuyên sâu, có hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh lý, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực ghép mô, bộ phận cơ thể người, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, Sở Y tế đã rà soát các hoạt động trong lĩnh vực ghép tạng tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Triển khai văn bản nhắc nhở các đơn vị về việc tiếp tục tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người bệnh, thân nhân người bệnh và các nhân viên y tế về các quy định của pháp luật. Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cho thân nhân người bệnh khi có nhu cầu, nguyện vọng hiến, tặng mô, bộ phận cơ thể. Đồng thời thu thập thông tin người bệnh có nhu cầu được ghép tạng để có kế hoạch điều trị kịp thời, hiệu quả. Tuân thủ các quy trình chuyên môn kỹ thuật và các hoạt động liên quan đến mô, tế bào gốc cần thực hiện theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các bệnh viện trên địa bàn Thành phố có hoạt động về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người lồng ghép trong hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm.

Trao đổi với báo chí, Sở Y tế Tp.HCM khẳng định kiên quyết lên án các hành vi mua bán có liên quan đến mô, bộ phận cơ thể người. Đồng thời kêu gọi "Mọi người dân thành phố chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tuyên truyền đến người thân, gia đình có nhu cầu hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục pháp lý và cùng lên án. Cần tố giác các hành vi vi phạm pháp luật đến các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý".

Công an vào cuộc vụ đường dây mua, bán thận tại Tp.HCM

Từ nguồn tin báo chí, công an đã vào cuộc điều tra, triệt phá đường dây mua bán nội tạng người trái phép, thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi.

Đời sống - Sở Y tế Tp.HCM lên tiếng về thông tin đường dây mua bán thận (Hình 2).

Công an kiểm tra căn hộ đang nuôi người chờ cắt thận mà báo phản ánh. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM.

Ngày 10/10, theo báo Pháp Luật Tp.HCM đưa tin, Công an Tp.HCM đã bắt giữ Bùi Tiến Lực, Trần Văn Phong và một người tên Hải để điều tra hành vi "mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người".

Theo nguồn tin trên, Lực và Phong điều hành đường dây mua, bán thận, trong khi Hải là người giúp sức, trực tiếp đưa người có nhu cầu bán thận đi xét nghiệm, bố trí chỗ ăn, ở để chờ ngày cắt thận.

Tối ngày 8/10, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tp.HCM phối hợp với Công an huyện Bình Chánh kiểm tra các căn hộ ở chung cư HQ Plaza - nơi nhiều người chờ bán thận đang ở - và mời nhiều người liên quan về trụ sở công an làm việc. Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, từ manh mối của một người từng bán thận để lại, Pháp Luật Tp.HCM đã tìm ra được đường dây mua bán thận với quy mô lớn tại Tp.HCM. Đường dây này có nhiều chân rết chuyên “săn lùng con mồi” mua bán thận trên phạm vi cả nước.

Sau những ngày thâm nhập, báo chí phát hiện nhóm này đang “nuôi” hàng chục người chờ bán thận và liên tục tìm kiếm những người có nhu cầu mua, bán thận từ Bắc vào Nam. Họ còn lôi kéo, hướng dẫn những người đã và đang bán thận thành “cò” cho đường dây của mình. Theo quy định, việc hiến ghép thận được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ nhưng nhóm này đã “bùa phép” để biến việc này thành hiến tặng hợp pháp, thu lợi hàng trăm triệu đồng cho mỗi ca...

Liên quan đến vấn nạn mua bán thận, trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm triệt phá đường dây mua bán thận.

Công an quận Hoàn Kiếm đã tạm giữ hình sự N.V.C. (43 tuổi, trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) và N.T.P. (35 tuổi, trú tại quận An Dương, Tp.Hải Phòng) để điều tra về hành vi "mua, bán mô hoặc bộ phận cơ thể người". Kết quả điều tra ban đầu xác định hai nghi phạm quen biết nhau và giữ liên lạc sau một lần đi khám bệnh tại Bệnh viện Việt Đức.

Đến đầu năm 2023, qua tìm hiểu trên Facebook thấy nhiều người có nhu cầu mua bán thận để cấy ghép, cả hai đã bàn bạc, cùng nhau làm môi giới để hưởng tiền chênh lệch. Sau khi "săn tìm", hai nghi phạm biết anh H. (33 tuổi, trú tại Phú Thọ) có nhu cầu bán thận nên đã liên hệ để môi giới việc bán thận.

Sau đó, P. hướng dẫn anh H. đến Bệnh viện Việt Đức để kiểm tra sức khỏe. Sau khi kiểm tra đủ điều kiện, hai nghi phạm trả giá mua một quả thận của anh H. với giá 420 triệu đồng. Cả hai sẽ nuôi ăn ở và thanh toán các khoản tiền kiểm tra sức khỏe của anh H., khi nào lên bàn cấy ghép thận sẽ chuyển tiền.

Sau đó, C. và P. tìm được người mua thận với giá 1 tỉ đồng. Sau khi tính toán chi phí, C. trả cho người bán thận 420 triệu đồng, chuyển cho P. số tiền lời là 275 triệu đồng và hưởng lợi số tiền còn lại. Công an quận Hoàn Kiếm đã ủng cố hồ sơ, xử lý các nghi phạm trong đường dây mua bán thận theo quy định của pháp luật.

N.G (T/h)

Huế: Bắt 2 đối tượng mua bán thận

Thứ 5, 11/05/2023 | 18:30
Với hành vi mua bán bộ phận cơ thể người, Tú và Nghĩa đã bị cơ quan Công an Tp.Huế bắt giữ.

Các bị cáo trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia hầu tòa

Thứ 5, 23/03/2023 | 15:13
Trước khi bị đưa ra xét xử, bị can Tôn Nữ Thị Huyền (người được xác định vai trò chủ mưu) đã tử vong nên được đình chỉ điều tra.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.