Syria: Quân đội Nga bất ngờ “cầu viện” Mỹ, Washington lạnh lùng làm ngơ

Syria: Quân đội Nga bất ngờ “cầu viện” Mỹ, Washington lạnh lùng làm ngơ

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 04/08/2018 | 11:51
0
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov đã liên lạc với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân của Mỹ Joseph Dunford về việc hợp tác tại Syria nhưng nhận về sự phản hồi hờ hững của Mỹ.

Hãng tin Reuters trích dẫn bản ghi nhớ của Chính phủ Mỹ cho hay quân đội Nga đã đề nghị được hợp tác cùng với các lực lượng vũ trang Mỹ trong việc xây dựng lại quốc gia Syria đã bị tàn phá bởi chiến tranh.

Theo đó, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov đã liên lạc với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ Joseph Dunford vào ngày 19/7 vừa qua, đề nghị hai phía cùng hợp tác giúp Syria tái thiết và đưa người tị nạn nước này hồi hương. Đây là lần đầu tiên phía Nga “xuống nước” đưa ra đề xuất này, nhưng chi tiết sự việc vẫn chưa được tiết lộ.

Quân sự - Syria: Quân đội Nga bất ngờ “cầu viện” Mỹ, Washington lạnh lùng làm ngơ

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ Joseph Dunford.

“Đề xuất trên cho rằng chính quyền Syria hiện thiếu trầm trọng trang thiết bị, nhiên liệu và các phương tiện cần thiết, đặc biệt là tài chính, để xây dựng lại quốc gia và đưa người tị nạn trở về nước”, bản ghi nhớ nêu.

Xét trên sắc thái của bản ghi nhớ, hãng tin Reuters cho rằng đề xuất của Nga đã nhận được “sự phản ứng lạnh nhạt từ Washington”.

“Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ người tị nạn hồi hương nếu họ là những đối tượng an toàn, tự giác và đứng đắn”, bản ghi nhớ nêu, đồng thời ra điều kiện rằng Washington sẽ chỉ hợp tác nếu cuộc chiến 7 năm ở Syria có thể dẫn tới một giải pháp có sự theo dõi của Liên Hợp Quốc và có thể được đảm bảo ở quốc gia Trung Đông này.

Văn phòng của Tướng Mỹ Dunford từ chối bình luận về liên lạc này của phía Nga.

“Theo thông lệ truyền thống, các vị tướng (của Nga và Mỹ) đã đồng ý giữ kín nội dung các cuộc trao đổi giữa họ”, phát ngôn viên của văn phòng Tướng Dunford cho hay.

Việc Mỹ hờ hững với đề nghị của Nga là một điều dễ hiểu. Washington cùng các quốc gia phương Tây ngay từ đầu cuộc chiến đã duy trì quan điểm không chấp nhận sự có mặt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vai trò lãnh đạo Nhà nước. Do đó, phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã tích cực hỗ trợ cho các lực lượng mà họ gọi là “đối lập ôn hòa” nhằm lật đổ chính quyền Assad.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Washington cùng đồng minh đang phải làm quen với sự thật rằng vị thế của ông Assad ngày càng được củng cố sau những thắng lợi trên chiến trường nhờ sự trợ giúp cực kỳ tích cực của phía Nga.

Việc phương Tây chứng kiến ông Assad ngồi vững ở vị trí lãnh đạo tại Syria đã khiến họ đủ “tức giận”, nay đề nghị Mỹ cùng đồng minh giúp đỡ Damascus tái thiết đất nước là điều không hề dễ dàng.

Ngoài ra, rất khó để Moscow hợp tác với Washington trong bối cảnh hai bên gần như đối đầu với nhau tại chiến trường Syria và quan hệ cũng gặp nhiều trắc trở trên nhiều phương diện.

Quân sự - Syria: Quân đội Nga bất ngờ “cầu viện” Mỹ, Washington lạnh lùng làm ngơ (Hình 2).

Cờ Syria trên một tòa nhà tại Thủ đô Damascus.

Quân đội Nga và Mỹ có một đường dây nóng liên lạc trong những trường hợp cấp bách nhằm tránh đụng độ quân sự tại Syria. Tuy nhiên, thông qua đề nghị lần này của phía Nga có thể thấy rằng kênh này còn có thể được sử dụng để thảo luận những vấn đề không liên quan tới quân sự, theo Reuters.

Tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phần Lan vừa diễn ra, hai nhà lãnh đạo đều tập trung vào vấn đề làm thế nào để đưa người tị nạn Syria về nước.

Do đó, đề nghị từ phía ông Gerasimov đối với Mỹ lần này được coi như một phương pháp của phía Nga nhằm làm rõ hơn các hành động cụ thể mà hai quốc gia cần thực hiện sau hội nghị Trump-Putin.

Nội chiến Syria bùng nổ từ năm 2011 giữa chính quyền Tổng thống Assad và phe đối lập. Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp hơn khi các quốc gia như Nga, Iran, Mỹ và đồng minh phương Tây bắt đầu đưa quân đến để ủng hộ cho các phe đối lập nhau. Nga, Iran sát cánh cùng chính quyền Tổng thống Assad, trong khi phía Mỹ và phương Tây hậu thuẫn cho các phần tử đối lập.

Dù đưa quân vào Syria từ sớm với mục tiêu “diệt khủng bố Hồi giáo cực đoan IS” song phía Mỹ và đồng minh phương Tây không đạt được những kết quả ấn tượng tại chiến trường như Nga. Moscow đã khiến khủng bố tổn thất nặng nề, đồng thời hạ gục nhiều phiến quân đối lập và giúp chính quyền Tổng thống Assad ngày càng có chỗ đứng vững chắc hơn không chỉ về mặt quân sự mà còn về chính trị.

Xem thêm: "Mối họa nhãn tiền" mà Thổ Nhĩ Kỳ e ngại nhất ở Syria

"Mối họa nhãn tiền" mà Thổ Nhĩ Kỳ e ngại nhất ở Syria

Thứ 6, 03/08/2018 | 15:11
Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và một đảng lớn của người Kurd tại Iraq được cho là đang tiến hành đàm phán chung với chính quyền Syria vào hồi đầu tuần này nhằm ngăn chặn sự hợp tác giữa lực lượng quân đội Chính phủ Syria và người Kurd tại Syria.

Nga-Syria-Iran tiến công vào Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ "ngậm bồ hòn làm ngọt"?

Thứ 6, 03/08/2018 | 14:41
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ngậm ngùi nhìn liên minh Assad mở rộng sự hiện diện ở Idlib dù đã "nài nỉ" Nga không ủng hộ chiến dịch này.

Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay "bài học"

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:17
Không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố chiến thắng của ông Assad trong cuộc chiến chống khủng bố là tin tốt với Israel, hệ thống phòng không Syria được cho là đã hạ gục hai máy bay không người lái của Nhà nước Do Thái này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.