Sự tàn nhẫn đằng sau món

Sự tàn nhẫn đằng sau món "gà hong gió" khiến Lưu Bị mê mẩn

Chủ nhật, 24/10/2021 | 07:00
0
Gà hong gió được xếp vào top 10 món ăn kinh dị nhất Trung Quốc bởi quá trình chế biến món ăn này quá tàn nhẫn và khủng khiếp.

Gà hong gió có phiên âm tiếng Trung là Fengganji. Cho đến nay vẫn còn rất nhiều giả thuyết xung quanh nguồn gốc món ăn này.

Theo một số ghi chép, gà hong gió có nguồn gốc từ thời Tam Quốc ở tỉnh Hồ Bắc vì có liên quan tới tích truyện về Lưu Bị. Tương truyền, Tôn Quyền muốn lôi kéo Lưu Bị nên đã gả em gái Tôn Thượng Hương cho ông. Biết phu quân thích ăn thịt gà, Tôn Thượng Hương đã nghĩ ra nhiều cách chế biến - trong đó có gà hong gió. Về cơ bản, món ăn này gần giống với thịt xông khói - có thể bảo quản trong nhiều tháng, thậm chí là cả năm.

Đời sống - Sự tàn nhẫn đằng sau món 'gà hong gió' khiến Lưu Bị mê mẩn

Tương truyền, gà hong gió là món ăn được Lưu Bị rất yêu thích.

Với hương vị đậm đà hấp dẫn, thịt dai ngon mềm ngọt, không chỉ Lưu Bị, gà hong gió được rất nhiều người yêu thích và truyền tay nhau công thức chế biến. Sau này mỗi khu vực lại có một cách chế biến khác nhau nhưng phiên bản "gà hong gió" kinh dị của người dân Tây Tạng vẫn khiến người ta ám ảnh nhất.

Để làm món ăn này, điều kiện cần và đủ gồm: Một con gà sống, gia vị, thảo mộc, một con dao sắc bén, một đầu bếp khéo léo với khả năng dùng dao nhanh - chuẩn và có trái tim sắt đá.

Những con gà để chế biến món ăn này thường là gà trống, nặng khoảng 2 - 2,5kg. Người đầu bếp phải làm thịt con gà sao cho nó vẫn còn sống. Quá trình làm thịt bao gồm vặt lông gà; rút nội tạng; quét đều gia vị, thảo mộc; khâu kín con gà lại và cuối cùng treo lên giàn phơi.

Đời sống - Sự tàn nhẫn đằng sau món 'gà hong gió' khiến Lưu Bị mê mẩn (Hình 2).

Món gà hong gió có ưu điểm dễ bảo quản, thịt mềm, mùi thơm, không dầu mỡ, người già và trẻ nhỏ đều ăn được.

Toàn bộ quá trình phải được thực hiện thật dứt khoát để đảm bảo gà còn sống và thịt còn tươi khi treo lên giá. Chúng sẽ ở trên giá tới khi thịt khô quắt lại. Với điều kiện mùa đông và khí hậu đặc trưng của vùng Tây Tạng, chỉ cần hong khô 20 - 25 ngày là có thể ăn được. Trước khi ăn có thể hấp cách thuỷ một chút để thịt gà mềm ra vừa đủ. Món ăn dần phổ biến nhờ ưu điểm dễ bảo quản, thịt mềm, mùi thơm, không dầu mỡ, người già và trẻ nhỏ đều ăn được.

Đời sống - Sự tàn nhẫn đằng sau món 'gà hong gió' khiến Lưu Bị mê mẩn (Hình 3).

Cách chế biến gà hong gió bị lên án là quá tàn nhẫn và khủng khiếp.

Tuy nhiên cách chế biến gà hong gió bị lên án là quá tàn nhẫn và nhận nhiều phản đối từ phía chính những người dân Trung Quốc: "Tôi cảm thấy những con gà như đang gào thét và hỏi tại sao con người lại làm những điều tàn nhẫn với chúng".

Vì vậy hiện tại người đầu bếp sẽ giết gà trước sau đó mới tiến hành chế biến, giảm bớt đi sự đau đớn mà con vật phải chịu đựng so với cách chế biến trước đây.

Minh Hoa (t/h)

Kinh dị món pizza tinh hoàn gà, nhiều người sợ không dám ăn

Thứ 3, 06/07/2021 | 14:13
Món bánh Pizza tinh hoàn gà tây đang khiến cư dân mạng vô cùng tò mò về hương vị.

Món ăn kinh dị khiến thực khách hoảng hồn vì toàn đầu cá

Thứ 4, 06/01/2021 | 20:15
Món ăn kinh dị này khiến nhiều người khiếp sợ vì những chiếc đầu cá nhô ra khỏi lớp vỏ như đang nhìn chằm chằm lên trời.

Món ăn kinh dị: Hãi hùng món mắm mực vừa ăn vừa bịt mũi của người Nhật

Thứ 2, 17/08/2020 | 16:41
Shiokara là món mắm được làm từ mực. Không chỉ có mùi hăng, khó chịu mà món ăn này còn nhầy nhầy, nhớt nhớt khiến người ăn bao phen rùng mình.

7 món ăn kinh dị mà Từ Hi Thái Hậu dùng đãi khách Tây khiến người ăn khiếp đảm

Thứ 6, 24/07/2020 | 12:24
Bữa tiệc mà Từ Hi Thái Hậu dùng để chiêu đãi sứ thần nước ngoài nhân dịp Tết xuân Canh Tý năm 1874 với 7 món đặc biệt đã tiêu tốn gần 400 lượng vàng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.