Sơn Trà 'kêu cứu', Đà Nẵng quyết định xây bờ kè

Sơn Trà 'kêu cứu', Đà Nẵng quyết định xây bờ kè

Thứ 5, 27/07/2017 | 16:51
0
UBND TP.Đà Nẵng thống nhất quan điểm với sở Xây dựng, cho phép xây kè chống sạt lở ở khu vực 40 móng biệt thự trái phép.

Ngày 27/7, UBND TP.Đà Nẵng đã có phản hồi về đề xuất tìm giải pháp “cứu” Sơn Trà trong mùa mưa sắp tới. Theo đó, UBND thành phố thống nhất phương án chống sạt lở tại vị trí 40 móng biệt thự trái phép theo đề xuất của sở Xây dựng.

UBND TP.Đà Nẵng cho phép công ty Cổ phần Biển Tiên Sa, chủ đầu tư của dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, chủ động kinh phí xây dựng tuyến mương hở dài với diện tích rộng 0,4x0,61m, dài khoảng 475m phía Đông dự án, dẫn dòng về 2 suối tự nhiên trong phạm vi dự án. Việc này giúp phân lưu toàn bộ nước mưa từ đỉnh Sơn Trà, không cho chảy tràn qua dự án mà gom chảy về 2 suối hiện trạng.

Điểm nóng - Sơn Trà 'kêu cứu', Đà Nẵng quyết định xây bờ kè

Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng còn cho phép làm 10 đoạn kè trọng lực xây đá hộc, chiều dài 1.741m. Các đoạn kè này nằm ở những vị trí trọng yếu có khả năng sạt lở lớn nhất. Sau khi hoàn thành việc xây dựng kè, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp xanh hóa các tuyến kè, để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường.

Trước đó, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã có công văn đề xuất phương án chống sạt lở cho núi Sơn Trà, tại khu vực xây dựng 40 móng biệt thự trái phép. Theo đó, toàn bộ dự án này đã được thi công, san nền phần đường giao thông và các vị trí xây dựng biệt thự đến cao trình thiết kế. Do địa hình khu vực này phức tạp, độ dốc lớn nên trong quá trình thi công, phần lớn thảm thực vật hiện có trong phạm vi dự án đã bị đào xới phá bỏ; cấu tạo liên kết của các lớp đất đá bị thay đổi; taluy mái dốc nền đất không đảm bảo, dẫn đến khả năng sạt lở là rất lớn.

Hiện, bán đảo Sơn Trà đã xảy ra sạt lở tại nhiều vị trí, trong đó có các hố móng đã thi công. Đất đá và các móng biệt thự này có khả năng sạt lở xuống biển, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường. “Do vậy, cần có các biện pháp xử lý kịp thời mang tính khẩn cấp, hoàn thành trước mùa mưa năm 2017, để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại cho dự án và môi trường cảnh quan tại khu vực”, công văn nêu.

Huy Cường - Nhâm Thân