Sự thật về loài rắn mọc

Sự thật về loài rắn mọc "sừng" khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam

Thứ 5, 25/11/2021 | 14:09
Dù có vẻ ngoài kỳ dị, đáng sợ nhưng thực chất loài rắn này vô cùng hiền lành và có thể nuôi làm cảnh.

Ít ai biết ở nước ta có một loài rắn cực kỳ đặc biệt với chiếc sừng dài nhọn được gọi là thanh xà kỳ lân, tên khoa học là Gonyosoma bourlengeri. Chúng còn được gọi bằng nhiều cái tên như rắn vòi voi hay rắn vòi, rắn voi.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam

Thanh xà kỳ lân sở hữu kích thước khá nhỏ bé, chiều dài khoảng từ 1m – 1,5m. Khi còn nhỏ toàn thân chúng màu xám, lớn lên chuyển sang màu xanh lục hoặc xanh nõn chuối, hầu hết không có hoa văn. Điểm đặc trưng của rắn thanh xà kỳ lân là chiếc “sừng” nhọn hoắt, trông khá đáng sợ ở đầu mũi.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam (Hình 2).

Tuy nhiên không giống sừng của các loài động vật khác cấu tạo chủ yếu từ chất keratin (gồm nhiều loại protein) “sừng” của rắn voi được tạo nên từ những chiếc vảy kéo dài. Đây chính xác là một khối thịt nhỏ nhô ra ở đầu mũi của nó.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam (Hình 3).

Thanh xà kỳ lân có "sừng" ngay từ lúc mới nở nhưng chiếc “sừng” khá mềm, khi còn nhỏ vẫn chưa phát triển dài ra. Bộ phận này được dùng chủ yếu trong việc săn mồi. Khi vắt vẻo trên cây cao, chiếc ”sừng” trông giống như một con sâu màu xanh thu hút các loài chim nhỏ sập bẫy rồi trở thành bữa ăn của thanh xà.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam (Hình 4).

Mặc dù sống trên cây và có màu xanh khiến nhiều người nhầm lẫn với rắn lục đuôi đỏ nhưng rắn vòi voi không có nọc độc và rất hiền lành. Chúng thậm chí còn được nuôi làm cảnh vì vẻ đẹp độc đáo.

Thức ăn ưa thích của thanh xà kỳ lân là các loài động vật có xương nhỏ như chim, chuột, ếch… Một số loài gặm nhấm khác cũng được xem là đồ ăn khoái khẩu của chúng.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam (Hình 5).

Thanh xà kỳ lân phân bố chủ yếu ở miền Bắc Việt Nam, tuy nhiên nghiên cứu mới đây về sự phân bố về phía Nam của loài rắn này cho thấy vùng xa nhất tìm thấy rắn vòi voi là vùng rừng thuộc dãy Đèo Cả (Phú Yên).

Phát hiện này khiến các nhà khoa học bất ngờ vì vùng phân bố của loài rắn này cách xa 600km so với những ghi nhận tại miền Trung Việt Nam trước đây như tỉnh Quảng Bình.

Đời sống - Sự thật về loài rắn mọc 'sừng' khiến nhiều người kinh sợ ở Việt Nam (Hình 6).

Ở Việt Nam, thanh xà kỳ lân còn gắn liền với một câu chuyện nhuốm màu kỳ ảo về một loài rắn có mào.
Loài rắn có mào này không bao giờ cắn người nhưng ai cũng khiếp sợ vì chúng được cho là rắn thần, thường canh giữ các đền miếu… Rất có thể hình tượng của loài rắn mào này được lấy cảm hứng từ thanh xà kỳ lân.

Sự thật loài rắn tí hon với lời đồn "bị cắn là tử vong 100%" ở VIệt Nam

Thứ 2, 09/08/2021 | 06:00
Có vẻ ngoài hệt như giun đất nhưng rắn giun lại khiến khá nhiều người kinh sợ. Dân gian đồn đại đây là loài rắn kịch độc, chỉ cần bị cắn trúng là chắc chắn mất mạng.

Vì sao loài rắn thường xuyên lột da?

Thứ 4, 10/03/2021 | 14:14
Trong thế giới loài rắn, dù là loại rắn bé tẹo hay hổ mang khổng lồ nọc độc chết người đều phải trải qua màn lột xác (thay da) ít nhất 2 lần/năm.

Phát hiện loài rắn cực độc có vảy ngọc trai ở Việt Nam

Thứ 7, 12/12/2020 | 12:36
Con rắn có vảy ngoài lấp lánh ánh xà cừ khiến các nhà khoa học Việt Nam và Mỹ ngạc nhiên.

Lộ diện mùi hương khiến các loài rắn độc "bỏ của chạy lấy người"

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:19
Bấy lâu nay người ta vẫn thắc mắc rằng liệu có mùi hương nào có thể khiến loài rắn độc sợ hãi đến mức chạy tháo mạng hay không.

Gu bạn trai độc lạ của hotgirl Hà Nội khiến Cát Tường phán "ế là đúng"

Thứ 7, 04/12/2021 | 12:02
Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, cách nói chuyện duyên dáng nhưng hotgirl 24 tuổi lại có gu bạn trai “độc lạ” khiến MC Cát Tường phán “ế là đúng”.

Thực hư thông tin mặc áo ngực có gọng có thể gây ung thư vú?

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:39
Nhiều chị em tin rằng mặc áo ngực vào ban đêm và mặc áo ngực có gọng gây ung thư vú. Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:00
Quy tắc "ăn chín uống sôi" hoàn toàn không phù hợp với một số loại thực phẩm bởi chất dinh dưỡng của chúng sẽ giảm sút trong quá trình nấu nướng.

Thót tim chứng kiến cảnh người đàn ông bay vào "ngôi nhà của quỷ"

Thứ 7, 04/12/2021 | 08:29
Sebastian Alvarez, 36 tuổi đã trở thành người đầu tiên bay vào miệng núi lửa đang hoạt động Villarrica, nơi được gọi là “ngôi nhà của quỷ” tại Chile.

Tìm thấy cúc áo bằng vàng ròng từ thời nhà Tần trong lăng mộ cổ

Thứ 7, 04/12/2021 | 07:30
Các nhà khảo cổ vừa khai quật được 9 món trang sức trông giống cúc áo làm từ vàng nguyên chất trong ngôi mộ 2.000 năm ở Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

7 lợi ích tuyệt vời từ cây sả

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:00
Củ sả hay cây sả nói chung đều mang lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, củ sả còn có công dụng sau.

Đào trúng mộ cổ, vừa thấy điều này, người đàn ông liền sợ hãi ngã quỵ

Thứ 6, 03/12/2021 | 11:19
Vô tình đào trúng mộ cổ, người đàn ông hăng hái đào sâu xuống dưới vì nghĩ rằng ắt hẳn sẽ có cổ vật. Không ngờ vừa thấy bia mộ, người này đã sợ hãi, ngã quỵ.

5 loại quả cần tránh khi đang giảm cân

Thứ 6, 03/12/2021 | 14:00
Trái cây rất tốt cho sức khỏe và được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân thì cần phải tránh một số loại trái cây sau đây.

Tìm thấy cúc áo bằng vàng ròng từ thời nhà Tần trong lăng mộ cổ

Thứ 7, 04/12/2021 | 07:30

Sai lầm khiến cá mập phải bỏ mạng, trở thành xác khô

Thứ 6, 03/12/2021 | 19:00
Xác một con cá mập bò bị "nướng khô" đã được tìm thấy hồi tháng 9 trên bãi bùn của một hồ bãi bồi gần sông Daly, Lãnh thổ Bắc Australia.