Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines

Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines

Thứ 7, 24/08/2019 | 13:00
0
Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines

Hà đục gỗ - Tamilok

Những rừng ngập mặn ở Philippines là nơi sinh sống của một loài sinh vật gây hại có tên tamilok. Loài này trong tiếng Việt tên là sâu gỗ hay hà đục gỗ tuy nhiên loài này không phải là sâu cũng chẳng là hà. Chúng thực chất thuộc lớp nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nghĩa là có họ hàng gần với ngao, sò hơn.

Đúng như tên gọi, hà đục gỗ chuyên sống trong các thân cây lớn, ngày ngày đục khoét gốc gỗ làm thức ăn.

Thân hình của hà đục gỗ đa phần nhỏ, dài khoảng 2 cm, màu trắng đục, có cá thể dài tới 60 cm cùng đường kính thân lên tới 1 cm và hơn thế nữa. Một vài cá thể được phủ ngoài thân 1 lớp màu nâu nhạt cùng đường vân thô nên dễ ngụy trang trong môi trường sống.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 2).

Phần đầu của chúng gần như tròn, có 2 mảnh cong nhô lên và được cấu tạo bằng chất vôi cứng bao bọc, mặt nhám để khoét gỗ, giữa 2 mảnh vôi cong là miệng tròn và phẳng. Ở phía đuôi hà có hai ống và hai ống này có thể thò ra thụt vào. Ống to ở phía ngoài loe ra, ống bé ở phía ngoài bé lại, ống to hút nước và các sinh vật có trong nước, ống nhỏ thải phân ra ngoài nên người ta còn gọi hai ống này là hai ống xi phông. Phía bên ngoài hai ống xi phông có hai áo giáp bằng chất vôi.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 3).

Người dân Philippines bổ gỗ bắt tamilok.

Người Philippines dễ dàng phát hiện những thân gỗ bị loài nhuyễn thể này phá hoại. Những thân gỗ này được mang về nhà, bổ đôi để lấy những con hà đục gỗ ra ngoài. Nguyên do bởi loài động vật nhầy nhụa này là một món đặc sản “kinh dị” của người dân nơi đây.

Nguyên liệu đã kinh dị, cách thưởng thức loại “đặc sản” này cũng hãi hùng không kém. Hà đục gỗ sau khi bắn về, chỉ cần làm sạch, bỏ đầu bỏ đuôi là đã có thể…ăn sống trực tiếp.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 4).

Chế biến hà đục gỗ.

Hà đục gỗ ăn kèm với giấm hoặc một loại sốt làm từ trái cây họ cam quýt. Đặc biệt, người dân Philippines cũng khuyến cáo rằng khi ăn phải...nuốt cả con thì mới ngon.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 5).

Hà đục gỗ ăn cùng loại nước chấm đặc biệt.

Nhìn đĩa hà đục gỗ nhầy nhụa thuôn dài lại mang màu trắng nâu đục, chắc chắn nhiều thực khách sẽ vô cùng kinh hãi, ngần ngại không dám cho vào miệng.

Tuy hình dáng trông có vẻ kinh dị nhưng loài này lại vô cùng bổ dưỡng. Vì sống trong thân cây, hàng ngày hấp thụ chất dinh dưỡng từ gỗ nên loài sâu chứa giá trị dinh dưỡng cao, giàu sắt, canxi, kẽm, vitamin A và B12.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 6).

Món ăn thách thức thực khách.

Bên cạnh đó, vị của chúng được miêu tả giống món hàu biển, rất ngon và dễ ăn. Điểm trừ duy nhất đối với món này có lẽ vẫn chỉ là vẻ ngoài không được bắt mắt.

Để thực khách phương xa có thể thưởng thức món đặc sản này, người Philippines có thể chiên giòn hoặc nướng hà đục gỗ cho dễ ăn. Tuy nhiên hương vị của hà đục gỗ đã qua chế biến khó lòng so sánh với vị nguyên bản khi ăn sống.

Văn hoá - Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines (Hình 7).

Hà đục gỗ ăn sống được coi là món ngon nhất.

Dù là một món ăn dân dã nhưng giá của hà đục gỗ không hề rẻ. Một cân hà đục gỗ tươi có thể được bán với giá 600.000 đồng. 

Vậy nên nếu có dịp đến thăm Philippines và được người địa phương chiêu đãi món ăn “kinh dị” này thì chứng tỏ bạn rất được chủ nhà quý mến đấy.

Dù rằng người dân nơi đây sẽ không cố ép nhưng bạn cũng nên can đảm để ăn thử món đặc sản bổ dưỡng này.

Bá Di (Tổng hợp)

Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản

Thứ 6, 23/08/2019 | 13:00
Bạn sẽ phải trả hàng chục thậm chí hàng trăm đô chỉ để thưởng thức một lát cá nóc mỏng dính ở Nhật Bản. Nhưng trước khi ăn hãy nhớ rằng món sashimi cực độc này có thể là món ăn cuối cùng của bạn.

Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Thứ 5, 22/08/2019 | 13:00
Người Eskimo ở xứ sở lạnh giá có cách làm kem không giống với bất kỳ nơi đâu khi sử dụng nguyên liệu chính là mỡ sống của các loài động vật như hải cẩu, gấu Bắc cực và trộn với tuyết, quả mọng,...

Thử thách lòng can đảm bằng cách "húp trọn" cả con cua sống ngâm nước tương

Thứ 3, 20/08/2019 | 13:00
Cua sống thịt còn nhầy, cùng với gạch cua đỏ trông đến ghê, ấy vậy đối với người Hàn Quốc thì đây là loại đặc sản “có một không hai” để giải nhiệt ngày hè.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...