Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với

Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với "tín dụng đen"

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 25/11/2021 | 15:54
0
Dịch vụ cho vay tiêu dùng là giải pháp hữu hiệu để kích thích tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, qua nhiều vụ việc vẫn đang có sự lầm tưởng với “tín dụng đen".

Sáng 25/11, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 10 năm Tạp chí điện tử Người Đưa Tin ra mắt độc giả, cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” đã chính thức được phát động, kêu gọi sự tham gia của tất cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Sự kiện diễn ra với sự đóng góp ý kiến, nhận định từ đông đảo đại diện từ Hiệp hội Ngân hàng, Cục An ninh mạng, Hội Luật gia Việt Nam, cùng các tổ chức báo chí truyền thông…

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với 'tín dụng đen'

Sự kiện diễn ra với sự tham dự của nhiều đại biểu, cơ quan, tổ chức

Ứng dụng ảo, hiểm họa thật

Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6/2021, số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là gần 76 triệu người. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ đó, đi kèm là những hiểm hoạ tới đời sống con người, đặc biệt là vấn đề về tài chính ảo. Phải kể đến đó là “tín dụng đen”, gây nhức nhối trong dư luận trong thời gian gần đây.

Về vấn đề này, Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an cho biết, những nhóm tội phạm thường cấu kết với nhau qua các hình thức công nghệ cao để cho vay. Những ổ nhóm này thường xuyên và đặc biệt tiếp cận với những dân cư thuộc khu công nghiệp, những người ở nông thôn, có thu nhập thấp chưa có nhiều hiểu biết về tín dụng đen, hơn nữa họ có nhiều nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ để trang trải.

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với 'tín dụng đen' (Hình 2).

Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an

Với hình thức này, người vay và người cho vay không gặp nhau, không có sự tiếp xúc, chủ yếu chỉ dựa vào thông tin trên app (ứng dụng). Đồng thời, người vay bắt buộc phải cho phép truy cập kho dữ liệu hình ảnh, video, danh bạ trên điện thoại. 

Do vậy, khi người vay chậm trả, các đối tượng sẽ có cơ hội gọi điện đến những người trong danh bạ để gây sức ép buộc người vay phải trả nợ với lãi suất cao. Ví dụ điển hình như sự việc một sinh viên nữ vô ý đánh mất 10 triệu đồng tiền học phí mà phải tìm đến các app vay trên mạng, gánh lãi mẹ đẻ lãi con lên tới gần 300 triệu đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với 'tín dụng đen' (Hình 3).

Ông Nguyễn Tiến Thanh - Tổng biên tập Tạp chí Đời sống & Pháp luật

Mặt khác, ông Nguyễn Tiến Thanh - Tổng biên tập Tạp chí Đời sống & Pháp luật cho rằng: “Hiện nay, những thành tựu của công nghệ 4.0 đang bị hiểu lệch lạc, biến tướng, đến mức nhiều khi dư luận đánh đồng khái niệm này với những vụ việc tiêu cực, liên quan tới các sàn giao dịch tiền ảo, tài sản ảo, gây thiệt hại tài sản cho người tham gia”.

Do vậy, từ vụ việc trên, cần được xem như hồi chuông cảnh tỉnh, cả trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật liên quan tới các hoạt động tín dụng tiêu dùng, cả trong việc nâng cao nhận thức của người dân khi sử dụng các dịch vụ này, tránh xảy ra tình trạng rơi vào bẫy nợ từ những hình thức cho vay chưa được cho phép tồn tại.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cần đi đôi với tuyên truyền

Ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chỉ ra: “Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng đầu tư tiêu dùng, tài chính của người dân theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0, mở ra cơ hội cho các định chế tài chính, công ty tiêu dùng…”.

Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ về hành lang pháp lý đối với hoạt động tài chính tiêu dùng được cấp phép, được giám sát, quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan hữu quan nên sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. 

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với 'tín dụng đen' (Hình 4).

Ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Qua đó, để nâng cao sự tin tưởng đối với hình thức vay này, cần có sự đứng ra bảo trợ từ những cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc những ngân hàng uy tín, đồng thời, cũng cần có sự nâng cao nhận thức của nhân dân qua các phương thức truyền thông, báo chí.

Do đó, cuộc vận động “Viết và tìm hiểu Tài chính 4.0” do Tạp chí Đời Sống và Pháp luật - Cơ quan Trung ương của Hội Luật gia Việt Nam tổ ch​​ức nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt Tạp chí điện tử Người Đưa Tin với sự đồng hành của đơn vị tài trợ - Công ty Tài chính VPBank SMBC (FE CREDIT) nhằm tạo ra một diễn đàn cho tất cả người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp quan điểm, ý kiến về các vấn đề tài chính, tiêu dùng, vay nợ - đòi nợ.

Về thông điệp của sự kiện, ông Nguyễn Thành Phúc - Phó Tổng giám đốc FE CREDIT chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực cung cấp ứng dụng tài chính chính thống, qua đó phục vụ cho người dân tốt hơn và tạo ra nền kinh tế lành mạnh. Do vậy, thông qua chương trình này, chúng tôi muốn người dân hiểu được sự khác nhau giữa một công ty tài chính chính thống, được cơ quan Nhà nước cấp phép với các tổ chức cho vay khác”.

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính tiêu dùng đang bị hiểu lệch lạc, đánh đồng với 'tín dụng đen' (Hình 5).

Ông Nguyễn Thành Phúc - Phó Tổng Giám đốc FE CREDIT

Mặt khác, sự kiện cũng là cầu nối, tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý triệt để những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ.

Qua đó, đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của xã hội về hoạt động tài chính tiêu dùng, giúp khách hàng tránh xa tín dụng bất hợp pháp và tìm đến các tổ chức tín dụng uy tín, được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép.

Cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” được phát động nhằm tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý triệt để những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của xã hội về hoạt động tài chính tiêu dùng, giúp khách hàng tránh xa tín dụng bất hợp pháp và tìm đến các tổ chức tín dụng uy tín, được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép.

Cuộc vận động sẽ kéo dài từ 25/11/2021 đến hết 20/7/2022, chỉ cần tham dự và gửi bài đạt chuẩn về BTC, tác giả sẽ nhận được 50.000 đồng/bài, tổng cơ cấu giải thưởng các vòng lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm dự thi bao gồm: bài báo dự thi và sản phẩm media (video) dự thi qua email của chương trình taichinh4.0@gmail.com. 

Thể lệ chi tiết của Cuộc vận động xin tham khảo tại đây.

 

Tăng cường “sức khỏe" tài chính: Kỹ năng cần trong mọi hoàn cảnh

Thứ 4, 24/11/2021 | 18:50
Theo TS Võ Đình Trí, sức khỏe tài chính cũng giống như sức khỏe thể chất. Khi đã hình thành được thói quen tốt, sẽ mạnh mẽ lên theo thời gian.

Tín dụng tiêu dùng và điểm rối cần gỡ bỏ

Thứ 4, 24/11/2021 | 09:00
Hình thức tài chính 4.0 cần được nhìn một cách “thấu tình đạt lý", để loại hình này có thể hòa chung vào dòng chảy phát triển kinh tế.

“Bình thường mới” quan trọng nhất là chăm sóc sức khoẻ và xây dựng nền tảng tài chính

Thứ 3, 23/11/2021 | 08:00
Chủ động nguồn tài chính giúp ta ứng phó tốt hơn với mọi biến cố bất ngờ.

Dịch vụ ngân hàng thông minh - Quản lý tài chính thời 4.0

Thứ 5, 13/06/2019 | 09:59
Đặt vé tàu, vé máy bay hay những dịch vụ khách sạn – du lịch trực tiếp ngay tại nhà? Thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, thậm chí cả viện phí, bảo hiểm, học phí mà không phải ra các điểm giao dịch? Hay đơn giản là mua ngay lập tức những món hàng yêu thích từ cách đây nửa vòng trái đất? Tất cả những nhu cầu từ thiết yếu tới cao cấp sẽ được thỏa mãn ngay lập tức chỉ sau vài cú chạm. Đó chính là những ưu điểm không để đo đếm được của dịch vụ ngân hàng thông minh trên điện thoại di động.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.