Sửa luật Xây dựng có giải quyết được bức xúc “phạt cho tồn tại”?

Sửa luật Xây dựng có giải quyết được bức xúc “phạt cho tồn tại”?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 23/09/2019 | 21:14
1
Trong quá trình cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng, vấn đề xử lý sai phạm trật tự xây dựng đã được nêu ra bàn luận. Câu chuyện “phạt cho tồn tại” vẫn khiến cơ quan quản lý gặp khó từ nhiều năm nay.

Chiều 23/9, tại văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM diễn ra Hội thảo Góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Xây dựng. 

Theo đại diện bộ Xây dựng, việc sửa luật lần này tuân thủ các nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua như: đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.

Bãi bỏ, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực này; hoàn thiện chính sách, pháp luật về xây dựng bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với pháp luật có liên quan…

Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi, việc sửa đổi luật lần này có chấm dứt được tình trạng sai phạm trong các công trình xây dựng hay không.

“Có hiện tượng “phạt cho tồn tại” thì dự luật này phải đưa ra nguyên tắc phạt phải xử lý, bởi cho tồn tại là mất tính răn đe, dẫn đến tình trạng cứ có tiền nộp phạt là được tồn tại”, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải từng cho biết.

Bất động sản - Sửa luật Xây dựng có giải quyết được bức xúc “phạt cho tồn tại”?

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang phổ biến tại nhiều địa phương.

Góp ý kiến về vấn đề này tại buổi hội thảo góp ý của đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM vào chiều 23/9, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản cho rằng, thực trạng “phạt cho tồn tại” có nguyên nhân từ nhiều phía.

Trong trường hợp chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và sẽ bị yêu cầu dừng thi công, nhận quyết định xử phạt đối với công trình vi phạm.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị xin cấp phép xây dựng.

Hết thời hạn này mà không xuất trình giấy phép xây dựng thì không được tiếp tục xây dựng và sẽ bị buộc tháo dỡ công trình.

“Đây cũng là vấn đề nhức nhối vì hiện tượng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra quá nhiều. Mà muốn giải quyết vấn đề thì cần tập trung vào hai nhóm giải pháp. Thứ nhất, phải làm chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết để người dân nắm rõ. Thứ hai, thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng phải nhanh, gọn để người dân dễ làm. Còn việc tăng cường kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng là đương nhiên, cần giám sát chặt chẽ và thường xuyên”, ông Châu chia sẻ.

Còn theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, các công trình sai phạm dứt khoát phải bị phá dỡ, ít nhất là phá phần xây sai phép có thế mới đủ sức răn đe, mới thể hiện sức mạnh và hiệu lực quản lý của chính quyền.

Quy định phạt cho tồn tại có thể áp dụng cho cụ thể từng loại công trình hay từng thời điểm. Nếu phạt cho tồn tại thì sẽ bất hợp lý với những nhà xây sai phép đã bị phá dỡ.

Luật sư Trần Hậu, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, nếu các công trình xây dựng sai phép không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật.

“Người xây dựng sẽ cố tình sai phạm, rồi khi bị phát hiện lại tìm cách hợp thức hóa, luồn lách để công trình được tồn tại. Nếu chỉ phạt tiền thì mức phạt ấy quá nhẹ so với sai phạm đã thực hiện”, luật sư Trần Hậu nhận xét.

Làm sao để giải quyết thực trạng phạt cho tồn tại?

Làm sao để giải quyết thực trạng "phạt cho tồn tại"?

Thanh tra Chính phủ "sờ gáy" dự án 5.000 căn hộ xây dựng trái phép ở Cam Ranh

Thứ 4, 04/09/2019 | 10:30
Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc dự án The Arena chưa được cấp phép xây dựng là do dự án này nằm trong diện 35 dự án mà Thanh tra Chính phủ đang thanh tra.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Vụ Sóc Sơn là điển hình của “phạt cho tồn tại”

Thứ 6, 26/10/2018 | 14:10
“Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ, một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói và đề nghị Chính phủ sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là “phạt cho tồn tại”.

Nhà xây sai phải dỡ bỏ, cán bộ sai lại phạt cho tồn tại là không phù hợp

Thứ 2, 30/10/2017 | 10:57
“Đâu đó vẫn còn có hiện tượng cho phạt để tồn tại. Xây nhà trái phép thì phải cưỡng chế, phải dỡ bỏ. Đề bạt cán bộ sai lại phạt để cho tồn tại thì không phù hợp”, ĐBQH Nguyễn Hồng Vân nói.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.