Sửa Luật Thủ đô nhằm tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lớn

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 15/03/2023 | 13:30
0
Với mục tiêu trở thành trung tâm về chính trị, văn hoá, kinh tế, Thủ đô Hà Nội cần có các chính sách hỗ trợ nguồn lực, tạo môi trường đầu tư có sức cạnh tranh lớn.

Sáng 15/3, tọa đàm “Luật Thủ đô (sửa đổi): Xây dựng Thể chế vượt trội cho sự phát triển của Thủ đô" đã được tổ chức với mong muốn ghi nhận ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lý, nhân dân đối với dự án sửa đổi luật trên.

Sau gần 10 năm thi hành, việc thực hiện các chính sách, cơ chế đặc thù quy định trong Luật đã góp phần giúp Hà Nội đạt được một số thành tựu quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, các quy định của Luật đã tạo cơ chế tăng nguồn thu tài chính, ngân sách cho Thủ đô; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, một số nội dung của Luật Thủ đô trong quá trình thi hành đã bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, quy mô và tốc độ phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô; chưa phát huy hết thế mạnh về vốn, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - Sửa Luật Thủ đô nhằm tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lớn

Quy mô và tốc độ phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Phát biểu tại sự kiện, bà Dương Thị Thanh Mai - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp: “10 năm thực thi Luật Thủ đô là 10 năm hệ thống pháp luật Việt Nam trên nền tảng của Hiến pháp 2013 có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc áp dụng luật, những luật ban hành sau mà có điều chỉnh các vấn đề mà đã được quy định trong Luật Thủ đô thì phải áp dụng các luật sau. Vì vậy nên một số chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô phần nào đã bị “vênh" chính sách đối với các luật ban hành sau”.

Trong 14 quy định về chính sách đặc thù của Thủ đô lại có 9 điều giao cho chính quyền Hà Nội ban hành các văn bản chi tiết và hướng dẫn thi hành luật.

Đơn cử như vấn đề cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ, điều này đã được ban hành các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, tuy nhiên vướng các văn bản chi tiết Luật Xây dựng ban hành sau Luật Thủ đô. Điều này phải chờ đến khi Chính phủ ban hành Nghị định số 69 về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thì phần nào những vướng mắc mới được giải quyết.

Vấn đề tiếp theo được bà Mai nhấn mạnh là tính khả thi, phù hợp của các chính sách trong Luật Thủ đô. Mặc dù chính sách đều đúng nhưng còn chung chung, mang tính định hướng, thiếu các cơ chế thực hiện, các điều kiện đảm bảo để thực hiện.

Tại tọa đàm, TS. Lê Dương Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam chia sẻ: “Khi xây dựng một luật mới hay sửa đổi một bộ luật điều quan trọng là phải giải quyết được các nhu cầu thực tiễn. Chúng ta đang xây dựng Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, kinh tế lớn của đất nước, tuy nhiên điều kiện để đảm bảo nguồn lực cho việc này còn khá khó khăn”.

Sự kiện - Sửa Luật Thủ đô nhằm tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lớn (Hình 2).

TS. Lê Dương Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam.

Theo ông Bình, nhu cầu phát triển của Thủ đô là tạo môi trường đầu tư có sức cạnh tranh lớn nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng còn rất yếu kém, điều này gây ra những bức xúc đối với nhà đầu tư, với người dân,... Cơ sở hạ tầng thấp kém liên quan trực tiếp đến hệ thống giao thông, logistic và nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, ông Bình cho rằng, Hà Nội có tiềm năng rất lớn về tài sản công nhưng việc sử dụng đang còn rất lãng phí. Ví dụ như câu chuyện về biệt thự, đó là khối tài sản vô cùng lớn. Nếu có cơ chế sử dụng hợp lý sẽ đem lại nguồn hỗ trợ cho quá trình phát triển của thủ đô. Tương tự như vậy, nếu giải quyết được các vấn đề xa hơn về đất đai sẽ tạo nguồn lực rất lớn để phục vụ quá trình xây dựng và phát triển thủ đô.

Đồng tình với ý kiến của các vị diễn giả trên, Luật sư Nguyễn Hưng Quang - Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam bổ sung thêm rằng: “Hà Nội đang gặp phải những khó khăn với vị thế là một siêu đô thị. Cụ thể, nhìn lại thời gian qua, việc phát triển về xây dựng tại Hà Nội đang liên tục tăng lên, cùng với đó là các vấn đề như tắc đường, ô nhiễm môi trường và ô nhiễm lưu vực các dòng sông”.

Sự kiện - Sửa Luật Thủ đô nhằm tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lớn (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Hưng Quang - Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Quang, Thủ đô Hà Nội còn thiếu các trung tâm vui chơi, văn hoá để đảm bảo đời sống văn hoá, tinh thần của thủ đô hay cây xanh.

Từ đó, theo quan điểm của ông Quang: “Mặc dù Luật Thủ đô 2012 có tạo các điều kiện phát triển nhất định nhưng đối mặt với sự phát triển chóng mặt của một siêu đô thị thì chúng ta cần những cơ chế, chính sách đồng bộ, đột phá để phát triển Hà Nội trong tương lai".

Về định hướng xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội đề xuất 9 nhóm chính sách, gồm tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô; nâng cao năng lực tài chính-ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển của Thủ đô; phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô; xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; phát triển văn hóa và giáo dục Thủ đô. 

Song song đó, huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; hệ thống y tế hiện đại và hệ thống an sinh xã hội Thủ đô toàn diện, bao trùm và bền vững; liên kết, phát triển vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước.

Sửa Luật giá: Vẫn trái chiều quan điểm giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 15/03/2023 | 11:16
Giá là vấn đề ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến từng người dân, doanh nghiệp, liên quan ổn định thị trường, do đó cần được quy định cụ thể trong Luật.

VASEP: Một số quy định tại dự thảo Luật việc làm (sửa đổi) chưa phù hợp thực tiễn doanh nghiệp

Thứ 3, 14/03/2023 | 14:15
Theo VASEP, một số quy định tại dự thảo Luật việc làm (sửa đổi) đưa ra không phù hợp với pháp luật hiện hành, pháp luật quốc tế và thực tiễn tại doanh nghiệp.

Tổng hợp ý kiến nhân dân về dự Luật Đất đai (sửa đổi) với trách nhiệm cao

Thứ 5, 09/03/2023 | 20:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiến hành tổng hợp đến đâu nghiên cứu có phương án tiếp thu, giải trình đến đó.

Dự thảo Luật Đất đai cần nâng cao vai trò của người dân trong giám sát

Thứ 5, 09/03/2023 | 11:35
Thực tiễn, hoạt động giám sát của người dân vẫn phải thông qua các cơ quan hữu quan, hình thức công dân tự tổ chức quản lý còn tự phát, nhỏ lẻ và kém hiệu quả.

Đề xuất sửa cách tính khoản thu trái pháp luật do thao túng chứng khoán

Thứ 5, 27/10/2022 | 12:57
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về "khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán".
Cùng tác giả

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Vĩnh Hoàn: 5 năm liên tiếp trả cổ tức giá 2.000 đồng/cổ phần

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Với 224,4 triệu cổ phiếu VHC đang lưu hành trên thị trường, Vĩnh Hoàn dự tính sẽ chi khoảng hơn 448,8 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.