Syria tố binh lính Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp cổ vật

Syria tố binh lính Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp cổ vật

Thứ 5, 13/12/2018 | 07:45
0
Bộ Ngoại giao Syria cho rằng Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd đang thực hiện những vụ khai quật cổ vật bất hợp pháp tại những khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của họ ở phía bắc Syria, bao gồm các khu khảo cổ ở Manbij, Afrin, Idlib, Hasaka và Raqqa.

Theo Spunik, chính quyền Damascus, Syria mới đây đã lên án hành vi được cho là "ăn cắp" cổ vật bất hợp pháp tại nước này do do các binh sĩ thuộc liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu tại Syria thực hiện.

Tiêu điểm - Syria tố binh lính Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp cổ vật

Một trong những kiến trúc cổ ở Palmyra, Syria.

Hãng thông tấn SANA dẫn lời một quan chức bộ Ngoại giao Syria cho biết số vụ khai quật, cướp bóc và trộm cắp các cổ vật ngày càng tăng tại đất nước Syria.

Trước sự việc gây bức xúc trên, Tổng giám đốc phụ trách Bảo tàng và Cổ vật Syria Mahmoud Hammoudcáo buộc quân đội Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đang tiến hành các cuộc khai quật bất hợp pháp ở phía bắc Syria trong các khu vực thuộc quyền kiểm soát của họ, bao gồm các lăng mộ khảo cổ ở Manbij, Afrin, Idlib, Hasaka, và Raqqa. 

Người này nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Quân đội Syria sẽ mang lại hoà bình và an ninh cho tất cả các khu vực này bởi vì đó là lực lượng duy nhất có thể bảo vệ các di sản của chúng tôi".

Tiêu điểm - Syria tố binh lính Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp cổ vật (Hình 2).

Một góc Thành cổ Palmyra nổi tiếng ở Syria trước khi bị IS phá hủy để đào bới cổ vật. (Ảnh: Guardian)

Sau bình luận của Tổng Giám đốc phụ trách Bảo tàng và Cổ vật Syria, hãng thông tấn nhà nước SANA Syria đã dẫn lời một quan chức bộ Ngoại giao Syria rằng: "Đã có sự gia tăng đáng kể công việc khai quật, cướp bóc và trộm cắp các cổ vật văn hóa cổ đại. Việc cướp bóc kho báu lịch sử của Syria là một phần trong âm mưu cố ý của các tổ chức khủng bố và những kẻ ủng hộ chúng".

Phía Damascus cho rằng, hành vi trộm cướp kho báu lịch sử Syria nhằm lấy đi lịch sử quá khứ của người dân Syria và phá huỷ di sản văn hoá nhân loại của quốc gia Trung Đông này.

"Những hành vi này là một tội ác chiến tranh mới ngoài tội ác đã gây ra đối với người dân Syria và các di sản của đất nước chúng tôi", một quan chức bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) lên án các hành vi vi phạm trên và đưa những người đứng đằng sau vụ việc trên ra ánh sáng.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ và Pháp bị phát giác khai quật cổ vật ở Syria. Hồi tháng 9, các nhà hoạt động địa phương tố lực lượng Mỹ và Pháp bắt đầu tiến hành khai quật khảo cổ tại một đỉnh đồi gần thành phố Raqqa ở phía Bắc Syria.

Hiện tại, chính phủ Syria đang cố gắng tìm kiếm những cổ vật bị đánh cắp, đồng thời phối hợp với các tổ chức quốc tế để thu hồi số cổ vật của nước này bị buôn lậu ra nước ngoài trước đó.

Chính phủ Syria đã dành nguồn lực đáng kể để tìm kiếm các cổ vật bị cướp bóc, và đang làm việc với các cơ quan quốc tế để thu hồi những cổ vật bị buôn lậu ở nước ngoài bởi các doanh nghiệp tội phạm.

Sean Ryan - người phát ngôn liên minh do Mỹ dẫn đầu hiện đã bác bỏ cáo buộc của Damascus, đồng thời cam đoan rằng liên minh quốc tế "chỉ ở đây để đánh bại IS chứ không có mục đích nào khác".

Được biết, khu vực phía Đông và Bắc Syria, là nơi lưu lại nhiều dấu tích của một số nền văn minh cổ đại với nhiều cổ vật, hiện vật quý.

Một lượng lớn cổ vật Syria đã bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khai quật và bán vô tội vạ trên thị trường chợ đen cách đây vài năm.

Minh Anh

 

Syria: Bí mật trong kho vũ khí khổng lồ phiến quân giấu gần biên giới Jordan

Thứ 4, 12/12/2018 | 15:46
Trong kho vũ khí lớn của phiến quân được phát hiện gần biên giới Jordan hôm 10/12, có rất nhiều tên lửa. Điều bất ngờ nằm trong nguồn gốc của các loại tên lửa này.

Đồng minh Mỹ "lũ lượt" sang Syria "làm hòa": Một chiến thắng "ngọt ngào" cho Tổng thống Assad?

Thứ 4, 12/12/2018 | 14:00
Bất chấp lập trường của Mỹ, các nước Ả Rập đã sẵn sàng công nhận Tổng thống Assad là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc xung đột ở Syria.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.