Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận

Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 3, 29/08/2023 | 22:00
0
Chiều ngày 29/8, Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ hội đường phố trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Năm Du lịch quốc gia 2023.

Tham gia Lễ hội có lãnh đạo các sở ban ngành và đông đảo bà con nhân dân đến xem.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận

Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ hội đường phố, một trong các hoạt động nằm trong Tuần lễ văn hóa đường phố, Năm Du lịch Quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh. Thông qua hoạt động nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về những sắc thái riêng của Bình Thuận. Với cảnh sắc thơ mộng, hữu tình Biển xanh - cát trắng - nắng vàng kết hợp với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng dân tộc Bình Thuận.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 2).

Mở đầu đoàn diễu hành Lễ hội đường phố là đoàn Lân - Sư - Rồng Phan Thiết, đại diện cho gần 20 đoàn Lân - Sư - Rồng  trong tỉnh Bình Thuận. Hình ảnh múa Lân Sư Rồng đã gắn liền với nhiều lễ hội truyền thống của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung. Múa lân - Sư - Rồng từ lâu được xem là loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian được nhiều người dân ưa thích vào mỗi dịp lễ, tết.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 3).

Đoàn người mẫu nhí đại diện cho hơn 300.000 Thiếu nhi Bình Thuận. Trong những năm qua, Thiếu nhi Bình Thuận đã có nhiều hoạt động, phong trào, cụ thể hóa thành các phần việc ý nghĩa với nhiều cách làm sáng tạo và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, giúp các em hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện để luôn xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 4).

Đoàn các dân tộc Bình Thuận

Tỉnh Bình Thuận hiện có 35 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số, tiếp đến là các dân tộc Chăm, Raglai, Cờ Ho, Hoa, Tày, Chơ Ro, Nùng...Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo đời sống văn hóa tinh thần của người dân Các giá trị di sản văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể của các dân tộc trong tỉnh được bảo tồn và phát huy phục vụ đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh, văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh. Nhiều loại hình di sản văn hóa được khai thác phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch văn hóa, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 5).

Đoàn Lễ hội Cầu ngư

Cầu ngư là lễ hội dân gian gắn liền với tín ngưỡng và đời sống cư dân ven biển. Ở Bình Thuận, lễ hội Cầu Ngư có ở hầu hết các dinh vạn thờ cá Ông (cá Voi) trong tỉnh. Lễ hội Cầu Ngư tái hiện lại một cách sinh động phong tục truyền thống thờ cúng cá Ông theo những truyền thuyết mang đậm nét văn hóa dân gian, thể hiện khát vọng chính đáng của ngư dân Bình Thuận cầu mong cho hoạt động kinh tế biển bình an và được mùa. Qua đó còn thể hiện lòng biết ơn biển, trong đó cá Ông và các vị Hải thần đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, là chỗ dựa để họ đặt niềm tin và an tâm khi lao động trên biển.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 6).

Đoàn Lễ hội Katê - Ramưwan của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận

Dân tộc Chăm là một dân tộc có nền văn hóa đặc sắc. Dân tộc Chăm ở Bình Thuận theo 2 tôn giáo, trong đó Katê là lễ hội dành riêng cho người Chăm Bàlamôn, còn người Chăm Bàni có Lễ hội Ramưwan.

Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Bình Thuận có quá trình hình thành, tồn tại từ rất lâu đời và được duy trì đến ngày nay, Lễ hội Katê thể hiện sự thành kính, biết ơn đối với các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã bảo bọc, chở che cho con cháu khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm và hạnh phúc; thể hiện khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Ramưwan là Lễ hội cổ truyền mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chăm Hồi giáo Bàni sống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; có nhiều hoạt động với ý nghĩa báo công, báo hiếu về đạo lý, cội nguồn của những người còn sống đối với người đã khuất. Lễ hội Ramưwan là dịp để con cháu, những người còn sống nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành và cầu nguyện cho xóm làng được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 7).

Đoàn Võ thuật Vovinam Bình Thuận

Vovinam hay Việt võ đạo là bộ môn võ thuật Việt Nam. Không đơn thuần là một môn thể thao tập luyện hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe, Vovinam còn giúp hình thành các kỹ năng tự vệ cần thiết, rèn luyện lối sống, phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật, tăng sức chịu đựng, ý chí của mỗi người. Vì thế bộ môn này đang phát triển mạnh mẽ tại các địa phương trong tỉnh.

Tại Bình Thuận, phong trào tập luyện Vovinam hiện phát triển đều ở 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, với trên 60 câu lạc bộ. Đây là một trong những môn thể thao mũi nhọn được Sở VHTTDL tỉnh đầu tư tham gia các giải trẻ, vô địch, Đại hội TDTT toàn quốc. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh quan tâm, từng bước đưa môn Vovinam vào trường học và tổ chức giải Vovinam Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh, tham gia giải Vovinam học sinh toàn quốc…

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 8).

Đây là các nhóm xiếc, với sự chuẩn bị công phu, bài bản, các nghệ sĩ, diễn viên sẽ cho Nhân dân và du khách Bình Thuận thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc, mới lạ, làm phong phú hơn cho hoạt động của Lễ hội đường phố Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 9).

Đoàn người Hoa thành phố Phan Thiết

Người Hoa ở Phan Thiết là cộng đồng người gốc Hoa đang sinh sống tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Với tư chất trong buôn bán, người Hoa định cư ở Bình Thuận sớm thích nghi, hòa đồng với người Việt bản xứ. Tại Phan Thiết, các bang hội người Hoa đã lập ra các hội quán sinh hoạt theo nguồn gốc xuất thân là: Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và 

Lễ hội nghinh ông Phan Thiết được tổ chức hai năm một lần, vào hạ tuần tháng 7 âm lịch, lễ hội này thường được diễn ra trong 3 ngày theo những nghi thức truyền thống được các thế hệ xa xưa truyền lại. Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc phục vụ phát triển du lịch và góp phần quảng bá hình ảnh, điểm đến của Phan Thiết - Bình Thuận đến với Nhân dân và du khách trong và ngoài nước.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 10).

Tái hiện hình ảnh thầy trò đường tăng đi thỉnh kinh.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 11).

Tiết mục gánh hoa.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 12).

Đoàn Dinh Thầy Thím

Lễ hội Dinh Thầy Thím ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận ra đời, duy trì và tồn tại gắn liền với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím của cộng đồng người dân địa phương hơn 130 năm qua. Dinh Thầy Thím đã trở thành nơi hội tụ tín ngưỡng của đông đảo người dân. Sự tích Thầy Thím là một truyền thuyết dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nội dung mang nhiều yếu tố tích cực và có giá trị giáo dục, đề cao tính nhân nghĩa, đạo đức, nhân cách cao cả qua nhân vật Thầy Thím. Di tích dinh Thầy Thím được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 27/9/1997.

Dân sinh - Sôi động Lễ hội đường phố với chủ đề sắc màu Bình Thuận (Hình 13).

Đoàn Carnival đường phố với không khí tưng bừng, náo nhiệt của lễ hội với màn biểu diễn đặc sắc của các vũ công với âm nhạc, sự sôi động những sắc màu rực rỡ, những điệu nhảy sôi động của các nghệ sĩ qua màn trình diễn vũ điệu đường phố.

Bình Thuận: Hai chị em ruột tắm hồ gần nhà tử vong thương tâm

Thứ 3, 29/08/2023 | 17:46
Chiều ngày 29/9, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến hai em học sinh trên địa bàn thị trấn Chợ Lầu tử vong. 

Bình Thuận: Đi thu tiền lãi nặng và tiền gốc từ các con nợ thì bị công an bắt

Thứ 3, 29/08/2023 | 13:05
Đối tượng Lê Thái Sơn đã trực tiếp cho 18 người vay với tổng số tiền hơn 270 triệu đồng với mức lãi suất khoảng từ 22 - 57%/tháng, thu lợi bất chính gần 89 triệu.

Bình Thuận: Điều tra vụ hẹn đánh nhau một người bị đâm tử vong

Thứ 6, 25/08/2023 | 10:16
Sáng ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường và đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ án mạng.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Đón hàng ngàn du khách trong dịp lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:50
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng ngàn người đến Tp.Phan Thiết tham quan, nghỉ dưỡng. Các bãi biển, khu vui chơi, khu du lịch đều đông du khách.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.
Cùng chuyên mục

Dòng xe nuối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.